ClockThứ Tư, 21/10/2015 17:42

Vẫn còn nhiều rào cản

TTH - Theo lộ trình của UBND tỉnh, từ 1/11/2015 các cửa hàng xăng dầu (CHXD) thuộc 3 DN là Công ty XD Thừa Thiên Huế, Công ty CP XD dầu khí Thừa Thiên Huế và Tổng Công ty XD Quân đội đồng loạt phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khiến số lượng CHXD phân phối xăng E5 còn ít và khó đạt lộ trình đề ra.
 
 CHXD số 1 thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế lắp đặt vòi bơm, bể chứa để phân phối xăng E5

Nỗ lực từ phía doanh nghiệp

Theo lộ trình phân phối xăng E5 của UBND tỉnh, từ ngày 1/11/2015, 100% CHXD trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92, lưu hành song song cùng xăng khoáng A95. Đến 1/12/2017, 100% cửa hàng tham gia phân phối xăng sinh học E10, lưu hành song song cùng xăng khoáng A95.
Từ đầu tháng 8/2015, Công ty XD Thừa Thiên Huế đã triển khai phân phối xăng E5 tại 6/31 CHXD tại địa bàn TP Huế và thị xã Hương Thủy. Tại mỗi cửa hàng, công ty dành 1 bể chứa từ 10-25m3 và 1-3 vòi bơm để cung ứng xăng E5, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các tiện ích của sản phẩm này đến với người tiêu dùng. Với cách làm này, mỗi tháng các cửa hàng tiêu thụ 150 ngàn lít xăng E5, chiếm 11% tổng sản lượng xăng của các cửa hàng.
Ông Nguyễn Khoa Phong Điền, Phó Giám đốc Công ty XD Thừa Thiên Huế cho biết: “Sắp tới, DN tiếp tục đầu tư thiết bị, đưa thêm nhiều cửa hàng phân phối xăng E5, gắn với chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá nhằm giúp người dân và DN hiểu rõ về các tính năng và hiệu quả khi sử dụng xăng E5”.
Tại CHXD Bến xe phía Bắc ở 97 An Dương Vương, TP Huế thuộc Công ty CP XD dầu khí Thừa Thiên Huế (PV OIL) những ngày này khá tất bật khi các nhân viên vừa trang trí lại biển quảng cáo giới thiệu xăng E5, vừa tranh thủ mời khách sử dụng sản phẩm. Có mặt ở thị trường Huế từ năm 2011, PV OIL hiện có 4 cửa hàng phân phối xăng E5 tại các huyện, thị xã và TP Huế. Trong đó, trung bình mỗi tháng DN tiêu thụ từ 400-500m3 xăng E5, chiếm 40% lượng xăng bán ra của DN.
Giám đốc PV OIL- ông Cái Trọng Anh Tuấn cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền, quảng bá những lợi ích thiết thực của sản phẩm này đối với sức khỏe người sử dụng cũng như an toàn môi trường, với mục tiêu nâng doanh số bán hàng đối với xăng E5 ở thị trường Huế, hiện DN đang đầu tư xây dựng thêm 2 cửa hàng ở xã Quảng Phú (Quảng Điền) và Bình Điền (thị xã Hương Trà) để mở rộng mạng lưới phân phối trên địa bàn tỉnh.”
Cần có chính sách, cơ chế với xăng E5
Xăng E5 là loại xăng sinh học được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật được chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…), ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…); chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân…); sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…); là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% Etanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Lượng khí độc hại như CO, SO2, CxHy và khí CO2 khi đốt cháy thải ra môi trường ít hơn so với xăng truyền thống nên khi sử dụng, người tiêu dùng sẽ góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường và giúp môi trường trong lành hơn.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ có 11 CHXD phân phối xăng E5, trong đó Công ty XD Thừa Thiên Huế 6, PV OIL 4 và Tổng Công ty XD Quân đội 1. Nguyên nhân người tiêu dùng, vẫn chưa sử dụng nhiều và các CHXD chưa mặn mà trong việc đầu tư thêm thiết bị công nghệ để mở rộng mạng lưới là do lợi ích kinh tế từ chênh lệch giá xăng E5 so với xăng khoáng A92 chỉ 500đ/lít chưa đủ để khuyến khích khách hàng lựa chọn, đặc biệt là các hãng taxi nên doanh số bán hàng đối với sản phẩm xăng E5 chưa cao.
Phó Giám đốc Công ty XD Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Khoa Phong Điền lý giải: “Một khó khăn khiến các DN chưa thể đầu tư thiết bị để phân phối 100% xăng E5 tại các CHXD là do nguồn và giá E100 sử dụng để pha chế xăng E5 không ổn định, biến động thường xuyên và không đồng chiều với xăng khoáng, trong khi Nhà nước vẫn chưa có chính sách rõ ràng về nguồn, giá bán E100 và chưa có cơ chế hỗ trợ các khoản chi phí phát sinh như súc rửa bồn bể, cải tạo hệ thống công nghệ nên việc phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92 là rất khó thực hiện.”
Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Thanh cho rằng: “Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích của xăng E5 đến với các DN vận tải, taxi và người tiêu dùng, vấn đề quan trọng là các cửa hàng cần ngưng bán xăng truyền thống. Hiện, sở đang lên kế hoạch kiểm tra các cửa hàng xăng dầu thuộc 3 DN nằm trong danh sách đơn vị phân phối xăng E5 của tỉnh để kiểm kê bể chứa, khâu chuẩn bị cột bơm và các thiết bị kỹ thuật nhằm thực hiện đúng lộ trình của UBND tỉnh là phân phối xăng E5 thay thế xăng khoáng A92 vào 1/11 tới”.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới
Return to top