Thế giới

UNICEF: Thiếu vitamin A, 140 triệu trẻ em có nguy cơ mắc bệnh và tử vong

ClockThứ Năm, 03/05/2018 06:35
TTH.VN - Hơn 140 triệu trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, mất thính giác, mù lòa và thậm chí tử vong trên toàn cầu nếu không có khẩn cấp cung cấp các chất bổ sung vitamin A bảo vệ mạng sống, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cảnh báo.

Dịch sởi hoành hành ở ItalyĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020LHQ hậu thuẫn chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi cho hàng triệu trẻ em trên khắp đất nước Somali

Một cậu bé 3 tuổi được bổ sung liều Vitamin A. Ảnh: UN

Trong một báo cáo mới vừa được phát hành hồi đầu tuần, UNICEF nhấn mạnh rằng chỉ cần hai liều vitamin A mỗi năm có thể giúp bảo vệ hàng ngàn mạng sống của trẻ.

Vitamin A tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể giúp bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các bệnh có khả năng gây tử vong như bệnh sởi và tiêu chảy.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh rằng, thiếu vitamin A là “một vấn đề sức khỏe cộng đồng” làm ảnh hưởng đến 1/3 số trẻ em từ 6 đến 59 tháng tuổi - theo số liệu năm 2013, trong đó vùng cận Sahara châu Phi chịu tác động nghiêm trọng nhất với 48%; và Nam Á là 44%.

Báo cáo của UNICEF cho biết chỉ có 64% trẻ em có nhu cầu nhận được những lợi ích từ việc bổ sung vitamin A, hơn 2/3 còn lại, tương đương với hơn 140 triệu trẻ em, đã không được bổ sung đầy đủ.

Mức độ bao phủ của các chương trình bổ sung vitamin A đã giảm hơn một nửa ở những nước có tỷ lệ tử vong cao với trẻ em dưới 5 tuổi trong năm 2016 - những nước mà các chương trình này cần nhất. Kết quả là, số trẻ em không được bảo vệ ở các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao đã tăng hơn gấp ba lần trong giai đoạn 2015-2016, tăng từ 19 triệu lên 62 triệu, báo cáo ghi nhận.

Mức độ phủ sóng toàn cầu đã rơi xuống mức thấp nhất trong 6 năm vào năm 2016, với mức giảm lớn nhất được thấy ở Tây và Trung Phi. Ngược lại, việc nhắm mục tiêu vào trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương đã cho thấy hiệu quả, với hơn 80% trẻ em ở đó được bổ sung 2 liều trong thập kỷ qua.

Theo báo cáo, cộng đồng toàn cầu nên kết hợp liều vitamin A vào các chương trình khác để tiếp cận mọi trẻ em, tăng cường giám sát để xác định những trẻ chưa được bổ sung, và mở rộng kiến ​​thức tổng thể liên quan đến các nền tảng hiệu quả nhất.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top