ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:01
Xung quanh đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu:

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Vang đang kiểm tra, làm rõ

TTH - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phú Vang. Theo đó, UBKT Huyện ủy Phú Vang đã thành lập đoàn công tác để tiến hành kiểm tra theo nội dung đơn thư tố cáo của bà Phan Thị Thu, trú tại thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang.

Nhiều nội dung tố cáo

Bà Thu cho rằng, ông Nguyễn Văn Giáo đã chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp (viết tắt HTX) Phú Mậu 1 tổ chức đại hội sớm 1 năm, vi phạm Luật HTX năm 2012; đồng thời chỉ đạo Ban quản trị HTX Phú Mậu 1 đưa chồng bà là ông Lê Thanh Nguyên, Trưởng ban Kiểm soát HTX ra khỏi đề án nhân sự HTX nhiệm kỳ mới với mục đích trả thù cá nhân.

HTX Phú Mậu 1 có 725 thành viên. Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đã bầu ra Hội đồng quản trị gồm 3 thành viên (1 giám đốc, 1 phó giám đốc và 1 thành viên), ban kiểm soát (2 thành viên) và các thành viên giúp việc.

Ông Phan Đình Nghĩa, Giám đốc và ông Nguyễn Sinh, Phó Giám đốc HTX cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra đầu năm 2020 là đúng theo thời gian một nhiệm kỳ để bầu lại Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát mới. Do địa bàn dân cư đông nên đại hội nhiệm kỳ này sẽ bầu ra Hội đồng quản trị gồm 3 người và Ban kiểm soát 3 người.

Ngày 19/11 và ngày 21/11/2019 vừa qua, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát tổ chức họp để đưa ra đề án nhân sự mới. Theo ông Nghĩa, ông Sinh, đề án nhân sự mới phải có tính kế thừa, bởi đa số thành viên trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát đều đã lớn tuổi. Tại cuộc họp, ông Nguyên đã thống nhất xin rút (ông Nguyên sinh năm 1956, lớn tuổi nhất) và đồng tình đề cử ông Hà Văn Minh làm trưởng ban kiểm soát.

“Sau khi lập xong đề án, HTX mới trình Đảng ủy xem xét, quyết định. Hiện nay, đề án nhân sự đã thông qua toàn thể thành viên HTX trong 6 cụm. Đại đa số các cụm đều thống nhất với đề án, bởi đề án có tính kế thừa, khi hết nhiệm kỳ, các thành viên lớn tuổi nghỉ sẽ có người thay thế. Hơn nữa, đề án nhân sự là như thế, nhưng khi đại hội diễn ra sẽ có phần ứng cử, đề cử và các thành viên trong HTX là người có lá phiếu quyết định. Đây là việc làm hoàn toàn do Hội đồng thành viên và Ban kiểm soát đưa ra”, ông Nghĩa khẳng định.

Tại đơn tố cáo, bà Thu cho rằng, ông Giáo đã giải quyết cho ông Võ Bồi cơi nới đất 5% của xã để làm mộ gió, mộ giả tại cồn mồ khu dân cư Triêm Ân, gây bất bình trong dư luận.

Theo hồ sơ, tài liệu lưu tại UBND xã Phú Mậu, sau khi nhận được ý kiến tranh chấp đất sanh phần (đất mộ) của gia đình ông Võ Bồi và ông Trần Lệ (cùng trú thôn Lại Ân), ngày 5/9/2019, Đảng ủy, UBND xã đã mời 2 gia đình đến hiện trường làm việc và yêu cầu 2 gia đình giữ nguyên hiện trường. Tuy nhiên, ngày 6/10/2019, ông Bồi tự ý thuê xe đổ 12 khối đất ở vị trí trước đây có tranh chấp với ông Lệ; đồng thời đổ tràn đất ra phần diện tích thửa đất do UBND xã quản lý với chiều rộng 1,5m, chiều dài 2,5m, tổng diện tích lấn chiếm gần 4m2. Sau vụ việc, UBND xã Phú Mậu đã 2 lần yêu cầu ông Bồi khắc phục nguyên hiện trạng ban đầu. Đến nay, ông Bồi đã khắc phục xong phần đất đổ tràn xuống thửa đất do UBND xã quản lý.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, về vấn đề ông Bồi lấn chiếm đất 5% của xã, đích thân Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Giáo đã cùng tham gia với UBND xã để giải quyết vụ việc. Đến nay, vụ việc này đã được giải quyết xong, không như đơn thư tố cáo của người dân là ông Giáo bao che cho ông Bồi lấn chiếm đất công.

Có hay không việc nâng đỡ người thân?

Theo đơn thư tố cáo, bà Thu cho rằng, ông Giáo đã bổ nhiệm người trong gia đình tham gia một số vị trí quan trọng trong chính quyền xã. Trong đó, bổ nhiệm con ruột là Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Bí thư xã đoàn, Nguyễn Hữu Phước làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã; cháu ruột Nguyễn An Thanh Tâm làm cán bộ văn phòng xã…

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, đối với Nguyễn An Thanh Tâm (SN 1988) đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đảng viên, có 2 bằng đại học luật và đại học hành chính được Đảng ủy giới thiệu vào Ban chấp hành Đoàn xã nhiệm kỳ 2012-2017, giữ chức vụ Bí thư Xã đoàn. Sau khi hết tuổi đoàn năm 2017, chính quyền họp xem xét, thống nhất chuyển sang ngạch công chức thay thế anh Nguyễn An Bình, cán bộ văn phòng đến tuổi về hưu.

Đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1990) đã tốt nghiệp đại học kinh tế, trước là Bí thư chi đoàn thôn Vọng Trì, ủy viên ban chấp hành Xã đoàn năm 2016. Ngày 28/12/2017, Đảng ủy xã Phú Mậu họp phiên bất thường có sự tham gia của Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang Dương Hoàng Giang để xem xét, lấy phiếu tín nhiệm đối với Nhàn vào chức vụ Bí thư Xã đoàn nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, Nhàn được 13 phiếu tín nhiệm của 13 đồng chí trong Đảng ủy xã. Ngày 15/1/2018, Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thanh Hoài đã có Quyết định số 20/QĐ-ĐTN chuẩn y bổ sung Nhàn vào Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Phú Mậu, nhiệm kỳ 2017-2022.

Đối với ông Nguyễn Hữu Phước đã được ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang ký Quyết định 6064/QĐ/UBND ngày 6/12/2015 bổ nhiệm Chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã Phú Mậu. Sau đó, ông Phước được cử đi học tại Trường đại học Trần Quốc Tuấn (Trường sĩ quan Lục quân 1) và tốt nghiệp vào tháng 7/2019 và về công tác tại địa phương với cấp bậc thiếu úy.

Việc bà Thu tố cáo ông Giáo nâng đỡ người thân trong gia đình cần được UBKT Huyện ủy làm rõ. Bởi trong các quy trình bổ nhiệm cán bộ đều do Đảng ủy, UBND xã tham mưu lên cấp trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này khi có kết luận cuối cùng của UBKT Huyện ủy Phú Vang.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Return to top