ClockChủ Nhật, 19/02/2017 07:10

UNICEF: Một triệu trẻ em cần viện trợ nhân đạo ở Ukraine

TTH.VN - Khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bước sang năm thứ tư, hiện có khoảng 1 triệu trẻ em đang rất cần đến sự hỗ trợ nhân đạo - tăng gần gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cảnh báo.

LHQ cảnh báo về thương vong dân sự ở miền đông UkraineNga - Hungary kêu gọi tôn trọng thỏa thuận Minsk về Ukraine

Một bé gái bước ra khỏi hầm trú bom ở miền đông Ukraine. Ảnh: UN.

"Đây là trường hợp khẩn cấp không được nhìn thấy - một cuộc khủng hoảng mà hầu hết thế giới đã lãng quên", đại diện của UNICEF tại Ukraine - bà Giovanna Barberis cho biết trong một thông cáo.

"Trẻ em ở miền đông Ukraine phải sống trong mối đe dọa liên tục về các cuộc chiến và pháo kích không thể đoán trước trong 3 năm qua. Nhiều trường học bị phá hủy, bọn trẻ vị buộc phải từ bỏ nhà cửa của mình và việc tiếp cận với các nhu cầu cơ bản như nhiệt và nước cũng bị cắt đứt", bà Barberis nhấn mạnh.

Ở miền đông Ukraine hiện có khoảng 1,7 triệu người phải di dời trong nước, nhiều gia đình bị mất thu nhập, các lợi ích xã hội và không tiếp cận được với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong khi giá cả cuộc sống tăng mạnh.

Hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn hàng ngày đang đẩy sự an toàn về thể chất và tâm lý của trẻ vào nguy hiểm. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với khoảng 200.000 bé trai và bé gái sống trong vòng 15 km mỗi bên của “đường dây liên lạc” ở miền đông Ukraine, đường ranh giới chia khu vực do chính phủ và phi chính phủ kiểm soát, nơi trình hình chiến trận ác liệt nhất.

Trong khu vực này, 19.000 trẻ em phải đối mặt với mối nguy hiểm thường trực từ mìn và các vật liệu chưa nổ khác. Đồng thời, hàng ngàn trẻ em thường xuyên bị buộc phải lánh nạn trong hầm trú bom tự chế.

Theo UNICEF, nhiều giáo viên, nhà tâm lý học và các bậc cha mẹ đã nhận thấy các dấu hiệu suy tâm lý nghiêm trọng ở trẻ em bao gồm những cơn ác mộng, giận dữ, xa lánh ​​xã hội và hoảng loạn gây ra bởi tiếng ồn lớn.

Số liệu được báo cao cho thấy, hiện có 740 trường học - 1/5 số trưởng ở miền đông Ukraine - đã bị hư hỏng hoặc phá hủy.

UNICEF một lần nữa kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức tái khẳng định thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk hồi tháng 8/2015 và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, trong đó cho phép việc không hạn chế các chiến dịch nhân đạo.

UNICEF kêu gọi khoản viện trợ 31,3 triệu USD để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe và hỗ trợ, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường... cũng như để bảo vệ cho các trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Tuy nhiên đến nay chỉ mới nhận được khoảng 10% khoản viện trợ cần có nêu trên.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top