Thế giới

UNWTO: Du lịch thế giới sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024

ClockThứ Tư, 19/01/2022 14:35
TTH.VN - Tờ The Straits Times ngày hôm nay (19/1) dẫn nguồn tin từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, số lượng khách du lịch trên khắp thế giới được dự báo sẽ không trở lại mức trước đại dịch, sớm nhất cho đến năm 2024.

Du lịch toàn cầu vẫn còn khóUNWTO: 1/3 điểm đến du lịch vẫn hoàn toàn đóng cửa với du khách quốc tếUNWTO: Du lịch suy giảm đột ngột có thể tàn phá nền kinh tế của các tiểu quốc đảo

Khách du lịch đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 khi đến tham quan khu di tích Pompeii, Italy. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo Phong vũ biểu Du lịch Thế giới của UNWTO, một cơ quan của Liên Hiệp quốc (LHQ) có trụ sở tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), biến thể Omicron có khả năng lây lan cao của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sẽ "làm gián đoạn sự phục hồi" vào đầu năm 2022, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 4% trong năm 2021 so với một năm trước đó. Được biết, doanh thu du lịch trong năm 2020 đã giảm 72% so với năm 2019.

Trong một thông cáo báo chí, UNWTO cho hay: “Tốc độ phục hồi vẫn còn chậm và không đồng đều giữa các khu vực trên thế giới, do mức độ hạn chế đi lại, tỷ lệ tiêm chủng và lòng tin của khách du lịch khác nhau”.

Ở khu vực châu Âu và châu Mỹ, số lượng khách du lịch nước ngoài lần lượt tăng 19% và 17% vào năm ngoái, so với năm 2020. Tuy nhiên, tại khu vực Trung Đông, số lượng khách du lịch đã thu hẹp 24% vào năm 2021; trong khi đó, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ này thấp hơn 65% so với mức được ghi nhận vào năm 2020, và giảm 94% so với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cũng theo thông cáo báo chí của UNWTO, các chuyên gia ngành du lịch "nhìn thấy triển vọng tốt hơn" cho năm nay, sau biến động trong những tháng đầu năm bởi làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Cơ quan này dự báo, số lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng từ 30 - 78% trong năm nay so với năm 2021, trong khi vẫn thấp hơn nhiều so với mức được ghi nhận hồi năm 2019.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, họ không dự báo trước khả năng quay trở lại mức trước đại dịch cho đến ít nhất là năm 2024.

"Đóng góp kinh tế của ngành du lịch vào năm 2021 (tính bằng tổng sản phẩm quốc nội trực tiếp của ngành du lịch) ước tính đạt 1,9 nghìn tỷ USD, cao hơn mức 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá trị trước đại dịch là 3,5 nghìn tỷ USD", thông cáo báo chí của UNWTO lưu ý thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top