Thế giới
Viện Huyết thanh Ấn Độ:

Vaccine COVID-19 dự kiến sẽ được xuất khẩu với số lượng “lớn”

ClockThứ Sáu, 22/10/2021 07:08
TTH.VN - Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã tăng gần gấp 4 lần năng suất hàng tháng đối với vaccine ngừa COVID-19 của Hãng dược phẩm AstraZeneca lên tới 240 triệu liều, đồng thời chuẩn bị xuất khẩu "số lượng lớn" vaccine từ tháng 1 năm sau, Giám đốc Điều hành SII Adar Poonawalla nói với Tờ Reuters.

Ấn Độ chính thức phân phối vaccine Covid-19 tự sản xuấtWHO đảm bảo cung cấp thuốc kháng virus COVID-19 cho các nước nghèo với giá thấpFDA Mỹ cho phép tiêm kết hợp vaccine COVID-19 đối với liều tăng cường

Người dân tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong tháng này, Ấn Độ đã nối lại việc xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 lần đầu tiên kể từ tháng 4, với số lượng khoảng 4 triệu liều vaccine đến các quốc gia, nhưng chưa cung cấp vaccine cho nền tảng chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh vaccine Gavi đứng đầu.

Sản lượng vaccine hàng tháng của SII đã ở mức khoảng 65 triệu liều, khi Chính phủ Ấn Độ quyết định tạm thời đình chỉ toàn bộ hoạt động xuất khẩu vaccine, trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia này tăng vọt.

“Bởi vì chúng tôi đã chuyển đổi rất nhiều tòa nhà và nhà máy cho điều này, sản lượng của chúng tôi hiện nay là từ 220-240 triệu liều vaccine, đủ cho đất nước”, ông Adar Poonawalla cho biết, sau khi Ấn Độ đánh dấu cột mốc tiêm 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 21/10.

Cũng theo Giám đốc điều hành SII, Ấn Độ có thể cần các mũi tiêm tăng cường…, vì vậy lượng vaccine xuất khẩu trong tháng 1 sẽ không đạt mức cao 200 triệu liều. Nhưng chắc chắn, đó sẽ là một số lượng lớn.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới có thể xuất khẩu lên tới 30 triệu liều vaccine mỗi tháng vào tháng 11, và tháng 12.

"Chính phủ sẽ quyết định xem chúng tôi sẽ xuất khẩu bao nhiêu liều vaccine, tôi nghĩ 20-30 triệu liều là số lượng có thể được đưa ra trong tháng 11, số lượng sẽ ở mức nhỏ cho đến tháng 12", ông Adar Poonawalla cho hay; đồng thời nói thêm, ông vẫn chưa biết liệu việc cung cấp vaccine cho COVAX sẽ được triển khai trong tháng 10 hay không.

Ngoài ra, công ty có trụ sở tại thành phố Pune (Ấn Độ) sẽ chỉ sản xuất vaccine Sputnik Light đơn liều từ Nga, chứ không phải vaccine Sputnik V 2 liều. Sản lượng chủ yếu sẽ được xuất khẩu.

SII cũng có thể sản xuất 50-100 triệu liều vaccine của Công ty phát triển vaccine Novavax (Mỹ) vào tháng 12, và cũng chủ yếu để xuất khẩu.

Giám đốc Điều hành SII nhận định: “Nhu cầu về vaccine ngừa COVID-19, với các mũi tiêm tăng cường sẽ tiếp tục duy trì trong một vài năm; nhưng sau 2-3 năm, hy vọng nhu cầu này sẽ giảm xuống”.

*Cũng trong ngày 21/10, Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ hiện đã hỗ trợ và vận chuyển thành công 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đến hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới.

Trong tuyên bố đánh dấu cột mốc quan trọng này, Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ và chương trình chia sẻ vaccine COVAX sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết đóng góp hơn 1 tỷ liều vaccine cho các quốc gia trong năm tới.

"Những liều vaccine này sẽ giúp cứu sống, bảo vệ sinh kế và chữa lành các nền kinh tế hiện đang bị tàn phá bởi đại dịch", tuyên bố của Nhà Trắng khẳng định.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 24/1, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2023, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh các lô hàng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ và sự ảnh hưởng của đồng yen yếu.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc
Return to top