Thế giới

UNICEF: Trẻ em tị nạn ở châu Âu tăng gấp đôi

ClockThứ Tư, 04/11/2015 07:18
TTH.VN - Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Vương quốc Anh (UNICEF Anh) hôm 3/11, số trẻ em tị nạn ở châu Âu tăng gần như gấp đôi kể từ năm ngoái. Điều này cho thấy ngày càng nhiều trẻ em phải chạy trốn khỏi tình trạng bạo lực bởi xung đột và khủng bố.

Trẻ em tị nạn Syria trên một chuyến tàu đến Serbia. Ảnh: Reuters

Ít nhất 190.000 trẻ em đã xin tị nạn ở châu Âu từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tăng từ 98.000 trẻ em trong cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Cơ quan thống kê Eurostat. Được biết, tổng số người xin tị nạn ở châu Âu trong năm nay là 715.000 người, tăng từ 378.000 người vào cùng thời điểm năm 2014.

9 tháng đầu năm nay, 10.000 trẻ em không có hoặc lạc mất người lớn đi cùng đã tới Italy và Malta một mình.

“Trong số những người tị nạn, trẻ em không có người lớn đi cùng được cho là dễ tổn thương nhất, khi phải đối mặt với tình trạng bị lạm dụng và bóc lột”, UNICEF Anh cho biết trong một báo cáo.

Phần lớn trong tổng số 190.000 trẻ em tị nạn nói trên đã chạy trốn khỏi Syria để đến các nước láng giềng, nơi tình trạng lao động và hôn nhân trẻ em tăng lên đáng kể, từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu.

Tuy nhiên, theo nhận định của UNICEF Anh, những con số về người tị nạn tại châu Âu chỉ mới là sự bắt đầu.

Hồi năm 2014, trẻ em chiếm hơn một nửa tổng số những người tị nạn trên khắp thế giới, tỷ lệ cao nhất trong hơn một thập kỷ, UNICEF nói thêm. Bên cạnh đó, 1 trong 10 trẻ em trên thế giới đang lớn lên tại một khu vực xung đột, ước tính có khoảng 230 triệu trẻ em.

“Trẻ em bị cướp đi mạng sống khi đang ngồi học trong lớp, điều trị tại bệnh viện hoặc ngủ trên giường của chúng. Nhiều đứa trẻ trở thành mồ côi, bị ép buộc phải làm lính chiến đấu, bị bắt cóc, hãm hiếp và tổn thương”, Phó Giám đốc điều hành tại UNICEF Anh, bà Lily Caprani nhấn mạnh.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Unicef.org.uk)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top