ClockThứ Bảy, 02/07/2016 14:06

Uống bia ở Milwaukee

TTH - Có lẽ vì cái tên cổ của thành phố Milwaukee (bang Wisconsin - Hoa Kỳ) là “minwaking” xuất phát từ việc những người da đỏ đến đây lập nghiệp đã đặt cho thành phố với ý nghĩa là “miền đất hợp nhất của những dòng nước” nên khi đến đây, du khách như lạc vào thiên đường của những nhà máy sản xuất loại “nước có bọt đăng đắng” này.

Du khách thưởng thức bia trên những chiếc xe lưu động

Uống bia, ngắm phố

Ở đây, người ta cho xây một “Lâu đài uống bia Miller” đồ sộ ngay cạnh hồ Michigan rộng lớn với chiếc khiên mô phỏng những tia nắng mặt trời thu hút thực khách từ rất xa trở thành điểm đến không thể cưỡng lại được của “ẩm khách” khi chiều về.

Ở trên tầng cao, các “drinker” (dịch thoáng ra là dân nhậu) vừa ngồi nhâm nhi những cốc bia Miller Lite vừa phóng tầm mắt ra bảo tàng Milwaukee được thiết kế trông như con mòng biển đang đập đôi cánh liên hồi lao ra đại dương hay dõi theo những chiếc phà khổng lồ ngược xuôi nối liền với thành phố Muskegon của bang Michigan. Chỉ một cái biển hồ thôi nhưng mỗi chuyến phà cao tốc cập được bến bên kia cũng mất gần 2 tiếng đồng hồ, không kém gì đầm phá Tam Giang ở quê nhà.

Dọc các con phố cũ kỹ, trên các bức tường loang lổ là những dòng chữ nắn nót, những banner quảng cáo cho các quán bar, nhà hàng có nấu bia tươi phục vụ tại chỗ, hay các nhà máy sản xuất bia truyền thống của thành phố như Lakefront Brewery, Sprecher Brewing Company, MillerCoors, Brenner Brewing Co., Rock Bottom Brewery… mời chào quyến rũ. Thỉnh thoảng có một đám người đi qua quán bar khiến những người ngồi trong quán thì thà thì thầm chỉ trỏ, còn người bên ngoài thì hú lên một cách khoái chí. Thì ra đây là một dịch vụ du lịch rất đặc trưng của thành phố Milwaukee mà không có nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới có được: Pedal tavern, cứ tạm dịch là dịch vụ “vừa uống bia vừa đạp xe đạp tập thể”. Trong thời gian tour vài tiếng đồng hồ, một tour guide sẽ chịu trách nhiệm điều khiển chiếc bàn nhậu di động này còn nhóm khách 16 người được ngồi thành hai bên vừa đạp cật lực để cho xe chạy còn tay thì vẫn có thể cầm ly bia để cụng, thoải mái nếm bia ngon và tán dóc với các bạn uống xung quanh. Xe sẽ đến nhiều quán bar nổi tiếng trong thành phố để du khách có thể nếm nhiều loại bia nổi tiếng khác nhau ở đây. Có lẽ cách kinh doanh khác lạ này vừa vui mắt vừa không cần phải trang bị bàn ghế, câu nệ địa điểm, thuê mướn nhân viên nên rất thịnh hành ở đây khiến khách bộ hành vẫy tay chào không ngớt khi xe này qua, xe kia lại.

Trải nghiệm “beer tour”

Ở Milwaukee, du khách sẽ được trải nghiệm “beer tour”. Tour trải nghiệm thung lũng bia Miller, nơi có hơn 155 năm lịch sử sản xuất bia kéo dài trong hơn một tiếng đồng hồ, giúp khách tham quan biết tất cả mọi thứ từ khi nhà sáng lập Fredrick Miller đến sinh sống ở thành phố Milwaukee cho đến việc chiêm ngưỡng hệ thống dây chuyền sản xuất tốc độ cao hiện đại được sử dụng ngày nay. Dĩ nhiên là không thể bỏ qua trung tâm đóng gói, vận chuyển và phân phối vào nhà kho cũng như vào sâu trong hầm Miller Caves để được nhìn hình ảnh người sáng lập. Điểm cuối cùng sẽ là Miller Inn được thiết kế theo phong cách xứ Bavaria của Đức để nếm những ly bia tươi lạnh cực ngon, cực đã. Nếu du khách dưới 21 tuổi thì các loại nước root beer mùi giống như xá xị, là một dạng nước ngọt có ga với nồng độ cồn thấp làm từ rễ (hoặc là vỏ) của cây sassafras là thành phần chính. Và đừng quên ghé quầy lưu niệm để có thể mua một cốc bia bằng sứ hay thủy tinh, miếng mút bọc chai bia giữ lạnh hay chiếc áo có logo của hãng bia…

Còn tôi thì chọn tour có giá 10 USD được tổ chức vào buổi tối của công ty bia Lakefront Brewery nằm trong trung tâm thành phố để tiện đi lại. Sau khi vào quầy làm thủ tục đăng ký, kiểm tra thẻ chứng minh nhân dân để bảo đảm tuổi của mình trên 21 và được hướng dẫn các quy định của chương trình kèm với chiếc ly nhựa và bốn đồng xu gỗ dùng để đổi được bốn lần uống bia thử, tôi theo anh hướng dẫn viên trẻ có vẻ “phê bia” đi khám phá tour. Có lẽ có cảm giác đó cũng đúng thôi bởi mùi lúa mạch, hoa bia, men và nước cứ quyện lại như mùi mật ong bay ngào ngạt kèm với mùi đồ nướng BBQ quyến rũ từ nhà hàng. Sau một hồi giải thích về lịch sử của nhà máy, hàng chục loại bia đã nấu được để cho ra thị trường cũng như loại bia đặc biệt “Lakefront New Grist” 5,1 độ không có gluten (Gluten là tên gọi chung của một loại protein có trong một số loại hạt ngũ cốc) giúp cho những người đang ăn kiêng, giảm béo có thể thưởng thức bia mà không lo ngại việc lên cân, anh cầm các bức tranh lớn cũ kỹ để minh họa cho phần thuyết trình của mình kèm những câu bông đùa của dân nhậu nhẹt khiến cho tour tham quan như cuốn hút hơn. Dừng lại bên quầy bia, người hướng dẫn viên tiến hành đổi xu cho khách tham quan trong đoàn và bắt đầu rót các loại bia đặc trưng từ vòi bia cho khách thưởng thức tại chỗ. Những ngụm bia tươi mát lạnh như xua tan cái nóng nực của mùa hè trước khi đoàn tham quan tiếp tục đi ngoằn ngoèo qua các tank bia khổng lồ cao vời vợi, tận mắt xem quy trình nấu bia và cách kiểm tra chất lượng khi ra bia. Dĩ nhiên là tiếp tục được đổi xu để được rót bia thử, cùng nhau hô “Cheer” và uống và lại tiếp tục nối nhau đi.

Sau khi đổi hết vốn xu có được, chương trình sẽ kết thúc bằng việc du khách mang chiếc ly nhựa của mình để đổi thành một món quà lưu niệm. Đó có thể là một cốc bia thủy tinh có logo của nhà máy hoặc nếu ai không thích mang nặng có thể chọn một móc khóa xinh xắn có hình ly bia ngộ nghĩnh. Cái thú vị trong cách kinh doanh của chương trình đó là đính kèm với món quà lưu niệm là phiếu tặng thêm một ly bia miễn phí được sử dụng trong hơn 20 quán bar nổi tiếng trong thành phố có thời hạn cho đến tối ngày hôm sau của chương trình tour. Như vậy du khách đang còn lâng lâng trước khi trở về nơi nghỉ ngơi lại có thêm cơ hội tạt vào quán bar ven đường để kéo dài cảm giác hưng phấn do bia mang lại, nhà máy Lakefront càng ghi thêm dấu ấn đậm đà khó quên đến “ẩm khách” còn quán bar thì có thêm nguồn khách do nhà máy bia mang lại mà không cần thêm chiêu trò khuyến mãi nào.

Với Huda - thương hiệu bia được người tiêu dùng yêu thích nhất miền Trung, hy vọng sự liên kết của các quán bar, beer garden, pub cùng với nhà máy bia Huda sẽ tạo thêm cho Huế một sản phẩm du lịch mới dành cho người dân địa phương và du khách.

PHAN QUỐC VINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết quả kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông Biden

Quá trình kiểm lại phiếu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ở hai hạt lớn nhất của bang Wisconsin đã hoàn tất trong ngày 29/11, với kết quả xác nhận ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã đánh bại Tổng thống Donald Trump tại bang dao động quan trọng này, với cách biệt hơn 20.000 phiếu.

Kết quả kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông Biden

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top