ClockThứ Tư, 15/03/2017 21:01

Vaccine 2 liều chống Ebola cho phản ứng tốt

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu cho biết, loại vaccine 2 liều chống Ebola của Johnson & Johnson và đối tác Đan Mạch Bavarian Nordic đã gây ra phản ứng miễn dịch lâu bền, kéo dài cả năm ở 100% số người tình nguyện khỏe mạnh được chủng ngừa.

WHO: Ebola không còn đặt ra rủi ro toàn cầuLiberia: Ebola xuất hiện trở lại – trường hợp nhiễm virus thứ 2Đại dịch Ebola có thể bùng phát trở lạiGuinea: Khủng hoảng Ebola khiến sốt rét bùng phát trở lạiĐại dịch Ebola đã giết chết gần 7.000 người

Vaccine 2 liều chống Ebola cho phản ứng khả quan và lâu dài. Ảnh: Reuters

Loại vaccine này gồm một liều để kích thích hệ thống miễn dịch và một mũi tiêm thứ hai để gia tăng phản ứng của cơ thể.

Nhà nghiên cứu Matthew Snape của Đại học Oxford cho biết: "Tính miễn dịch của loại vaccine này sau 1 năm sau tiêm chủng thật sự ấn tượng... Thực tế, tất cả những người tham gia vẫn có kháng thể đặc hiệu chống Ebola cho đến khi kết thúc nghiên cứu làm tăng hy vọng rằng, loại vaccine này có thể mang lại phản ứng kéo dài trong nhiều năm".

Khác với một loại vaccine Ebola khác của Merck, đây là loại thuốc đầu tiên chứng minh được tính hiệu quả trong việc phòng ngừa nhiễm bệnh ở người trong một cuộc thử nghiệm lớn ở Guinea hồi năm ngoái.

Các nhà khoa học đã chạy đua để phát triển vaccine chống Ebola sau khi hơn 11.300 người thiệt mạng trong đợt dịch kéo dài từ năm 2013-2016 ở Tây Phi. Những tiến bộ gần đây khiến các chuyên gia tự tin rằng thế giới sẽ có thể phòng vệ nếu đại dịch này tiếp tục bùng phát.

Kết quả từ những nghiên cứu trên vẫn còn phải chờ được thẩm định kỹ càng, nhưng loại vaccine này đã được gửi tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đánh giá và cấp phép sử dụng khẩn cấp, nhằm có thể cho phép nó được triển khai sớm trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng Ebola khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ AP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top