ClockThứ Ba, 04/02/2020 10:52

Văn hóa bán hàng

TTH - Trời mưa nhẹ, tôi đến chợ An Cựu tìm mua cá đồng (cá thiên nhiên), chợt thấy một mớ tép tươi nhảy lách tách thật hấp dẫn. Tép này thời bao cấp mẹ tôi vẫn thường mua về xào, ăn ghém với rau xà lách. Hôm nào có món này, mẹ tôi phải thêm gạo nhiều hơn mọi ngày để phục vụ nhu cầu ăn cho 5 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Chợ đầu mối “chạy đua” hàng tếtTiếc gì cái bao tayTôn trọng khách hàng

Hôm nay mà có nó, con trai tôi ăn đến bốn chén cơm là ít! Tôi chợt mỉm cười, vui với ý nghĩ của mình. Chưa kịp hỏi giá thì người phụ nữ đứng cạnh tôi hỏi cô bán hàng, giọng nhẹ nhàng: “một lạng giá mấy rứa con”? “15 ngàn đồng”. Cô này trả lời trống không. Mặt lạnh lùng. “Bán cho dì một lạng”. Người phụ nữ lại nhẹ nhàng nói tiếp. “Mua thì mua đủ 20.000 đồng. Đây không có tiền thối lại”. Cô bán hàng chảnh chọe! Thấy thái độ hỗn hào của cô bán hàng, người phụ nữ lớn tuổi có vẻ giận, nhưng vẫn giữ thái độ ôn tồn: “Này cháu, dì cũng không có tiền lẻ, con không có tiền lẻ thối thì dì cũng không mua nữa”. Nói rồi chị bỏ đi. “Không mua thì thôi”. Cô gái đáp trả. Lúc này tôi mới nhìn kỹ mặt cô gái bán hàng. Cô còn trẻ, khoảng 20 tuổi, có thể chỉ bằng tuổi cháu nội của người phụ nữ kia. Tôi và những người có nhu cầu mua tép tươi cũng rời khỏi hàng. Không ai nói một lời nào với cô gái. Lý do cô bán hàng có thái độ hách dịch là có thể cả chợ chỉ có hàng cô này là còn loại tép đó.

Đây không phải là trường hợp tôi gặp lần đầu. Có lần tôi đi chợ Hai Bà Trưng tìm mua chai dầu ăn hiệu Hướng Dương (do Nga sản xuất). Bà chủ đưa chai dầu ra, không tìm thấy ngày sản xuất và hạn sử dụng, tôi hỏi bà ấy có chai dầu nào bảo đảm tiêu chuẩn tôi lựa chọn không thì bà ta trợn mắt: “Cút, cút khỏi đây. Mua hàng còn đòi hỏi này nọ”. Tôi đi khỏi hàng trong sự ngỡ ngàng và xấu  hổ. Thái độ tôi bình thường, sao bị bà ấy xúc phạm?

Tôi chợt nhớ có lần tôi nói chuyện với giám đốc một doanh nghiệp lớn, khi trao đỏi về văn hóa kinh doanh, ông nói:

Văn hoá kinh doanh là chìa khoá mở ra sự thành công và phát triển của cả nền kinh tế đất nước nói chung, của mỗi doanh nghiệp nói riêng. Hình ảnh nâng cao uy tín cho doanh nghiệp qua những triết lý kinh doanh như phục vụ khách hàng hoàn hảo, coi khách hàng là thượng đế, chữ tín quý hơn vàng,... Phải chăng, đây chính là những tác động lâu dài và bền vững nhất của văn hoá khi nó thâm nhập vào công việc kinh doanh của mọi người. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp là một trong nhiều yếu tố làm nên thương hiệu của doanh nghiệp.

Tôi nghĩ người bán cá, bán hàng ở chợ, dù chưa phải là doanh nghiệp, nhưng xét cho cùng, họ cũng làm kinh doanh, nghĩa là họ cũng mua đi, bán lại để kiếm lời. Đó chính là nồi cơm, manh áo của họ. Nếu không có văn hóa bán hàng, đến một lúc nào đó người mua sẽ ít đi, hoặc không còn ai mua thì cuộc sống của họ sẽ ra sao? Thiết nghĩ, những người bán hàng cũng cần phải có văn hóa bán hàng để tồn tại với nghề mình chọn.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội

Dịch vụ sửa máy in, máy tính tại Hà Nội của Tiến Phát Computer là một lựa chọn tiện lợi và nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố với thiết bị của mình. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Tiến Phát Computer cam kết đến tận nơi để kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa ngay tại địa chỉ khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về đơn vị này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Tiến Phát Computer qua bài viết sau.

Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

Bạn đang có nhu cầu thay mặt kính Apple Watch nhưng không biết đâu là nơi thay chính hãng? Cùng tham khảo địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời.

Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top