ClockThứ Ba, 22/09/2015 14:56

Vận hành liên hồ chứa hợp lý

TTH - Điều tiết xả lũ hợp lý theo quy trình vận hành liên hồ chứa Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch là biện pháp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản Nhân dân vùng hạ du mùa bão, lũ.
Cán bộ Nhà máy thủy điện Hương Điền kiểm tra các thiết bị máy móc

Lượng mưa do ảnh hưởng cơn bão số 3 vừa qua chưa đáng kể nên các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh chưa phải điều tiết xả lũ. Ghi nhận của chúng tôi, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền đến nay (ngày 21/9) chỉ đạt +48.8m so với cao trình thiết kế là 58m, còn thiếu khoảng 300 triệu m3. Tương tự, mực nước tại hồ thủy điện Bình Điền cũng mới đạt khoảng +60m, so với mực nước dâng bình thường là +85m. Mực nước tại hồ Tả Trạch khoảng +24m, trong khi mực nước dâng bình thường là +45m. Các chủ hồ đang theo dõi diễn biến thời tiết mưa lũ để tích nước đạt cao trình thiết kế nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất, góp phần giảm lũ vùng hạ du.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc Nhà máy thủy điện Hương Điền cam kết, đơn vị sẽ thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/8/2014; điều tiết xả lũ hợp lý, không để mực nước vượt cao trình trước các trận lũ, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du. Nhà máy thường xuyên theo dõi các thông số thủy văn, báo cáo lên Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh. Tùy thuộc vào thông tin dự báo, nếu thời tiết có khả năng gây mưa lũ, không ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương sẽ có biện pháp điều tiết đưa dần nước hồ về mức quy định… Khi vận hành giảm lũ cho hạ du, sẽ tuân thủ quy định về trình tự, phương thức đóng, mở cửa van xả, đảm bảo không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của Nhân dân. Nhà máy thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, mưa lũ để điều tiết phù hợp với thực tế…
“Trên cơ sở dự báo thời tiết, tình hình mưa lũ, mực nước trên sông Hương, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ có phương án chỉ đạo các chủ hồ tổ chức vận hành điều tiết xả lũ hợp lý…”, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết.
Khi kết thúc quá trình vận hành điều tiết mực nước hồ để đón lũ mà các yếu tố để vận hành giảm lũ cho hạ du chưa xuất hiện thì vận hành với lưu lượng xả bằng lưu lượng đến để duy trì mực nước hiện tại của hồ, sẵn sàng chuyển sang chế độ vận hành giảm lũ cho hạ du khi có lệnh của Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Trong các tình huống bất thường, dự báo có lũ lớn thì Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh quyết định việc vận hành hồ thủy điện một cách hợp lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du…
Cùng với thủy điện Hương Điền, các chủ hồ Bình Điền, Tả Trạch cũng cam kết thực hiện nghiêm túc quy định, quy trình vận hành liên của của Thủ tướng Chính phủ đề ra. Các cơ quan chức năng, chủ hồ có sự phối hợp chặt chẽ trong việc theo dõi diễn biến thời tiết, triển khai các biện pháp vận hành xả lũ khi có lệnh. Các cơ quan khí tượng thủy văn từ tỉnh đến Trung ương thường xuyên cung cấp thông tin, bản tin cảnh báo, dự báo về bão, lũ; các trạm quan trắc khí tượng thủy văn trên hệ thống sông Hương thực hiện các bản tin dự báo mực nước; phát hiện kịp thời và thông báo, cảnh báo chính xác khi đạt báo động 2. Các Công ty cổ phẩn Thủy điện Bình Điền, Công ty cổ phần Đầu tư HD và Công ty TNHHNN 1 thành viên Quản lý-Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tổ chức quan trắc, tính toán mực nước trong hồ, lưu lượng đến hồ, lưu lượng xả qua tràn, qua máy ít nhất 15 phút một lần; thực hiện bản tin dự báo lũ về hồ định kỳ 3 giờ/lần theo quy định.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về quy trình vận hành liên hồ, UBND tỉnh đã triển khai quán triệt các nội dung, quy định đến với các chủ hồ Tả Trạch, Bình Điền, Hương Điền và ban ngành liên quan. UBND tỉnh chỉ đạo các chủ hồ phải thực hiện nghiêm túc quy định; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, chính quyền địa phương, thông báo kịp thời với Nhân dân nhằm có phương án ứng phó trước khi vận hành điều tiết xả lũ, không để bất ngờ, bị động gây thiệt hại về tính mạng và tài sản.
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top