ClockThứ Tư, 24/11/2021 14:13

Ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng lưới điện

TTH - Để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn và ổn định góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (ĐTCCCĐ) phục vụ sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19, năm 2021, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế ưu tiên nguồn vốn đầu tư hạ tầng lưới điện toàn tỉnh.

Hiện đại hóa hạ tầng lưới điện theo định hướng lưới điện thông minhĐảm bảo cấp điện mùa nắng nóngƯu tiên nguồn lực đầu tư phát triển lưới điện

 Đầu tư hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Hoàn thiện hạ tầng

Những tháng cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các trận bão lũ, gây hư hỏng và thiệt hại nặng nề đến hạ tầng lưới điện. Bão tan, PC Thừa Thiên Huế đã dốc toàn lực khẩn trương khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai nhằm khôi phục cấp điện cho Nhân dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng. Sau khi hoàn tất công tác khôi phục, sửa chữa hệ thống điện do bão, công ty hoàn thành thủ tục đăng ký nhu cầu vật tư thiết bị cho các công trình lưới điện của năm.

Trong năm 2021, công ty đã đầu tư hơn 550 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa lưới điện, trong đó chi phí đầu tư, sửa chữa lớn lưới điện toàn tỉnh gần 300 tỷ đồng, gồm dự án (DA) cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện lỵ, thành phố trên địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 205 tỷ đồng, DA hoàn thiện lưới điện phân phối với tổng mức đầu tư 53,5 tỷ đồng, các DA này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Để nâng cao ĐTCCCĐ, hiện công ty đang triển khai một số DA trọng điểm, đó là DA do PC Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 43 tỷ đồng, bao gồm DA nâng cao khả năng truyền tải lưới điện khu vực Bắc Hiền - Quảng Thái, cấp điện cho Công ty TNHH Công nghệ Bảo hộ Kanglongda Việt Nam, hoàn thiện lưới điện 22kV Vinh An đi Vinh Hưng và DA nâng cao khả năng truyền tải lưới điện khu vực Khu công nghiệp (KCN) Phú Đa.

Hiện, công ty đang triển khai đồng loạt các DA nâng cao ĐTCCCĐ, xử lý mất an toàn, tự động hóa lưới điện trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó có DA do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 561 tỷ đồng, bao gồm Trạm biến áp (TBA) 110kV Huế 4 và đấu nối với mức đầu tư hơn 249 tỷ đồng, TBA 110kV KCN Phú Bài 2 và đấu nối gần 140 tỷ đồng, TBA 110kV Vinh Thanh và đấu nối hơn 118 tỷ đồng, phấn đấu đưa vào vận hành các DA vào cuối năm 2022.   

Hiện đại hóa lưới điện

Theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, về lâu dài, ngành điện tập trung đầu tư hoàn thiện và hiện đại hóa lưới điện. Thực tế cho thấy, hệ thống điều khiển xa SCADA rất hiệu quả trong công tác vận hành trong các tình huống thiên tai. Hằng năm, ngành điện xây dựng kế hoạch đầu tư từ 200-300 tỷ đồng để phát triển nguồn, lưới điện nhằm cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng nâng cấp nguồn lưới theo tiêu chí N-1, đáp ứng yêu cầu giảm tổn thất điện năng, nâng cao ĐTCCCĐ, đảm bảo kết cấu lưới điện ổn định trong các tình huống thiên tai.

Bên cạnh đó, ngành điện tập trung đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại để hoàn thiện hệ thống đo đếm thông minh, hoàn thiện hệ thống giám sát điều khiển xa SCADA/DMS, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin vào sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng lưới điện theo định hướng lưới điện thông minh, hiện PC Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện năm 2022 với tổng mức đầu tư 265 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến bố trí 18,5 tỷ đồng để triển khai di dời các cột điện ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đi qua phần đất ở của các hộ dân theo đề xuất của các ban, ngành. Trong quá trình triển khai, công ty sẽ phối hợp với các cấp chính quyền và bám sát theo quy hoạch, chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ngoài ra, đơn vị đang báo cáo EVNCPC kế hoạch đầu tư xây dựng TBA 110kV KCN Phong Điền với tổng mức đầu tư là 140 tỷ đồng, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2022 và đưa vào vận hành trong năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top