ClockThứ Tư, 14/12/2016 06:44

UNICEF: Xung đột đe doạ lợi ích của trẻ em ở Trung Đông và Bắc Phi

TTH.VN - Mặc dù các nước ở Trung Đông và Bắc Phi đã có những bước tiến lớn trong việc bảo vệ quyền và phúc lợi cho trẻ em kể từ khi thành lập của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) 70 năm trước đây, nhưng xung đột có nguy cơ làm đảo ngược lại những lợi ích của 157 triệu trẻ em trong khu vực này.

Nhiều trẻ em phải di dời do các cuộc xung đột. Ảnh: UNICEF

"Nhìn lại 70 năm làm việc của UNICEF cho trẻ em là một niềm tự hào lớn. Mỗi quốc gia trong khu vực đều đã phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em, tỷ lệ trẻ em chết trước 5 tuổi giảm, và tỷ lệ đến trường đã được cải thiện", ông Geert Cappelaere, Giám đốc khu vực của UNICEF tại Trung Đông và Bắc Phi, cho biết trong một thông cáo báo chí vừa phát hành hôm qua (13/12).

"Tuy nhiên, xung đột có nguy cơ làm đảo ngược lợi ích của 157 triệu trẻ em trên toàn khu vực, khiến cho nhiệm vụ bảo vệ bọn trẻ của chúng tôi quan trọng hơn bao giờ hết", ông nói thêm.

Theo UNICEF, gần 1/5 trẻ em trên khắp Trung Đông và Bắc Phi đang cần hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức, khi xung đột bạo lực, nghèo đói và di tản đã gây ra những tình trạng thảm khốc đẩy gần 29 triệu trẻ em tới bờ vực.

Sau nhiều năm xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi, trẻ em ngày càng bị tấn công và phải chịu đựng gánh nặng của cuộc chiến ở một nửa các nước trong khu vực.

Ước tính có khoảng 8,4 triệu trẻ em Syria đang cần sự giúp đỡ ngay lập tức về chỗ ở, thực phẩm và nước uống, so với 500.000 trong năm 2012. Gần nửa triệu trẻ em đang sống trong các khu vực bị bao vây tại Syria và chỉ nhận được rất ít hoặc gần như không có gì trong gần 2 năm qua.

Gần 10 triệu trẻ em ở Yemen bị ảnh hưởng bởi xung đột và sống trong điều kiện khắc nghiệt, với gần 400.000 trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

Bạo lực đối với trẻ em đầy rẫy ở Iraq. Theo báo cáo, gần 400 hành vi vi phạm quyền trẻ em đã được ghi nhận kể từ thán 2016. Các hoạt động quân sự đang diễn ra tại Mosul khiến gần 74.000 người phải di tản, gần một nửa trong số đó là trẻ em.

Ở Sudan, Libya và các nước Palestine, xung đột cũng đẩy hàng triệu trẻ em phải rời bỏ nhà cửa và trường học, đồng thời không cho phéo chúng tiếp cận với các dịch vụ cơ bản.

"Những con số ảm đạm trong lễ kỷ niệm lần thứ 70 của tổ chức này là một lời báo động khẩn cấp để thế giới làm việc nhiều hơn nữa, giúp mọi đứa trẻ ở khắp Trung Đông và Bắc Phi có thể tồn tại, phát triển mạnh mẽ và được tiếp cận đầy đủ với tiềm năng của chúng," ông Cappelaere nói.

Ở Syria và các nước láng giềng chứa người tị nạn, UNICEF đã giúp tiêm chủng cho hơn 21 triệu trẻ em chống lại bệnh bại liệt vào năm 2016, và ở Sudan, hơn 82.000 trẻ em đã nhận được hỗ trợ tâm lý-xã hội trong năm nay. Kể từ tháng Giêng, 4 triệu trẻ em ở Yemen đã nhận được các dịch vụ dinh dưỡng với sự hỗ trợ của UNICEF.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & NDTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”

TIN MỚI

Return to top