ClockChủ Nhật, 13/05/2018 14:52

Vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động ASEAN

TTH.VN - Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đấu tranh giành lại sự bình đẳng giới vẫn là mối quan tâm lớn ở ASEAN nói riêng và thế giới nói chung.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32: ASEAN cần đẩy mạnh hội nhập khu vựcASEAN hướng đến thực hiện tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp QuốcASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thốngASEAN trong kỳ vọng của thế giớiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEAN

Sự cân bằng về giới trong lực lượng lao động có thể mang lại hiểu quả kinh tế tích cực cho ASEAN. Ảnh: The ASEAN Post

Riêng khu vực Đông Nam Á, việc thiếu đa dạng hóa giới tính lao động vẫn đang là một vấn đề nổi cộm liên tiếp diễn ra trong bộ máy hoạt động của các công ty trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, nhận thức của công chúng về vấn đề này đang chứng kiến nhiều thay đổi tích cực, cùng lúc các hành động thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng về giới cũng đang được chính phủ các nước thành viên thực hiện rất hiệu quả.

Cụ thể, vào năm 1988, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã thống nhất ký kết tuyên bố về sự tiến bộ của phụ nữ ASEAN, qua đó đánh dấu tầm quan trọng của phụ nữ, cũng như khẳng định các nước sẽ trao quyền nhiều hơn để phụ nữ cống hiến công sức trong tất cả các ngành nghề ở cấp quốc gia và khu vực. Thỏa thuận này cũng được xem là một lời kêu gọi thúc đẩy phụ nữ tự chủ hơn trong tiến trình phát triển của khu vực, nhất là khi họ chiếm ½ số lượng lao động.

Thêm vào đó, Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN (ACWC) cũng được thành lập với nhiệm vụ duy trì các quyền lợi trong Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW)....

Cùng với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey (MGI) khẳng định, một khi phụ nữ có nhiều quyền lợi, cơ hội để tham gia lực lượng lao động, nhiều khả năng đến năm 2025, tổng sản phẩm nội địa khu vực Đông Nam Á có thể tăng lên đến 28 nghìn tỷ USD (tương đương với khoảng 26%). Thông qua chuỗi hành động thúc đẩy bình đẳng giới như: thành lập lực lượng lao động toàn diện hơn, nền kinh tế của các nước ASEAN có thể tăng thêm 1,2 nghìn tỷ USD, mức tăng khoảng 30% so với giá trị hiện tại.

Theo nhận định của tác giả Arief Subhan, sự cân bằng về giới trong lực lượng lao động có thể mang lại hiểu quả kinh tế tích cực cho ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top