ClockThứ Năm, 14/10/2021 06:30

Vai trò phụ nữ được khẳng định

TTH - “Vai trò của tổ chức hội phụ nữ và mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét trong các lĩnh vực”. Đó là khẳng định của bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Phụ nữ tự tin khởi nghiệpĐổi mới hoạt động, chú trọng nâng cao vị thế của phụ nữKết nối thiện nguyệnPhát huy vai trò phụ nữ trong công tác bầu cử

Các cấp hội phụ nữ tuyên truyền chống dịch tại các chợ

Điểm nhấn

Bà Trần Thị Kim Loan thông tin, năm 2020, khi được giao nhiệm vụ phục vụ hậu cần tại các khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi thực sự rất lo khó vận động hội viên, phụ nữ tham gia. Nhưng khi vào cuộc, mọi công việc đều trôi tròn.

Có trên 48.320 lượt cán bộ, hội viên phục vụ các khu cách ly của tỉnh và các địa phương; tham gia phục vụ công tác hậu cần với hơn 10.000 suất ăn/ngày tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và huy động được hàng chục tấn lương thực, thực phẩm phục vụ chống dịch.

Bà Hoàng Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Thái (Quảng Điền) cho hay: “Những ngày tham gia phục vụ hậu cần tại khu cách ly, chị em rời nhà từ 5h sáng và về đến nhà lúc trời chạng vạng tối. Khi tham gia, chị nào cũng nhiệt tình, không ngại đi sớm, về muộn để có những bữa cơm ngon cho bà con tại các khu cách ly”.

Chị em phụ nữ phục vụ hậu cần khu cách ly

Cuối năm 2020 bão lụt liên tiếp xảy ra khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng. Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã kết nối trao tặng hàng ngàn suất quà, kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân bị ảnh hưởng lũ lụt với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Bão lũ kết thúc, các cấp hội rốt ráo kết nối mọi nguồn lực giúp hội viên, người dân nghèo, khó khăn có sinh kế khôi phục sản xuất. Tiêu biểu, Hội LHPN tỉnh đã kết nối và được Tổ chức trẻ em Rồng xanh hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng thực hiện gói hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ phát triển bền vững sau bão lũ. Hiện, 100% sinh kế được hỗ trợ đều phát huy hiệu quả rõ nét. 

Rõ mô hình, rõ kết quả

Sau 5 năm, các cấp hội phụ nữ đã giúp 770 hộ thoát nghèo, thành lập 6 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, 78 tổ liên kết. Đặc biệt là tổ chức được hai cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” thu hút 106 đề án/ý tưởng tham gia. Nhiều thí sinh bước ra từ cuộc thi khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức đạt nhiều giải cao khi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp cao hơn.

Theo bà Trần Thị Kim Loan, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN tỉnh xác định phải thực hiện mọi phong trào theo hình thức rõ số lượng, rõ cách thức triển khai, có sản phẩm cụ thể làm thước đo kết quả.

Tránh hình thức, trước khi đưa vào chỉ tiêu thi đua, Hội LHPN tỉnh đều tập huấn và xây dựng các mô hình điểm để cơ sở nhân rộng. Chẳng hạn, khi thực hiện xây dựng các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất kinh tế do phụ nữ quản lý, trước khi giao chỉ tiêu về cơ sở, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ làm điểm 9 tổ liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Quá trình xây dựng, hội nghiêm túc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Là người đồng hành, hướng dẫn tập huấn cho các dự án, ý tưởng tham gia tại các cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp”, ông Trương Thanh Hùng, Giám đốc FINNO Group, chuyên gia huấn luyện và cố vấn doanh nghiệp sáng tạo đánh giá, hội phụ nữ tỉnh đã tạo được nền móng ban đầu, thay đổi được tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho chị em phụ nữ. Các chị đã và đang dần vượt qua được kiểu tư duy manh mún, mạnh ai nấy làm. Dần tiếp cận được lối tư duy, muốn nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau.

Bám cơ sở

Theo bà Trần Thị Kim Loan, ngay sau Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV (2016-2021), Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung cải tiến nội dung, phương thức hoạt động; hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, chỉ tiêu, khâu đột phá, những vấn đề cấp thiết đặt ra đối với phụ nữ ở từng địa bàn.

Hội LHPN tỉnh đã ứng dụng đồ họa thông tin (Infographic) trong tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, hình ảnh minh họa dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, giúp hội viên, phụ nữ nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác. Đồng thời, tận dụng tối đa các trang mạng xã hội để tạo sự lan tỏa. Qua đó thu hút phụ nữ thực hiện có hiệu quả cuộc vận động. Nhiệm kỳ, phát triển mới 22.964 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện có lên 183.147 hội viên.

Một số chỉ tiêu cơ bản nhiệm kỳ 2021 – 2026

* Xây dựng 10 mô hình sinh kế/phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, chế biến sản phẩm truyền thống, hữu cơ, an toàn thực hiện Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”.

* Giúp 1.500 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; 25 phụ nữ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

* Giúp 1.000 hộ nghèo thoát nghèo theo chuẩn đa chiều; 100% chi hội có mô hình “Phụ nữ sống xanh” trong đó có ít nhất 300 mô hình xử lý rác hữu cơ bằng phương pháp sử dụng vi sinh bản địa (IMO)

* Phát triển thêm 10.000 hội viên.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top