Thế giới

UNWTO: Du lịch suy giảm đột ngột có thể tàn phá nền kinh tế của các tiểu quốc đảo

ClockThứ Ba, 30/06/2020 17:59
TTH.VN - Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ, sự sụp đổ đột ngột và bất ngờ của ngành du lịch có thể tàn phá nền kinh tế của các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDS), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cảnh báo. Du lịch là một trụ cột kinh tế xã hội quan trọng của nhiều SIDS, do đó, tác động mà COVID-19 đang gây ra cho ngành du lịch khiến hàng triệu việc làm và doanh nghiệp gặp rủi ro, trong đó phụ nữ và lao động phi chính thức là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

UNWTO: Thế giới đang dần mở cửa du lịch trở lạiUNWTO: Lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu tăng 6% trong năm 2018UNWTO: Lượng khách du lịch quốc tế năm 2017 đạt mức cao kỷ lục

Du lịch ở các tiểu quốc đảo đang phát triển đã giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Pinterest

Trong một phân tích về “Du lịch và COVID-19”, UNWTO nhấn mạnh tác động nghiêm trọng mà đại dịch có thể gây ra đối với sinh kế ở những điểm đến này. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​UNWTO, du lịch chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu ở đa số các nước trong 38 SIDS. Ở một số quốc gia, tỷ lệ này cao tới 90%, khiến họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự sụt giảm số lượng khách du lịch.

Theo UNWTO, một cú sốc lớn như vậy sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm ở quy mô lớn và giảm mạnh trong doanh thu ngoại hối và thuế, làm hạn chế năng lực chi tiêu công và khả năng triển khai các biện pháp cần thiết để hỗ trợ sinh kế trong cuộc khủng hoảng hiện tại. 

Năm 2019, SIDS đã chào đón khoảng 44 triệu lượt khách du lịch quốc tế và thu về 55 tỷ USD. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đã giảm đến 47% trong 4 tháng đầu năm nay. Theo ước tính của LHQ, các nền kinh tế SIDS có thể giảm 4,7% trong năm 2020 so với mức giảm trung bình 3% của nền kinh tế thế giới.

UNWTO cũng nhấn mạnh đến những rủi ro đối với những người làm việc trong nền kinh tế phi chính thức do sự sụt giảm đột ngột lượng khách du lịch đến SIDS. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hơn một nửa số lao động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và thực phẩm trong hầu hết các SIDS là phụ nữ. Ở nhiều nước, tỷ lệ này khá cao, ví dụ như ở Haiti hay Trinidad và Tobago là trên 70%. Do đó, sự tụt dốc trong ngành du lịch sẽ làm tổn thương nghiêm trọng đến phụ nữ và những lao động phi chính thức.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển
Return to top