ClockThứ Ba, 28/06/2016 14:21

UNICEF: El Nino khiến hơn 26 triệu trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ

TTH.VN - Một trong những đợt El Nino nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận hiện nay đã đẩy cuộc sống của 26,5 triệu trẻ em vào nguy cơ bị suy dinh dưỡng, thiếu nước uống và bệnh tật ở 10 quốc gia tại Đông và Nam châu Phi, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết.

FAO: Hạn hán và xung đột làm trầm trọng thêm tình hình lương thực toàn cầuLHQ: Cần hành động quốc tế để đối phó với ảnh hưởng của El NinoSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu Á

Một đứa trẻ bước đi trên mặt đất khô cằn do El Nino ở Nam Phi. Ảnh: Beyase

"Trẻ em phải đối mặt với những rủi ro về quyền được bảo vệ khi nhiều gia đình và cộng đồng phải di dời để tìm việc làm, tìm thực phẩm, nước uống và đất chăn thả gia súc. Trẻ em cũng gặp khó khăn trong việc tiếp tục đến trường, vì đói hoặc thiếu nước uống", UNICEF ghi nhận trong một nghiên cứu về khu vực Đông và Nam Phi.

Cũng theo UNICEF, hơn 1 triệu trẻ em đang có nhu cầu được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Hơn nữa, tình trạng thiếu nước vẫn là mối quan tâm chính, khi nhiều cơ sở y tế và trường học khẩn thiết cần được cung cấp nguồn nước và các điều kiện vệ sinh được cải thiện để các dịch vụ này được tiếp tục mà không bị gián đoạn.

El Nino là thuật ngữ dùng để mô tả sự nóng lên của khu vực biển nhiệt đới Thái Bình Dương, xảy ra trung bình mỗi 3-7 năm. El Nino làm tăng nhiệt độ bề mặt biển và tác động của thời tiết hệ thống trên toàn thế giới vì vậy mà một số nơi nhận mưa nhiều hơn, trong khi những người khác không nhận được gì cả, thường trong một sự đảo ngược của mô hình thời tiết thông thường của họ.

Ở Nam Phi nói riêng, hạn hán đang làm cho cuộc sống của những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV càng trở nên bấp bênh hơn, theo nghiên cứu của UNICEF.

Cơ quan này cho rằng, quy mô của cuộc khủng hoảng đã vượt xa năng lực ứng phó của cộng đồng và nguồn lực của các chính phủ trong khu vực, đẩy hàng thập kỷ phát triển vào thế nguy cơ.

Theo UNICEF, các khoản đầu tư khẩn cấp vẫn là điều cần thiết vì cuộc khủng hoảng có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2017. Tình hình thời tiết nghiêm trọng cũng có thể còn pha trộn thêm bởi La Niña – hiện tượng sẽ mang lại kiểu thời tiết còn thất thường hơn.

Trong những tháng đầu tiên của năm 2016, UNICEF cho biết đã giúp 155.000 trẻ em được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng; cung cấp nước sạch cho 2,69 triệu người; mang lại các dịch vụ bảo vệ cho 82.000 trẻ em; và giúp cho 100.000 người được tiếp cận với giáo dục và các dịch vụ HIV.

Tuy nhiên, để cung cấp một phản ứng khẩn cấp toàn diện, UNICEF vẫn cần thêm 127 triệu USD trong mục tiêu 226 triệu USD đề ra.

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), hơn 60 triệu người dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bởi hiện tưởng thời tiết khắc nghiệt El Niño. Do đó kéo theo các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực nhất định sẽ bao gồm sự gia tăng của tình trạng mất an ninh lương thực do năng suất cây trồng thấp và giá cả tăng; tỷ lệ suy dinh dưỡng cao hơn; sinh kế bị tàn phá; và buộc phải di dời.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Healthmap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”

TIN MỚI

Return to top