ClockChủ Nhật, 16/10/2016 19:14

UNICEF: Rửa tay đúng cách có thể cứu sống 800 trẻ em/ngày

TTH - Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết, trong năm ngoái, hơn 300.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong (tương đương với khoảng 800 trẻ/ngày) do nhiễm khuẩn tiêu chảy liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và vệ sinh an toàn – bệnh dịch vốn có thể được ngăn ngừa bằng việc rửa tay đúng cách.

Rửa tay đúng cách giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn. Ảnh: UNICEF

Trong một thông cáo báo chí, ông Sanjay Wijesekera - người đứng đầu chương trình toàn cầu của UNICEF về nước sạch và điều kiện vệ sinh cho biết: “Mỗi năm, có gần 1,7 triệu trẻ em tử vong trước 5 tuổi do các bệnh chủ yếu có thể tránh được như viêm phổi và tiêu chảy”, khẳng định rằng “con số này có thể giảm đáng kể thông qua một giải pháp rất đơn giản là rửa tay đúng cách”.

Theo UNICEF, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi sử dụng nhà vệ sinh đã được chứng minh có thể làm giảm nhiễm trùng tiêu chảy đến 40%. Hơn nữa, rửa tay không chỉ làm giảm tỷ lệ lây nhiễm, mà còn giúp trẻ em có thể đi học đều đặn, không phải ở nhà vì bệnh tật. Ông Wijesekera gọi đó là “một biện pháp phòng ngừa tiền tuyến”.

Ở Haiti, sau khi bão Matthew đổ bộ hôm 4/10 gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh yếu kém càng làm dịch tiêu chảy cấp lan rộng, một số trường hợp nghi ngờ là dịch tả.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

TIN MỚI

Return to top