ClockThứ Tư, 20/07/2016 14:04

Vấn đề Brexit: EU muốn có "cuộc ly hôn nhẹ nhàng" với Anh

Ngày 19/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Theresa May.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Nguồn: AFP


Trong cuộc điện đàm này, ông Donald Tusk cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Anh cần hướng tới một cuộc "ly hôn nhẹ nhàng."

Dự kiến, bà Theresa May, người vừa đảm nhận vị trí của Thủ tướng David Cameron sau sự kiện cử tri Anh bỏ phiếu rời EU, hay còn gọi Brexit hồi tháng trước, sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới các đồng minh châu Âu. 

Theo kế hoạch, bà May sẽ tới Berlin trong ngày 20/7 và sau đó tới Paris trong ngày 21/7. 

Tại Berlin và Paris, Thủ tướng Anh sẽ tiến hành thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande các vấn đề về quan hệ song phương, hợp tác và nhiều vấn đề toàn cầu khác. Đặc biệt, vấn đề Anh rời EU sẽ là chủ đề chính trong các chương trình nghị sự. 

Giới quan sát cho rằng các cuộc gặp mà tân Thủ tướng Anh tiến hành trong chuyến công du sắp tới sẽ khó khăn. Sau sự kiện Brexit, lãnh đạo các nước EU phản ứng rất gay gắt và yêu cầu Thủ tướng Anh "càng sớm càng tốt" khởi động đàm phán rời EU. 

Thực hiện chuyến công du tới Đức và Pháp nhưng bà May chưa có kế hoạch tới trụ sở EU ở Brussels (Bỉ)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháng 10/2023, EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác IUU

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, theo lịch thì cuối tháng này Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, mới đây, Đoàn đã có thông báo sẽ sang Việt Nam kiểm tra vào tháng 10/2023.

Tháng 10 2023, EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác IUU

TIN MỚI

Return to top