ClockThứ Hai, 05/06/2017 13:51

Ưu tiên tiêu chí thu nhập

TTH - Triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho đối tượng nghèo là giải pháp trọng tâm của xã Hương Nguyên (A Lưới) trong tiến trình giảm nghèo ở địa phương.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Nàng tập trung chăm sóc cây cao su để tăng thêm thu nhập

Thôn Mu Nú của xã Hương Nguyên có tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Việt cũng như nhiều hộ khác trong thôn sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu đói trong thời gian giáp hạt, nhà cửa tạm bợ. Sau khi được các ban, ngành địa phương hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế hộ, từ một vùng lau lách, nay ông Việt đã có 5 ha cây cao su, 10 ha rừng tràm, 1 ha lồ ô, mấy sào hồ cá cho thu hoạch quanh năm. Được hướng dẫn hạch toán chi tiêu, tích lũy và tái đầu tư, ông mở rộng chăn nuôi thêm bò đàn, lợn giống...

Khi thấy điều kiện sản xuất của bà con còn nhiều khó khăn, ông dốc vốn sắm 2 máy cày, 1 máy bơm nước và nhiều phương tiện sản xuất khác để làm dịch vụ khâu làm đất, tưới tiêu, bón phân, diệt cỏ… Ước tính từ các nguồn thu nhập, mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng. Trưởng thôn Mu Nú Nguyễn Đình Biên phấn khởi: "Nhờ các ban, ngành quan tâm tạo điều kiện tập huấn quy trình sản xuất, cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống... nên nhiều hộ trong thôn đã có hướng làm ăn mới, thoát khỏi hộ nghèo".

Khác với Mu Nú, thôn A Rí có điều kiện phát triển dịch vụ nên địa phương tập trung vận động, hỗ trợ bà con nghèo đầu tư kinh doanh thêm dịch vụ thương mại. Chị Nguyễn Thị Nàng, ở thôn A Rí, vừa bán hàng cho khách vừa bảo: “Đời sống bà con nay đã khá hơn nên gia đình em buôn bán rất thuận lợi, đủ trang trải cho các con học hành đến nơi đến chốn...”.

Hương Nguyên là một xã biên giới đặc biệt khó khăn, toàn xã hiện có 338 hộ, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua kết quả điều tra theo chuẩn mới, số hộ nghèo và cận nghèo của xã trên 160 hộ, chiếm tỷ lệ trên 45%. Từ khi triển khai kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của UBND huyện A Lưới, địa phương đề ra nhiều chương trình, kế hoạch tập trung việc phát triển kinh tế hộ gia đình, ưu tiên tiêu chí nâng cao thu nhập cho đồng bào. Trong đó, cấp ủy, chính quyền xã tạp trung công tác tuyên truyền nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho đồng bào; đồng thời, tăng cường hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo nguồn vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề cho người nghèo, xây dựng thí điểm mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế để nhân rộng.

Chính quyền xã chủ động trong việc tổ chức thực hiện chuyển dịch sản xuất nông nghiệp, điều tra, khảo sát nhu cầu chuyển đổi sản xuất của bà con và liên kết xây dựng mô hình về khuyến nông, khuyến lâm phù hợp với đặc điểm của địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Hương Nguyên, Hồ Xuân Phòng cho biết: “Địa phương còn chú trọng xây dựng mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với dịch vụ để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần lao động phi nông nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 16 triệu đồng/năm...”.

Nhằm tập trung tiêu chí nâng cao thu nhập trong tiến trình giảm nghèo, UBND xã Hương Nguyên tăng cường công tác lập quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại… Trên cơ sở được đầu tư về hạ tầng, địa phương linh động huy động nguồn vốn mở các tuyến đường dân sinh nhằm tạo điều kiện bố trí giãn dân, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho việc người dân khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Return to top