Thế giới

Vắc-xin của Pfizer hoạt động tốt trong lần “kiểm nghiệm thực tế” quy mô lớn

ClockThứ Năm, 25/02/2021 14:39
TTH.VN - Một cuộc thử nghiệm thực tế đối với vắc-xin COVID-19 của Pfizer’s trên hơn nửa triệu người xác nhận rằng vắc-xin này rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng hoặc tử vong, ngay cả khi chỉ tiêm một liều.

EU hoàn tất thỏa thuận đặt mua thêm 300 triệu liều vaccine COVID-19 từ Pfizer và BioNTechNhóm G7 thúc đẩy cam kết hỗ trợ vắc-xin cho các nước nghèo hơn

Trong lần kiểm nghiệm ở quy mô lớn, vắc-xin của Pfizer cho thấy đạt hiệu quả ngừa bệnh cao ngay cả với chỉ một mũi tiêm. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết quả được công bố hôm thứ tư trên Tạp chí Y học New England, từ một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt với 600.000 người tham gia ở Israel, chỉ ra rằng vắc-xin này có hiệu quả 92% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng sau hai mũi tiêm và 62% sau một mũi tiêm. Hiệu quả ước tính của nó trong việc ngăn ngừa tử vong là 72% từ hai đến ba tuần sau mũi tiêm đầu tiên, tỷ lệ có thể cải thiện khi khả năng miễn dịch tăng lên theo thời gian.

Bác sĩ Gregory Poland của Bệnh viện Mayo cho biết: “Điều này thật vô cùng yên tâm... tốt hơn tôi tưởng”. Trong khi đó, bác sĩ Buddy Creech đến từ Đại học Vanderbilt đồng ý: “Ngay cả sau chỉ một liều tiêm, chúng ta có thể thấy hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa tử vong”. Cả hai bác sĩ đều không có vai trò gì trong nghiên cứu của Israel nhưng cả hai đều tham gia vào các công việc nghiên cứu vắc-xin COVID-19 khác.

Theo hai bác sĩ này, kết quả mới có thể thúc đẩy các quốc gia quyết định cân nhắc hoãn việc tiêm mũi vắc-xin thứ hai, như Vương quốc Anh đang cố gắng thực hiện, hoặc tiêm một liều thay vì hai liều cho những người đã nhiễm COVID-19, như nước Pháp đang làm, trong bối cảnh áp lực về nguồn cung vắc-xin. BS. Creech nói: “Tôi thà thấy 100 triệu người được tiêm một liều còn hơn 50 triệu người được tiêm hai liều”.

“Có lẽ điều đúng đắn cần làm ở đây để bảo vệ số lượng người nhiều nhất... là tiêm cho mọi người một liều thuốc càng sớm càng tốt. Tôi nghĩ rằng đó là một chiến lược rất đáng để xem xét”, BS. Poland nói.

Hiện nay, vắc-xin do Pfizer và đối tác BioNTech của Đức sản xuất, được khuyến nghị tiêm hai mũi ở hầu hết các quốc gia, mỗi mũi cách nhau ba tuần.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Clalit và Đại học Ben-Gurion Negev ở Israel, với Đại học Harvard ở Mỹ. Nghiên cứu không đưa ra báo cáo về tính an toàn của vắc-xin, mà chỉ là tính hiệu quả, nhưng không có vấn đề bất ngờ nào phát sinh trong thử nghiệm trước đó.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top