Thế giới

Ưu tiên các kế hoạch thích ứng khi “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” gia tăng

ClockThứ Ba, 07/09/2021 16:02
TTH.VN - Sau cảnh báo từ Ủy ban liên chính phủ của LHQ về biến đổi khí hậu (IPCC) hồi tháng trước rằng thời tiết khắc nghiệt và nước biển dâng đang diễn ra nhanh hơn dự kiến, nhiều nhà lãnh đạo hôm qua (6/9) đã lên tiếng kêu gọi cần có thêm kinh phí và ý chí chính trị để giúp mọi người dân thích nghi với thực tế mới.

ADB tăng cường khả năng thích ứng với khí hậu trong các hệ thống y tế của Campuchia, Lào và Việt NamPhải thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu “không thể tránh khỏi”Thành phố không thích ứng với biến đổi khí hậu, cư dân dễ gặp rủi roBiến đổi khí hậu và chiến lược thích ứng

Tại cuộc đối thoại ở Rotterdam do Trung tâm Thích ứng Toàn cầu triệu tập, hơn 50 bộ trưởng và người đứng đầu các tổ chức khí hậu và ngân hàng phát triển kiến nghị rằng, hội nghị khí hậu COP26 vào tháng 11 tới nên coi việc thích ứng với biến đổi khí hậu là một vấn đề “cấp bách”.

Sự thích ứng - bao gồm từ việc xây dựng hệ thống phòng thủ lũ lụt cao hơn cho đến việc trồng thêm nhiều cây chịu hạn và tái định cư các cộng đồng ven biển, đã không nhận được nhiều sự quan tâm, nguồn lực hoặc mức độ hành động giống như đối với các nỗ lực cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh, thông cáo nêu rõ. Điều này đã khiến các cộng đồng trên toàn thế giới “phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang diễn ra nhanh hơn dự đoán”.

Theo các nhà lãnh đạo tham dự đối thoại, hội nghị khí hậu COP26 sẽ không thành công trừ khi đưa các nỗ lực thúc đẩy việc thích ứng với biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên ngang với việc cắt giảm lượng khí thải carbon.

Tại cuộc họp ở Rotterdam, đại diện của các quốc gia châu Phi, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu khác cho biết họ đang phải vật lộn với lũ lụt, hạn hán và mưa bão nghiêm trọng bất thường, cũng như đại dịch COVID-19, cản trở những thành quả phát triển mà phải rất khó khăn mới đạt được và khiến người dân phải sống trong các khu ổ chuột ở thành phố hoặc thậm chí xuyên biên giới quốc gia vì không thể tồn tại.

Ông Patrick Verkooijen, Giám đốc điều hành Trung tâm Thích ứng Toàn cầu nhấn mạnh rằng “hàng triệu sinh mạng và sự an toàn của các cộng đồng trên khắp thế giới đang bị đe dọa”.

Thiếu kinh phí

Các quan chức cấp cao tham dự cuộc họp cũng kêu gọi tăng cường tài trợ quốc tế khẩn cấp để giúp tài trợ cho các nỗ lực thích ứng ở các quốc gia nghèo hơn, vốn từ lâu đã thiếu kinh phí.

Phó Tổng thư ký LHQ Amina J. Mohammed nhấn mạnh sự cần thiết phải “đầu tư quy mô lớn vào thích ứng và khả năng chống chịu”, vấn đề mà bà cho là “cực kỳ quan trọng đối với những nước ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Bà lưu ý rằng chỉ có khoảng 1/5 nguồn tài chính khí hậu được chuyển cho các nỗ lực thích ứng và “chỉ một phần nhỏ” trong số ước tính 70 tỷ USD mà các nước đang phát triển cần hiện nay để đối phó với các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Được biết, các nước giàu hơn đang chịu áp lực phải dành một nửa tài chính khí hậu của họ cho các kế hoạch thích ứng.

Tuy nhiên, hơn một thập kỷ sau khi các nước này cam kết cấp vốn cho việc thích ứng và giảm phát thải trên cơ sở bình đẳng, tỷ lệ thích ứng vẫn ở mức thấp.

Giám đốc khí hậu LHQ Espinosa hôm qua nói rằng ít nhất 125 trong số 154 quốc gia đang phát triển đã bắt đầu làm việc về các kế hoạch thích ứng quốc gia.

Cả bà Espinosa và cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đều nhất trí rằng cần phải có những khoản tài trợ lớn hơn nhiều để đưa những kế hoạch đó vào thực tế.

Tham dự cuộc họp, lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết IMF đang thảo luận với các nước thành viên về việc chuyển một số khoản tiền mà họ nhận được từ việc phân bổ quyền rút vốn đặc biệt gần đây vào “Quỹ tín thác phục hồi và bền vững” mới để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương tiến hành các cải cách thiết yếu, nhằm đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top