ClockThứ Bảy, 12/01/2019 15:51

Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Sự việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị truyền gần 5 lít bia vào dạ dày để cấp cứu bệnh nhân ngộ độc rượu nặng đang bị hiểu sai một cách nguy hiểm rằng uống bia có thể giải độc được rượu.

Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Quảng Trị. Ảnh: BVQT

Thực tế, bệnh nhân ngộ độc rượu có chứa Methanol (cồn công nghiệp rất độc). Chất Methanol vẫn tồn tại trong cơ thể chưa được đào thải ra thì vẫn có nguy cơ ngộ độc. Do đó, khi đưa chất Ethanol (có trong bia, rượu uống được) vào cơ thể là để tranh chấp với Methanol, đồng thời thẩm tách để loại trừ Methanol ra khỏi cơ thể.

Vấn đề nguy hiểm ở đây là việc hiểu nhầm sử dụng bia để giải độc. Theo BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai), đây là một giải pháp “câu giờ” để can thiệp một cách đặc hiệu tích cực hơn, bệnh nhân sống được là nhờ lọc máu.

Việc sử dụng Ethanol để giải độc Methanol đã được sử dụng cấp cứu trong trường hợp nguy cấp trên, nhưng không thể coi là một giải pháp.

“Người bệnh vẫn sẽ tử vong nếu không lọc máu. Vì vậy, người dân không nên hiểu nhầm việc uống rượu xong có thể uống bia để giải độc”, bác sĩ Chính cho biết.

BS. Lương Quốc Chính khẳng định, điều trị ngộ độc rượu phải bằng cách phát hiện sớm và lọc máu. Đây là giải pháp duy nhất để cứu người bệnh, nhất là những trường hợp bệnh nhân ngộ độc nặng.

“Rất nhiều người đã hiểu nhầm theo cách nguy hiểm và cho rằng nếu say rượu thì uống thêm bia để giải rượu. Điều này sẽ làm nặng hơn tình trạng ngộ độc rượu”, bác sĩ Chính khuyến cáo.

Trường hợp bệnh nhân ngộ độc rượu tại Quảng Trị qua khỏi là nhờ lọc máu. Thực tế, bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân đã dùng phương pháp truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân 15 lon bia (gần 5 lít bia) kết hợp với lọc máu, điều trị tích cực thì mới cứu được bệnh nhân.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top