Thể thao

V. League & vũ điệu Samba

ClockChủ Nhật, 31/01/2021 07:54
TTH - Một trong những khoảnh khắc đẹp nhất ở vòng 2 V. League 2021 thuộc về cầu thủ Dario Frederico mang quốc tịch Brazil. Nhận bàn thua sớm và đầu hiệp 2 trong trận đấu gặp TP. HCM, đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Phút 71, từ một tình huống tổ chức tấn công, Dario Frederico của TP. HCM có pha solo tuyệt vời vượt qua tới 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trước khi dứt điểm chìm và hiểm hóc nâng tỷ số lên 2 - 0. Một bàn thắng tuyệt vời, mang đậm dấu ấn vũ điệu Samba của một cầu thủ đến từ Brazil.

Chờ xem V. League 2021Thế giới cũng phải “thèm”Có những “ông già”

Pha solo đầy ngẫu hứng của Dario Frederico. Ảnh: baomoi.com

Cùng với Washington Brandao (Hoàng Anh Gia Lai), Dario Frederico là 2 cầu thủ Brazil. Họ được xem là 2 gương mặt trong số 5 ngoại binh vừa mới giai nhập V. League 2021 đáng xem nhất. Dario (cao 1,87m) nổi lên từ khi khoác áo CLB AA Flamengo (Brazil), ghi 8 bàn sau 51 trận ra sân. 23 tuổi, anh chuyển sang Bồ Đào Nha thi đấu và sau đó đến Azerbaijan, Hàn Quốc và Latvia. Mùa 2020, Dario khoác áo CLB Riga (Latvia). Còn Washington Brandao, trước khi đến Việt Nam, tiền đạo 31 tuổi này từng thi đấu ở Indonesia, Malaysia.

Ai thường xuyên theo dõi bóng đá Việt Nam đều biết, trước đây, các CLB V. League rất ưa thích dùng tiền đạo tới từ châu Phi với ưu điểm to, khỏe, tì đè và tác chiến độc lập tốt. Đã có thời, các chân sút gốc lục địa đen “làm mưa, làm gió” ở giải đấu số 1 Việt Nam. Không nói đâu xa, cách đây chỉ vài năm, mọi hàng thủ V. League đều khiếp vía trước những cái tên như Pape Omar Fayer (Senegal), Oseni (Nigeria) hay xa hơn là Hoàng Vũ Samson (Nigeria), Patiyo Tambwe (Congo) hay Uche (Nigeria)…

Gió đã đổi chiều khi trong những năm gần đây các đội bóng V. League đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ cầu thủ châu Phi sang cầu thủ Brazil. Theo thống kê, ở mùa giải 2020, số ngoại binh Brazil tại V. League chiếm tới 37,2% tổng số ngoại binh (16 người). Con số này sang tới mùa giải năm nay đã thăng lên thành 19, chiếm gần 50%. Đáng nói hơn, đại đa số cầu thủ Brazil đang chơi bóng tại V. League đều đá ở hàng công và nhiều cái tên để lại dấu ấn đậm nét. Đơn cử như Bruno Cunha giành Vua phá lưới năm 2019, góp công lớn giúp Viettel vô địch năm 2020. Top 3 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mùa 2020 có hai chân sút Brazil là Pedro Paulo và Bruno Henrique.

Không phải do một số cái tên chơi thành công khiến giá cầu thủ Brazil được đẩy lên cao. Chính trình độ kỹ chiến thuật tuyệt vời, tính chuyên nghiệp cao nên cầu thủ Brazil dễ dàng hòa nhập tại V. League. Việc xuất hiện nhiều chân sút xứ Samba không chỉ giúp V. League và cầu thủ Việt Nam cải thiện được trình độ mà còn đem lại lợi ích cho đội tuyển Việt Nam. Theo HLV Phạm Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), HLV Park Hang-seo xây dựng lối chơi kiểm soát bóng, ít chạm cho đội tuyển Việt Nam. Nếu các câu lạc bộ sử dụng cầu thủ Brazil cũng chú trọng việc kiểm soát bóng, chơi nhanh dựa trên nền tảng kỹ thuật tốt thì câu lạc bộ và đội tuyển sẽ được cộng hưởng lối chơi, dễ dàng phát huy sức mạnh.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top