ClockThứ Ba, 05/03/2019 14:41

Vắc-xin sởi không gây ra bệnh tự kỷ

TTH.VN - Tờ Reuters ngày hôm nay (5/3) trích dẫn một nghiên cứu của Đan Mạch cho biết, vắc-xin sởi, quai bị và rubella (MMR) không liên quan đến nguy cơ gia tăng trong việc mắc bệnh tự kỷ, ngay cả ở những trẻ em có nguy cơ cao bởi chúng có anh chị em ruột mắc chứng rối loạn này.

Bùng phát sởi toàn cầu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho trẻ emNhật Bản: Sởi lây lan với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷDịch sởi quay lại: Sự trả giá của trào lưu chống vaccineSố ca nhiễm sởi trên thế giới tăng gần gấp đôi trong một năm

Một lọ vắc-xin sởi, quai bị và rubella (MMR). Ảnh: Reuters

Sự lo ngại về mối liên hệ tiềm tàng giữa vắc-xin MMR và bệnh tự kỷ đã tồn tại trong 2 thập kỷ. Mặc dù các nghiên cứu không gắn liền việc chủng ngừa với bệnh tự kỷ, nỗi sợ hãi về nguy cơ này đã đè nặng lên các bậc cha mẹ ở một số cộng đồng trên khắp khu vực châu Âu và Mỹ, nơi tỷ lệ tiêm chủng quá thấp để ngăn chặn dịch bệnh sởi bùng phát.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên 657.461 trẻ em. Trong thời gian này, 6.517 trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

Những đứa trẻ được tiêm vắc-xin MMR có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ thấp hơn 7% so với những đứa trẻ không được tiêm vắc-xin, các nhà nghiên cứu báo cáo.

"Cha mẹ không nên bỏ qua vắc-xin vì lo sợ tự kỷ. Những nguy hiểm của việc không chủng ngừa bao gồm sự trỗi dậy của bệnh sởi mà chúng ta đang chứng kiến trong ngày hôm nay", tác giả dẫn đần nghiên cứu, ông Anders Hviid thuộc Viện Nghiên cứu Huyết thanh Statens ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch cho hay.

Những người mắc bệnh sởi có thể lan truyền vi-rút trong vài ngày trước và sau khi xuất hiện phát ban. Đáng chú ý, vi-rút có thể sống lên đến 2 giờ đồng hồ trên bề mặt, nơi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, chỉ với mức sụt giảm 5% trong tỷ lệ bao phủ tiêm chủng có thể làm gia tăng gấp 3 lần các trường hợp mắc sởi trong cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa vắc-xin MMR và bệnh tự kỷ trong một nhóm toàn quốc gồm tất cả trẻ em được sinh ra ở Đan Mạch từ năm 1999 đến năm 2010. Họ theo dõi những đứa trẻ từ 1 tuổi đến cuối tháng 8/2013. Nhìn chung, 95% trẻ em trong nghiên cứu đã được tiêm vắc-xin.

Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ có anh chị em ruột mắc chứng tự kỷ có khả năng được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cao hơn 7 lần, so với những đứa trẻ khác.

Các bé trai có khả năng được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cao gấp 4 lần so với các bé gái, nghiên cứu nói thêm.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ không được tiêm vắc-xin trong thời thơ ấu có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ cao hơn 17%, so với những đứa trẻ được chủng ngừa theo khuyến cáo.

Trong một động thái liên quan, ông Saad Omer thuộc Đại học Emory ở thành phố Atlanta, Mỹ nhấn mạnh, nghiên cứu nói trên bổ sung vào một lượng lớn bằng chứng cho thấy, vắc-xin không gây ra bệnh tự kỷ.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thiếu vắc-xin SII, DPT4 do phụ thuộc nguồn cung ứng

Tình trạng tạm gián đoạn cung ứng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đang diễn ra không chỉ ở Thừa Thiên Huế mà cả nhiều tỉnh thành trong cả nước. Một số phụ huynh tìm đến tiêm dịch vụ, trong khi những người không có điều kiện lại lo lắng.

Thiếu vắc-xin SII, DPT4 do phụ thuộc nguồn cung ứng
Bảo quản tốt vắc-xin phòng COVID-19, vận động nhóm nguy cơ cao đi tiêm

Đến thời điểm này, toàn tỉnh còn gần 11.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 loại Astra Zeneca và Verocell có hạn sử dụng lần lượt từng loại đến tháng 7, 9 và 10/2023. Cùng với công tác bảo quản, phân bổ về các địa phương, ngành chức năng tiếp tục khuyến khích người tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch.

Bảo quản tốt vắc-xin phòng COVID-19, vận động nhóm nguy cơ cao đi tiêm
Return to top