ClockThứ Sáu, 19/02/2016 08:19

Vaio sáp nhập Toshiba và Fujitsu cùng sản xuất PC

Vaio, mảng PC của Sony được mua lại bởi Japan Industrial Partners Inc (JIP) trong năm 2014, đã sáp nhập với các đối thủ lớn ở Nhật Bản để có thể tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường PC.

Thị trường PC toàn cầu sụt giảm mạnh là thách thức không hề nhỏ cho các nhà sản xuất 

Vaio hy vọng rằng thỏa thuận sáp nhập với bộ phận PC của Toshiba và Fujitsu sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 3. CEO Hidemi Moue của JIP cho biết hãng hy vọng Vaio sẽ sở hữu cổ phần lớn nhất trong các công ty được sáp nhập, cùng với hai đối tác tham gia nghiên cứu, phát triển và sản xuất PC.

Thị tường PC chậm chạp

Việc sáp nhập cho thấy các công ty PC lớn của Nhật Bản đang cố gắng để có thể thực hiện các công việc tốt nhất trên thị trường PC đang bị ảnh hưởng nặng nề sau sự phổ biến của smartphone và tablet.

Công ty liên doanh này sẽ tập trung vào thị trường trong nước với mục tiêu cốt lõi là phát triển PC. Hướng mục tiêu kinh doanh đến thị trường ngoài nước cũng như các lĩnh vực phần cứng khác cũng là một khả năng mà công ty liên doanh này hướng đến. Bản thân Vaio mới đây đã cho ra mắt smartphone Windows 10 Mobile cũng như lên kế hoạch tạo ra những chú robot, trong khi Fujitsu và Toshiba cũng đã tham gia thị trường tablet, đặc biệt là nhiều smartphone Fujitsu được đánh giá khá tốt trong thời gian qua.

Nhà phân tích Damian Thong đến từ hãng nghiên cứu Macquarie Group Ltd tại Tokyo cho rằng, sự hợp tác này có nghĩa cả ba công ty muốn xây dựng một lượng khách hàng nhất định tại Nhật Bản, nhưng sáp nhập sẽ khiến cho khả năng thành công bên ngoài xứ sở mặt trời mọc không cao.

Thị phần PC của Vaio, Toshiba và Fujitsu đã sụt giảm mạnh trên phạm vi toàn cầu do sự thống trị của Lenovo, HP và Dell. Nhưng cả ba công ty đối thủ này cũng đang gặp khó khăn trên thị trường PC khi doanh số bán hàng PC giảm 10% vào năm ngoái, chỉ đạt mức 300 triệu máy bán ra lần đầu tiên kể từ năm 2008. Theo IDC, thị trường PC dự kiến tiếp tục giảm trong năm 2016.

Liên doanh giữa Lenovo và NEC hiện kiểm soát khoảng 29% thị trường PC ở Nhật Bản tính từ tháng 7-9.2015, theo IDC. Fujitsu và Toshiba theo sau với các mức tương ứng 17% và 12%, trong khi Vaio không tiết lộ doanh số bán hàng.

Hiện Toshiba không xác nhận thông tin về kế hoạch sáp nhập với hai công ty Nhật Bản, và báo cáo từ Reuters mới đây nói rằng Toshiba không có kế hoạch vào thị trường PC sau vụ bê bối kế toán gần đây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa sẽ làm giảm khả năng sáp nhập giữa các công ty.


Tăng cường vị thế tại Nhật Bản

Mặc dù khó khăn trên thị trường toàn cầu, nhưng cả máy tính của Vaio, Toshiba và Fujitsu trở thành công ty hàng đầu trên thị trường PC nội địa. Với sự sáp nhập, thị trường PC của liên doanh này chiếm khoảng 1/3 thị trường Nhật Bản, trở thành công ty đứng vị trí số 1, vượt qua liên doanh giữa Lenovo và NEC.

Theo Thanhnien.com.vn
 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toshiba sẽ chia tách thành 2 công ty

Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản sẽ chia tách thành 2 công ty và cân nhắc bán mảng kinh doanh điều hòa không khí cho đối tác Mỹ.

Toshiba sẽ chia tách thành 2 công ty

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top