ClockThứ Bảy, 17/09/2022 16:32

Ưu thế giống lúa mới HG22

TTH - Giống lúa HG22 được đánh giá không chỉ chống chịu tốt sâu bệnh, nắng hạn trong vụ hè thu mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Triển vọng từ giống lúa mới JO2

Kiểm tra sinh trưởng giống lúa mới

Nông dân Nguyễn Thắng ở xã Phú Hồ (Phú Vang) rất vui khi tham gia mô hình sản xuất giống lúa mới, chất lượng cao HG22. Đây là lần đầu tiên giống lúa này được đưa vào khảo nghiệm tại địa phương trong vụ hè thu 2022, mở ra cơ hội mới trong sản xuất lúa chất lượng trên địa bàn xã Phú Hồ. Giống lúa này theo ông Thắng tương đối dễ gieo cấy, chăm sóc, bón phân, đặc biệt tạo ra sản phẩm chất lượng, thơm ngon, dễ tiêu thụ.

Nhiều hộ khác tham gia mô hình cũng có những nhận xét, đánh giá tích cực về giống lúa HG22 như dễ sản xuất, ít sâu bệnh, đặc biệt chịu được nắng nóng trong vụ hè thu, ít bị bệnh lem lép hạt. Giống HG22 thấp cây nên khả năng chống đổ ngã tốt. Quan sát đồng ruộng khi lúa sắp chín thấy đẹp hơn các giống khác, hạt vàng sáng, năng suất bình quân trên 3 tạ/sào. Tuy nhiên, vẫn còn một số khuyết điểm cần được khắc phục, tiếp tục tuyển chọn đối với giống này, như chưa đảm bảo độ thuần, quá trình sinh trưởng, phát triển chưa đồng đều.

Giám đốc HTX NN Phú Hồ, xã Phú Hồ, ông Dương Văn Thiệp đánh giá, HG22 là giống lúa mới, chất lượng cao, phù hợp với đồng ruộng, thời tiết ở Phú Hồ nói riêng và nhiều địa phương lân cận. Giống này thuộc nhóm ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu chỉ từ 90-93 ngày, tương đương với giống lúa KD, HT1 trong cùng điều kiện sản xuất. Đây là lợi thế lớn trong ứng phó biến đổi khí hậu, tránh mưa lũ gây hại.

Thân cây lúa HG22 khá thấp, đẻ nhánh mạnh, trổ thoát bông tốt, hạt to. So với các đồng ruộng, giống lúa đối chứng, mức độ ảnh hưởng của các loại sâu bệnh đối với HG22 nhẹ hơn. Sâu cuốn lá nhỏ gây hại nhẹ, tỷ lệ lem lép hạt thấp chỉ 5-15%, trong khi cùng điều kiện sản xuất với giống Khang dân có tỷ lệ lem lép hạt cao hơn 30%. Năng suất giống lúa HG22 đạt 60-62 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng Khang dân 2-4 tạ; giá sản phẩm HG22 cao hơn 400-500 đồng/kg so với một số giống như Khang dân…

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh, ông Châu Ngọc Phi thông tin, giống lúa HG22 do Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh lai tạo, tuyển chọn. Qua khảo nghiệm diện hẹp tại Trung tâm Nghiên cứu giống lúa Nam Vinh (Quảng Điền) và khảo nghiệm diện rộng ở một số đơn vị trên địa bàn tỉnh, giống lúa này được đánh giá có nhiều lợi thế như thời gian sinh trưởng ngắn, thấp cây, chống đổ ngã tốt, ít sâu bệnh, năng suất khá cao, dễ sản xuất…

Vụ hè thu 2022, TTKN tỉnh triển khai xây dựng mô hình áp dụng, gieo cấy giống lúa mới HG22 với diện tích 14ha tại các HTX NN An Xuân (Quảng Điền), Phù Bài, Thủy Dương (TX. Hương Thủy) và HTX NN Phú Hồ (Phú Vang). TTKN tỉnh hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng kịp thời nguồn giống, phân bón để người dân gieo cấy đúng thời vụ, đầu tư thâm canh theo đúng quy trình. Các hộ tham gia mô hình cơ bản thực hiện khá tốt các biện pháp sản xuất như bón phân đúng thời điểm, dặm tỉa, phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại theo quy định và khuyến cáo.

Để khắc phục một số hạn chế, nhược điểm và nhân rộng mô hình giống lúa HG22, thời gian đến, TTKN tỉnh phối hợp với các đơn vị sản xuất giống, ban ngành liên quan tiếp tục khảo nghiệm và nghiên cứu tạo nguồn giống đảm bảo độ thuần, quá trình sinh trưởng tốt và phát triển một cách đồng đều hơn.

Bài, ảnh: Thế Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế

Với xu thế phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đều đặt ra mục tiêu phải sản xuất xanh, tuần hoàn để tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

TIN MỚI

Return to top