ClockThứ Hai, 16/09/2019 05:45

Vận động hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

TTH - Với trên 10 ngàn hộ kinh doanh hoạt động ở nhiều lĩnh vực từ sản xuất, thương mại, dịch vụ, xây dựng…; trong đó có khoảng 400 hộ đủ điều kiện chuyển lên doanh nghiệp (DN), song hiện mỗi năm trên địa bàn TP. Huế chỉ có vài chục hộ đăng ký chuyển đổi lên DN.

Phân bón giả, kém chất lượng gây rối loạn thị trườngXuất khẩu 8 tháng: Doanh nghiệp nội tiếp tục “vượt mặt” khối FDIDoanh nghiệp dệt may cần chủ động nguyên phụ liệu

Là cửa hàng gạo có mặt trên địa bàn TP. Huế hơn chục năm nay, mỗi tháng đại lý gạo Mỹ Thi, đường Nguyễn Huệ bán ra trên 30 tấn gạo các loại, doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/tháng. Song, đến nay hộ kinh doanh này vẫn không chuyển đổi lên DN.

Kinh doanh áo quần, đồ thể thao có doanh thu mỗi năm vài trăm triệu đồng, song các hộ kinh doanh không muốn chuyển lên DN vì lo ngại việc thuê nhân viên kế toán, nộp thuế cao

Theo chủ đại lý, bà Nguyễn Thị Thi, mặc dù có nhiều cán bộ thuế đến vận động, hướng dẫn quy trình đăng ký chuyển đổi lên DN, nhưng bản thân chưa quen với mô hình DN, chưa tự tin để chuyển đổi và không muốn thay đổi hình thức kinh doanh.

“Lên DN, phải thuê nhân viên kế toán, phải kê khai thuế, trong khi hoạt động dưới mô hình hộ kinh doanh quy mô gọn nhẹ, chế độ chứng từ sổ sách đơn giản nên dù không qua trường lớp đào tạo, chị cũng làm được”, bà Thi cho hay.

Anh Dương Quang Trung, chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở phường Thủy Xuân cho rằng, nếu lên DN, cơ sở phải có thêm nhân viên kế toán hạch toán sổ sách hoặc thuê dịch vụ kế toán bên ngoài, phải mua bảo hiểm cho người lao động, tốn phí kê khai thuế điện tử, mở tài khoản ngân hàng..., trong khi hoạt động dưới mô hình hộ cá thể, cơ sở nộp thuế khoán khá đơn giản, mỗi quý chỉ nộp một lần.

Theo Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, bà Âu Thị Nguyệt Liên, trong quá trình khởi nghiệp, DN thường gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc như cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư, khó tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng, áp lực về thời gian… Trong đó, vướng mắc lớn nhất là không có đội ngũ kế toán lành nghề, không có thời gian để nghiên cứu các chính sách thuế một cách rõ ràng, do đó dẫn đến những sai sót trong quá trình khởi nghiệp.

Bà Liên cho biết, để hỗ trợ DN khởi nghiệp, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, như tổ chức các điểm tư vấn trực tiếp, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, hiệp hội DN… mở các lớp tập huấn chính sách pháp luật về thuế cho các cá nhân, nhóm cá nhân và DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tuyên truyền, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN nhằm phân tích sự khác biệt giữa hộ kinh doanh một chủ - DN tư nhân và hộ kinh doanh do một nhóm người làm chủ - công ty hợp danh. Đồng thời giới thiệu các cơ chế, chính sách khuyến khích đăng ký DN, hạn chế nhiều về cơ hội kinh doanh, tính chuyên nghiệp, mở rộng kinh doanh, tiếp cận vốn, tín dụng, thị trường, mẫu mã sản phẩm và chính sách hỗ trợ.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế, ông Trần Phước Ngọc thông tin, chuyển đổi lên DN, các hộ kinh doanh sẽ thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiếp cận với các nguồn vốn vay và thực hiện phương thức khai thuế, tính thuế minh bạch rõ ràng hơn. Việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ hộ cá thể lên DN là do người kinh doanh tự lựa chọn, không có chế tài quy định bắt buộc các hộ kinh doanh phải chuyển đổi hình thức kinh doanh lên DN nên cơ quan thuế chỉ thực hiện các bước tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đối với các trường hợp tự nguyện của các hộ, cá nhân kinh doanh.

Ông Trần Phước Ngọc cho biết, trong quá trình khảo sát, chi cục đang nhắm khoảng 400 hộ trên địa bàn TP đủ điều kiện chuyển đổi lên DN nên sắp tới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các hộ thấy được lợi ích và tự nguyện chuyển đổi lên DN, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh mở rộng quy mô và tạo sự tin cậy đối với đối tác làm ăn.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5

TIN MỚI

Return to top