Thế giới

Vấn đề chi phí xét nghiệm COVID-19 ở các nước ASEAN

ClockThứ Hai, 23/03/2020 20:15
TTH - Trong khi thế giới quay cuồng với sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, các quốc gia ASEAN cũng đang phải rất nỗ lực để cung cấp dịch vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho hàng triệu công dân nghi nhiễm bệnh.

Kiểm soát đại dịch COVID-19: Một lĩnh vực mới trong hợp tác quốc phòng ASEAN

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh hoạ: AP/VNExpress

Tính đến 7h30 sáng 23/3 (giờ Việt Nam), các nước Đông Nam Á đã ghi nhận 3.061 trường hợp nhiễm COVID-19, tăng 461 ca so với một ngày trước đó. Chính quyền các nước trong khu vực hiện đang thực thi các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh, bao gồm các nỗ lực phòng ngừa như: sàng lọc hành khách đường hàng không và đường biển, cấm nhập cảnh đối với du khách từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng, hạn chế các cuộc tụ họp công cộng, cách ly những người có khả năng nhiễm bệnh…

Tuy nhiên, các nước ASEAN cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề trong việc xét nghiệm COVID-19 như bộ dụng cụ xét nghiệm bị lỗi, thay đổi tiêu chí chẩn đoán, hay chi phí cao…

Ở một số quốc gia, việc xét nghiệm COVID-19 là miễn phí, nhưng đi kèm với một số điều kiện. Ở các nước khác, chi phí này lại quá đắt đỏ đối với nhiều người. Cách tiếp cận xét dịch vụ nghiệm không đồng đều đã làm dấy lên lo ngại về chiến dịch nhằm đánh bại dịch bệnh này của ASEAN.

Chi phí xét nghiệm COVID-19 ở các nước

Tại Thái Lan, Bộ Y tế Công cộng đã thành lập Trung tâm Dữ liệu COVID-19 và khuyến khích những người có biểu hiện các triệu chứng như sốt, đau họng, khó thở… liên hệ với Bộ Y tế để được kiểm tra miễn phí. Người phát ngôn của trung tâm cho biết, những người không phù hợp với tiêu chí có thể được kiểm tra với mức giá từ 3.000 – 10.000 baht (khoảng 95 - 317 USD) tùy thuộc vào bệnh viện.

Singapore miễn phí xét nghiệm COVID-19, nhưng ngoại trừ công dân Singapore và những người được thường trú tại đây, những người nước ngoài sẽ phải tự thanh toán mọi khoản chi phí điều trị (khoảng 4.300-5.800 USD) nếu xét nghiệm dương tính.

Phó Thủ tướng Singapore, ông Heng Swee Keat, cho biết nước này đã tự phát triển bộ xét nghiệm COVID-19 và đang chuẩn bị tung ra nước ngoài.

Tại Philippines, việc xét nghiệm sẽ được miễn phí tại các bệnh viện chính phủ - nhưng các bệnh viện này đang đối mặt với tình trạng quá tải. Cơ quan y tế nước này đang xem xét tăng cường thêm 4 bệnh viện khác có thể làm xét nghiệm. Trước đó, WHO xác nhận tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu và sự khan hiếm dường như đặc biệt nghiêm trọng ở Philippines, nơi số lượng bộ dụng cụ được báo cáo chỉ có khoảng vài ngàn.

Tại Indonesia, quốc gia chứng kiến ​​nhiều ca tử vong nhất trong số tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, chính phủ đảm bảo sẽ xét nghiệm miễn phí cho những người có khuyến nghị chính thức của bác sĩ.

Trong khi đó ở Việt Nam, những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh sẽ được Quỹ BHYT chi trả nếu âm tính với virus SARS-Cov-2. Trong trường hợp có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch và tổng hợp từ AECNewsToday & VNReview)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top