Thế giới

Ủy ban châu Âu kêu gọi lập lực lượng quân sự riêng

ClockThứ Năm, 16/09/2021 10:11
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi châu Âu rút ra bài học từ vụ rút quân của Mỹ tại Afghanistan và thành lập một lực lượng quân sự riêng của khối để triển khai trong tương lai.

Anh và Đức ký thỏa thuận hợp tác quân sự, cam kết bảo vệ châu ÂuLiên minh phòng thủ châu Âu chính thức ra mắt tại Paris

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Pháp ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

"Châu Âu có thể và rõ ràng là nên, sẵn sàng tự mình làm nhiều hơn" - Hãng tin Reuters dẫn lời bà von der Leyen phát biểu ngày 15-9, khi đề cập đến việc xây dựng lực lượng quân sự chung của châu Âu. 

Đây là thông điệp đã được nhắc nhiều ở châu Âu vài tuần qua.

"Trong những tuần trước, đã có nhiều cuộc thảo luận về các lực lượng viễn chinh. Chúng ta cần loại lực lượng nào và số lượng bao nhiêu: các nhóm chiến đấu hoặc lực lượng tiên phong Liên minh châu Âu (EU). Đây chắc chắn là một phần của cuộc tranh luận và tôi tin rằng nó sẽ là một phần của giải pháp" - chủ tịch EC nói thêm.

Bà cho biết vào đầu năm tới, khi Pháp giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, bà và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về quốc phòng châu Âu. 

Cũng theo người đứng đầu EC, một tuyên bố chung mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - EU sẽ được trình bày vào cuối năm nay.

Khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát tại Afghanistan vào tháng 8-2021, các nước phương Tây rơi vào thế bị động trong chiến dịch di tản đầy hỗn loạn tại sân bay Kabul do Mỹ kiểm soát.

Tuy nhiên, bà von der Leyen cho biết vấn đề của EU không phải là thiếu năng lực, mà thiếu quyết tâm để hành động. 

"Chúng ta có thể có các lực lượng tối tân nhất thế giới nhưng nếu không sẵn sàng để sử dụng thì để làm gì?" - bà nhấn mạnh.

Trong thông điệp ngày 15-9, bà von der Leyen cũng đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng khác. Trong đó, bà thông báo cam kết tài trợ 200 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 cho thế giới, nâng tổng số vắc xin viện trợ của EU lên 450 triệu liều. 

Theo lãnh đạo EC, "đó là một khoản đầu tư cho sự đoàn kết và đó cũng là một khoản đầu tư cho sức khỏe toàn cầu".

Tại châu Âu, đến nay đã có hơn 70% người trưởng thành tại 27 nước thành viên EU tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ. Dự kiến 19 nước thành viên sẽ phục hồi kinh tế trở lại mức trước khi đại dịch bùng phát ngay trong năm nay, trong khi những nước còn lại có thể phải đợi đến năm sau.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top