ClockThứ Sáu, 03/08/2018 05:15

Vài góp ý nhỏ về đường sách

TTH - Trước tiên, việc tạo ra một không gian để trao đổi, giao lưu, mua bán… sách là một cố gắng lớn của chính quyền TP. Huế.

Không gian sách thu hút người dânĐường sách Hai Bà Trưng chính thức hoạt độngKhông gian sách đường Hai Bà Trưng sẽ khai mạc vào ngày 1/5

 Nhiều người chọn tìm, đọc sách trên đường sách Hai Bà Trưng, TP. Huế. Ảnh: Phan Thành

Với một nơi như TP. Huế - nơi quy tụ hàng ngàn sinh viên, giảng viên và cán bộ đi học tập nghiên cứu thì việc tạo ra một không gian sách là hết sức quan trọng, đáp ứng nhu cầu đọc của giới trí thức, người dân.

Ngoài những ý nghĩa như vậy, phố sách sẽ bổ sung thêm một không gian văn hóa cho thành phố văn hóa – du lịch.

Sự cố gắng nào cũng đáng được trân trọng. Sự khởi đầu nào cũng gian nan. Sau một thời gian hoạt động, chúng ta có thể nhận được nhiều góp ý, điều chỉnh, bổ sung để “phố sách” ngày càng hoàn thiện.

Với những suy nghĩ như vậy, tôi mạnh dạn góp vài ý kiến về đường sách ở Huế, mà tôi cho rằng nó chưa được hợp lý lắm.

Thứ nhất: Tôi cho rằng vị trí được chọn làm đường sách tại một đoạn đường ngắn ở đường Hai Bà Trưng (bên hông Trường cao đẳng Công nghiệp Huế) là hơi uổng. Ở Huế có rất nhiều không gian đẹp, chính quyền TP. Huế nên tham khảo ý kiến rộng rãi của người dân, nhất là những người am hiểu về văn hóa, kiến trúc, thẩm mỹ… để chọn một vị trí nào đó vừa rộng rãi, vừa đẹp, vừa sang mà dành cho không gian sách. Bởi xét ở một mặt nào đó, sách được xem là “tinh hoa của tri thức”. Vì vậy, nó xứng đáng được đặt ở một không gian đẹp. Vả lại, trong tương lai, phố sách sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác nữa, như: Ngày sách Việt Nam để giới thiệu sách, các tác phẩm mới ra mắt công chúng. Cũng có thể tổ chức các hoạt động giao lưu với tác giả, tác phẩm, ở nhiều lĩnh vực để tác phẩm đến được với công chúng. Vì vậy, cần một không gian rộng rãi. Vị trí đường sách được chọn như hiện tại, theo tôi là vừa nhỏ, vừa không đẹp.

Thứ hai: Đã xác định đó là một không gian văn hóa thì cần thiết phải được thiết kế một cách chỉnh chu. Để làm được điều này, không gian phải được thiết kế bởi những kiến trúc sư có tay nghề cao, vừa đảm bảo công năng sử dụng và vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Với các quầy sách như hiện tại, tôi có cảm nhận là dường như chúng ta chưa quan tâm nhiều lắm đến điều này. Chỉ có vài quầy sách nhưng mỗi người làm theo một kiểu và có phần sơ sài?

Xin được mạo muội có vài ý trao đổi về đường sách ở TP. Huế. Với mong muốn, cùng với nhiều không gian văn hóa khác, không gian sách sẽ góp phần làm phong phú và đẹp hơn cho không gian văn hóa ở Huế.

Cát Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển

Ngày 9/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo "Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết (NQ) số 36-NQ/TW và định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”.

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển
Góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 12/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Đường bộ (ĐB) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia.

Góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Return to top