Thế giới

Vẫn chưa thể có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

ClockThứ Bảy, 07/11/2020 10:23
Cuộc cạnh tranh phiếu đại cử tri tại các bang chiến địa còn lại giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ vẫn đang diễn ra hết sức sít sao với ưu thế đang thuộc về ông Joe Biden. Tuy nhiên, do quá trình kiểm phiếu diễn ra chậm và khoảng cách giữa hai ứng cử viên là quá hẹp nên kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa thể được xác định.

Điều gì khiến các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin chậm công bố kết quả bầu cử?Bầu cử Mỹ: Hai ứng viên cạnh tranh quyết liệt ở các bang chiến địa còn lạiCuộc bỏ phiếu về biến đổi khí hậu cho toàn thế giớiBầu cử Mỹ 2020: Bang Nevada tạm dừng kiểm phiếuNghi ngờ có bất thường, Tổng thống Donald Trump yêu cầu kiểm phiếu lạiTổng thống Donald Trump “bứt phá” tại các bang chiến địaBầu cử Mỹ: Dự kiến tỷ lệ cử tri đi bầu kỷ lụcMỹ khẳng định không có yếu tố bên ngoài tác động vào cuộc bầu cửNgười gốc Việt tại Mỹ hồi hộp chờ kết quả bầu cử tổng thống

Tính tới chiều 6/11, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đang tiếp tục dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri trong khi số phiếu của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump vẫn là 214. Tuy nhiên, ông Biden đã vượt lên dẫn trước tại hai bang chiến địa Pennsylvania và Georgia với tổng số 36 phiếu đại cử tri và đây là một ưu thế rất lớn trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khi ông Biden chỉ cần thêm 6 phiếu nữa là có thể tuyên bố thắng cử. Ngoài ra, nếu ông Biden thắng tại Nevada, bang có đúng 6 phiếu đại cử tri thì ông Biden cũng sẽ có vừa đủ 270 phiếu cần thiết.

Ảnh: Getty

Như vậy, tình hình hiện nay đang khá thuận lợi cho ứng cử viên Dân chủ mặc dù các bang này vẫn chưa hoàn tất quá trình kiểm phiếu. Tuy nhiên, bang Georgia đã thông báo do khoảng cách giữa hai ứng cử viên là rất nhỏ nên không thể tuyên bố ai chiến thắng và đồng thời sẽ tiến hành kiểm phiếu lại. Trong khi đó, tại bang Pennsylvania, tỷ lệ dẫn trước của ông Biden chỉ là 0,2% trong khi vẫn còn hàng chục nghìn phiếu bầu qua bưu điện vẫn chưa được kiểm và có thể mất tới vài ngày mới có thể có kết quả cuối cùng.  

Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump và chiến dịch của mình thông báo đã tiến hành khởi kiện kết quả kiểm phiếu tại các bang mà ông Biden được cho là đã thắng khi cho rằng có gian lận cũng như không được tiếp cận các điểm kiểm phiếu. Trên Twitter ngày 6/11, ông Trump tuyên bố các phiếu bầu tới sau ngày bầu cử là không hợp lệ và hy vọng điều này sẽ được giải quyết tại Tòa án Tối cao.

Với những diễn biến hiện nay, rất khó có khả năng kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được công bố sớm trong 1 hoặc 2 ngày đồng thời một cuộc chiến pháp lý sau bầu cử ngày càng rõ ràng hơn.

Trong khi đó, cuộc cạnh tranh lưỡng viện giữa hai đảng cũng đang diễn ra hết sức gay cấn. Tại Thượng viện, cả hai đảng hiện đều đã giành được 48 ghế trong khi đảng nào có 51 ghế sẽ nắm giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang tiến rất sát tới khả năng giữ lại được Hạ viện khi đã có 212 ghế và chỉ còn thiếu 6 ghế nữa là nắm đa số tại Hạ viện.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEAN

Theo nguồn tin từ Hãng Thông tấn The Straits Times ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, chính quyền của ông mong muốn hợp tác với Campuchia, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, và mối quan hệ của Mỹ với khối khu vực này sẽ tiếp tục phát triển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEAN
Return to top