ClockThứ Sáu, 26/04/2019 16:25

UNICEF: Hàng triệu trẻ em bỏ lỡ vắc-xin sởi, dẫn đến bùng phát dịch

TTH - Theo báo cáo của UNICEF, ước tính 169 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều vắc-xin sởi đầu tiên trong giai đoạn 2010-2017, tương đương với trung bình 21,1 triệu trẻ em mỗi năm.

UNICEF khởi động chiến dịch kêu gọi tin tưởng vào vaccineUNICEF: Cần 3,9 tỷ USD để bảo vệ 41 triệu trẻ em khỏi xung đột và thảm họaUNICEF hỗ trợ Lào cứu hộ nạn nhân sau lũ

Báo cáo của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 25/4 cho biết, trong 8 năm qua, có hơn 20 triệu trẻ em bỏ lỡ vắc-xin sởi trên toàn thế giới mỗi năm, dẫn đến một con đường tiếp xúc với loại vi-rút này, hiện đang gây ra những đợt bùng phát dịch bệnh trên toàn cầu.

Ước tính 169 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều vắc-xin sởi đầu tiên trong giai đoạn 2010-2017. Ảnh: EPA-EFE

"Virus sởi sẽ tìm đến những đứa trẻ chưa được chủng ngừa. Nền tảng cho những đợt bùng phát bệnh sởi toàn cầu mà chúng ta đang chứng kiến ​​ngày hôm nay đã được đặt ra từ nhiều năm trước", bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) nhận định.

Theo báo cáo của UNICEF, ước tính 169 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều vắc-xin sởi đầu tiên trong giai đoạn 2010-2017, tương đương với trung bình 21,1 triệu trẻ em mỗi năm.

Trong khi đó, dữ liệu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố lưu ý, các ca nhiễm sởi trên toàn thế giới tăng gần gấp 4 lần trong quý đầu tiên của năm 2019, so với cùng kỳ năm 2018, lên 112.163 trường hợp.

Trước đó, vào năm 2017, khoảng 110.000 người, hầu hết là trẻ em đã tử vong vì bệnh sởi, tăng 22% so với năm 2016, UNICEF ​​cho hay.

Sởi là một căn bệnh truyền nhiễm cao, có thể dẫn đến tử vong và có thể gây mù, điếc hoặc tổn thương não. Căn bệnh này hiện đang lan rộng trong các đợt bùng phát ở nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Mỹ, châu Âu, Philippines, Tunisia và Thái Lan.

Cũng theo UNICEF, do việc thiếu khả năng tiếp cận, hệ thống y tế yếu kém, sự tự mãn và trong một số trường hợp là sự sợ hãi hoặc hoài nghi về vắc-xin, mức độ bao phủ toàn cầu của liều vắc-xin sởi đầu tiên đã được báo cáo ở mức 85% vào năm 2017. Mức độ bao phủ toàn cầu đối với liều vắc-xin sởi thứ 2 thậm chí còn thấp hơn, chỉ ở mức 67%.

Trong số các quốc gia có thu nhập cao, Mỹ hiện đang phải đối phó với đợt bùng phát sởi lớn nhất trong gần 20 năm ở quốc gia này. Mỹ cũng đứng đầu danh sách những nơi có nhiều trẻ em bỏ lỡ liều vắc-xin sởi đầu tiên nhất trong giai đoạn 2010-2017 của UNICEF, với hơn 2,5 triệu trẻ em.

Tiếp đến là Pháp và Anh, lần lượt có hơn 600.000 và 500.000 trẻ em chưa được chủng ngừa trong cùng kỳ.

Tuy nhiên, ở những quốc gia nghèo hơn, tình trạng này được cho là "nghiêm trọng", báo cáo của UNICEF ​​khẳng định. Chẳng hạn như trong năm 2017, Nigeria có số lượng cao nhất trẻ em dưới 1 tuổi bỏ lỡ liều vắc-xin sởi đầu tiên, ở mức gần 4 triệu trẻ em. Tiếp ngay sau đó là Ấn Độ với 2,9 triệu trẻ em, Pakistan và Indonesia cùng ở mức 1,2 triệu trẻ em, và Ethiopia với 1,1 triệu trẻ em.

"Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa này, chúng ta cần chủng ngừa cho mọi trẻ em, ở các quốc gia giàu và nghèo như nhau", Giám đốc điều hành UNICEF nhấn mạnh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top