ClockThứ Sáu, 16/10/2020 15:59

Vai trò to lớn của rừng trong phòng chống thiên tai

TTH - Những ngày qua, khu vực miền Trung, trong đó có Thừa Thiên Huế liên tục gánh chịu nhiều đợt lũ lớn, làm hơn 63.000 nhà dân bị ngập nước. Mưa lũ đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, các công trình, nhà cửa, môi trường...

Tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 7Đồng bộ các giải pháp phòng, chống thiên taiDự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mỳ ăn liền phục vụ phòng chống lụt bão

Rừng được ví như vệ sĩ của con người, đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa thiên tai

Theo các chuyên gia, rừng đóng vai trò rất to lớn trong việc ngăn lũ, chống xói mòn, sạt lở đất. Nước mưa rơi xuống vùng có rừng bị giữ lại nhiều hơn trong tán cây và trong đất, do đó lượng dòng chảy do mưa trong mùa lũ giảm đi. Rừng cản không cho dòng chảy mặt chảy quá nhanh, làm cho lũ xuất hiện chậm hơn, giảm mức độ đột ngột và ác liệt của từng trận lũ. Vì thế, ở những vùng có nhiều rừng che phủ sẽ giảm bớt được thiên tai hạn hán và lũ lụt. Rừng càng nằm gần đầu nguồn sông, tác dụng điều hoà dòng chảy càng lớn hơn.

Theo tính toán của các nhà khoa học, các hàng cây với khoảng cách phù hợp sẽ cản được 30% tốc độ gió và có khả năng bảo vệ phạm vi đất đai gấp hơn 2 lần chiều cao của cây. Ở những nơi có gió cát và hạn hán nghiêm trọng, việc trồng những hàng cây phi lao ngăn gió cát rất có tác dụng cải thiện môi trường sinh thái đất đai.

Thực tế cho thấy, nếu nước mưa trực tiếp xối vào mặt đất thì mỗi năm một ha đất trồng hoa bị xói mòn 20 tấn, đất trồng cỏ bị xói mòn 1 tấn, trong khi đó đất trồng rừng chỉ bị xói mòn 0,1 tấn. Mặt đất trong rừng có nhiều cành và lá cây khô, nước mưa rơi xuống mặt đất không thể xối thẳng vào đất, cũng không thể chảy nhanh mà ngầm chảy từ từ. Đó là vật cản quan trọng khiến mưa to không gây ra lũ lụt và rất có ích đối với việc bảo vệ đồng ruộng, nhà cửa.

Cây cối cũng là những “anh hùng” hút bụi, chống ô nhiễm. Hiện nay, lượng khí cacbonic thải ra ngày một tăng. Biện pháp duy nhất để giải quyết vấn đề này là trồng nhiều cây xanh, vì cây xanh có khả năng hấp thụ khí cacbonic. Trung bình 1ha cây tán lá rộng có thể hấp thụ được 1 tấn khí cacbonic/ngày và nhả ra 730kg khí oxy. Lượng khí cacbonic do một người thải ra trong 1 ngày sẽ được 10m2 cây xanh hút hết. Ngoài ra cây xanh còn hấp thụ tiếng ồn, hấp thụ một số chất ô nhiễm trong không khí và một số nguyên tố kim loại nặng trong đất.

Một ha rừng hàng năm tạo nên sinh khối khoảng 300- 500 kg, 16 tấn oxy (rừng thông 30 tấn, rừng trồng 3-10 tấn). Mỗi người một năm cần 4.000kg O2, tương ứng với lượng oxy do 1.000- 3.000 m2 cây xanh tạo ra trong năm. Nhiệt độ không khí rừng thường thấp hơn nhiệt độ đất trống khoảng 3-5 độ C. Rừng bảo vệ và ngăn chặn gió bão.

Hệ số dòng chảy mặt trên đất có độ che phủ 35% lớn hơn đất có độ che phủ 75% hai lần. Lượng đất xói mòn của rừng bằng 10% lượng đất xói mòn từ vùng đất không có rừng. Rừng là nguồn gen vô tận của con người, là nơi cư trú của các loài động thực vật quý hiếm. Vì vậy, tỷ lệ đất có rừng che phủ của mỗi quốc gia là một chỉ tiêu đánh giá chất lượng môi trường quan trọng. Diện tích đất có rừng của một quốc gia tối ưu phải đạt 45% tổng diện tích.  Riêng ở tỉnh ta, hiện độ che phủ rừng đạt hơn 57%.

Cây xanh có khả năng rất lớn trong việc chống gió, giữ nước, ngăn xói lở, chống ô nhiễm..., nhưng khả năng tự bảo vệ của chúng lại có hạn, nên chúng cần sự bảo vệ của con người và cũng là cách để rừng bảo vệ chính con người.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với cách mạng Việt Nam là một thực tế lịch sử trong suốt 94 năm qua. Sự thật đó đã được chứng minh nhưng các thế lực chống đối đang đòi xem lại liệu Đảng có biết lãnh đạo phát triển kinh tế hay không?

Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

TIN MỚI

Return to top