ClockThứ Sáu, 12/08/2016 13:49

Uy tín Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên cao kỷ lục sau cuộc đảo chính

TTH.VN - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, uy tín của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tăng hơn 20 điểm phần trăm trước sự trỗi dậy của âm mưu đảo chính thất bại hôm 15/7 vừa qua - mức cao kỷ lục kể từ khi ông nhậm chức cách đây 2 năm, tin từ PressTV sáng nay (12/8) cho biết.

NATO tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Chính phủ của Tổng thống ErdoganVì sao xảy ra đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau đảo chính

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Chiến lược MetroPOLL có trụ sở ở thủ đô Ankara, 67,6% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ người sáng lập 62 tuổi của đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) Recep Tayyip Erdogan.

Kết quả trên cho thấy, từ sau vụ đảo chính, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Erdogan hiện nay đang ở mức cao kỷ lục, chỉ đứng sau mức ủng hộ 71,1% trong một cuộc thăm dò ý kiến  cũng do MetroPOLL thực hiện vào đầu năm 2012, khi ông đang phục vụ nhiệm kỳ thứ 3 trên cương vị Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Mehmet Simsek cho biết trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng, sự gia tăng danh tiếng này cho thấy "sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với cách xử lý âm mưu đảo chính  của Tổng thống Erdogan".

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 28/7 đến 1/8 vừa qua cũng tiết lộ thêm rằng, uy tín của Thủ tướng Binali Yildirim đã tăng vọt thêm 18 điểm, lên đến mức 58%.

Vào đêm 15/7, một phe phái của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kiểm soát đất nước. Các nhân viên quân sự nổi loạn đã sử dụng xe tăng và máy bay trực thăng được sử dụng để chống lại những người trung thành với chính phủ trên các đường phố của thủ đô Ankara và thành phố đông dân nhất Istanbul.

Các nỗ lực đảo chính đã bị đàn áp khi người dân đổ ra các tuyến phố để hỗ trợ chính phủ đương nhiệm.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải và bắt giữ hàng chục ngàn người trong quân đội, tòa án, các dịch vụ dân sự và giáo dục sau cuộc nổi dậy bất thành.

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdağ hôm 9/8 cho biết, khoảng 16.000 người đã bị tạm giam và được chờ xét xử. 6.000 người khác đang bị giam giữ và đợi phiên tòa xét xử đầu tiên.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã sa thải 1.389 nhân viên quân sự, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao, do bị nghi ngờ liên kết với mạng lưới của giáo sĩ người Mỹ Fethullah Gulen - người mà Ankara cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính. Về phần mình, giáo sĩ Gulen cũng lên án cuộc đảo chính và phủ nhận có bất cứ mối liên quan nào đến vụ bạo động nói trên.

Theo ghi nhận, có ít nhất 246 người đã thiệt mạng và hơn 2.100 người khác bị thương trong vụ việc.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & USAnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

Tin từ PressTV hôm nay (18/4) cho biết, nội các Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng tình trạng khẩn cấp trong nước thêm 3 tháng nữa, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành thắng lợi trong một cuộc trưng cầu về Hiến pháp mới, cho phép tăng cường quyền hành pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng
Return to top