ClockThứ Bảy, 09/12/2017 14:43

Vận động giúp trẻ nhận được điểm số cao hơn

TTH.VN - Những học sinh hoạt động thể lực sẽ có khả năng tập trung tốt hơn trong học tập ở trường và trong các môn học như đọc sách và toán học. Đó là kết quả một nghiên cứu mới vừa được tờ Reuters ngày 9/12 đưa tin.

6 động tác thể dục tốt cho nãoTỷ lệ béo phì của trẻ em trên thế giới tăng mạnh trong vòng 40 năm

Ảnh minh họa

Thể dục có lợi đối với tất cả các môn học

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 26 công trình nghiên cứu được công bố trước đó với tổng cộng hơn 10.000 trẻ em trong độ tuổi từ 4 đến 13. Tất cả các nghiên cứu trước đó đã đo lường tác động của một loạt các chương trình hoạt động thể chất đối với hiệu suất học tập.

Các tác giả cũng xem xét liệu tập thể dục có những tác động khác nhau đối với môn học hay không. Và kết quả là mặc dù lợi ích của hoạt động thể chất tỏ ra mạnh mẽ nhất đối với toán học, nhưng đối với các môn học khác ngôn ngữ và đọc sách, tập thể dục cũng có tác động không nhỏ. Điều này có nghĩa là hoạt động thể chất có lợi đối với tất cả các môn học.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Ivan Cavero Redondo - Đại học Castilla-La Mancha của Tây Ban Nha cho biết: “Tập thể dục ảnh hưởng đến não bằng cách tăng lưu lượng máu lên não, làm tăng cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự hình thành mao mạch, làm tăng sự liên kết nơron thần kinh. Ngoài ra, tập thể dục có vai trò quan trọng và mang lại lợi ích đối với sức khoẻ tâm thần”.

Trong khi nhiều trường học phải rất cố gắng dành thời gian cho các lớp tập thể dục cùng lúc với việc phải tăng cường kiểm tra, những nghiên cứu trên mang lại nhiều bằng chứng cho thấy, hoạt động thể lực là một cách để giúp tăng điểm số của trẻ.

Ông Redondo cho biết thêm, khi trẻ dành thời gian ngoài giờ học để tập thể dục, dù là tập ở các lớp tập thể dục chuyên dụng hoặc bằng cách kết hợp các động tác thể dục vào các bài học trên lớp, học sinh sẽ có thể dễ dàng tập trung hơn vào việc học tập và làm bài tốt hơn ở trường.

Nhìn chung, hoạt động thể chất có tác động lớn nhất đến việc giữ trẻ làm việc và tập trung vào công việc của chúng. Học sinh tham gia vào các chương trình tập thể dục thử nghiệm khác cũng đã học các môn toán, đọc và học ngôn ngữ tốt hơn so với những học sinh không tham gia vào các chương trình này.

Cần ưu tiên thời gian cho trẻ tập thể dục

Sara Benjamin Neelon, nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg, người không tham gia nghiên cứu cho rằng: “Các trường học cần phải ưu tiên thời gian hoạt động cho trẻ em cả trong và sau giờ học. Trẻ em dành phần lớn thời gian ở trường. Do đó nên dành ít nhất một phần thời gian đó để các em vận động cơ thể”

Theo nhà nghiên cứu Jordan Carlson, hoạt động thể chất có thể giúp trẻ học tốt hơn ở trường nhờ cải thiện hành vi, trí nhớ và chức năng nhận thức. “Một số lượng đáng kể bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất cải thiện sự chú ý của trẻ em, cải thiện hành vi trong lớp học và làm giảm sự gián đoạn lớp học. Vận động cơ thể là nhu cầu của trẻ em và hạn chế nhu cầu ấy trong trường học có thể dẫn đến các vấn đề về hành vi”.

Thời gian tập thể dục của trẻ em ở trường là quá ít nên cha mẹ cần tạo cơ hội tập thể dục cho trẻ ngoài giờ lên lớp, Carlson nói thêm. “Cha mẹ cũng nên nói chuyện với con cái, thầy cô giáo và lãnh đạo nhà trường về các cơ hội cho hoạt động thể dục thể thao ở trường của trẻ”.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top