ClockThứ Năm, 26/08/2021 14:47

Ước tính thời gian tiêm mũi thứ 3 vaccine COVID-19

Việc tiêm mũi thứ 3 vaccine phòng COVID-19 liệu có cần thiết? Đến nay, các nhà sản xuất đã tiến hành nhiều nghiên cứu về vấn đề này, đồng thời, ước tính thời gian thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3.

Thông tin sai lệch khiến đại dịch ngày càng tồi tệGiải đáp thắc mắc khi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2Hơn 5 tỷ liều vaccine COVID-19 đã được tiêm trên toàn thế giớiMỹ chính thức cấp phép đầy đủ cho vắc xin PfizerLập quy hoạch phải khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh các phân khuViệt Nam tiếp nhận thêm 500.000 liều vaccine AstraZenecaBộ Y tế tiếp nhận thêm 1,2 triệu liều vaccine của Astra ZenecaVì sao nhiều người khi đi tiêm vaccine COVID-19 lại tăng huyết áp đột ngột?Mọi vaccine ngừa COVID-19 đều chống biến chứng nặng tốt như nhau

Ảnh minh họa 

Sự xuất hiện của biến thể Delta đã làm thay đổi chiến lược chống dịch COVID-19, thậm chí làm “sụp đổ” thành quả chống dịch tại nhiều nước. Để ứng phó với tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, các chuyên gia đã tính đến khả năng tiêm liều vaccine bổ sung - liều thứ 3 để bảo vệ người dân trước đại dịch.

Hiện nay, Mỹ và Israel đã rục rịch chuẩn bị cho mũi tiêm thứ 3. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo tạm dừng tiêm liều vaccine bổ sung ở các nước có thu nhập cao hơn, bởi điều này sẽ hạn chế các nước thu nhập thấp tiếp cận được vaccine. Hơn nữa, một cuộc tranh luận cũng đang nổ ra giữa các nhà sản xuất và trong giới chuyên gia về sự cần thiết của liểu vaccine bổ sung này.

Đến nay, các nhà sản xuất cũng đã tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng để xác định thời gian thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3.

Pfizer-BioNTech: Trong vòng 12 tháng

Trả lời trong một chương trình sức khoẻ trên kênh truyền CNBC hồi tháng 4/2021, Giám đốc điều hành Pfizer - ông Albert Bourla cho rằng, “có khả năng” người dân sẽ cần đến liều vaccine thứ ba trong vòng 12 tháng kể từ khi được tiêm chủng đầy đủ.

“Một kịch bản có khả năng xảy ra là yêu cầu về liều vaccine thứ ba, trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng. Sau đó, vaccine sẽ được tiêm chủng hàng năm. Tuy nhiên, tất cả những khả năng này phải xác nhận qua nghiên cứu thực tiên, trong đó, các biến thể virus sẽ đóng một vai trò quan trọng”, ông Albert Bourla nói.

Moderna: 8 tháng

Vaccine của Moderna, sử dụng công nghệ tương tự như Pfizer, cũng được chứng minh là có hiệu quả cao sau sáu tháng tiêm chủng đủ 2 liều. Giám đốc điều hành của Moderna - ông Stephane Bancel cũng hy vọng sẽ triển khai mũi tiêm thứ ba vào mùa Thu này.

Vào giữa tháng 8/2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho Pfizer-BioNTech và Moderna, để cho phép bổ sung một liều vaccine cho nhưng người bị suy giảm miễn dịch. Theo dữ liệu mà FDA đã đánh giá, liều thứ ba của vaccine Pfizer hoặc Moderna có thể tăng cường khả năng bảo vệ ở nhóm người dễ bị tổn thương này. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ đầu tuần qua cũng cho rằng, nhóm người này nên được tiêm liều vaccine bổ sung của Pfizer hoặc Moderna ít nhất bốn tuần sau liều thứ hai.

Với người bình thường, CDC và FDA khuyến cáo tiêm liều bổ sung của vaccine Pfizer và Moderna sau tám tháng.

AstraZeneca: “Chưa có câu trả lời về mũi thứ 3”

Đến cuối tháng 7/2021, Giám đốc điều hành AstraZeneca - ông Pascal Soriot cho biết: “Hãng dược phẩm này chưa có câu trả lời chính xác cho việc các cần thiết phải tiêm mũi thứ 3 hay không”.

Tuy nhiên, giới chức y tế tại Brazil đã cấp phép tiến hành tiêm thử nghiệm mũi 3 vaccine AstraZeneca. Theo đó, 10.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sau khi hoàn thành mũi tiêm thứ 2 từ 11-13 tháng.

Sinovac: 6 tháng trở lên

Theo một nghiên cứu trên trang web Medrxiv.org, khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đáng kể nếu như tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) cách mũi thứ 2 từ 6 tháng trở lên.

Johnson & Johnson/Janssen: “Đang đánh giá về liều bổ sung”

Trong tháng 7/2021, các nhà nghiên cứu của Johnson & Johnson báo cáo rằng, vaccine tiêm 1 liều duy nhất này cung cấp khả năng miễn dịch kéo dài ít nhất tám tháng và có thể lâu hơn. Đồng thời, vaccine có khả năng bảo vệ đầy đủ trước biến thể Delta.

Một người phát ngôn của Johnson & Johnson trả lời CNN rằng, hãng này đang thu thập dữ liệu để xem xét liệu mũi tiêm bổ sung có cần thiết hay không.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top