ClockThứ Năm, 15/09/2022 13:15

Văn hóa là nền tảng cốt lõi, dẫn dắt doanh nghiệp

TTH - Xác định văn hóa là nền tảng, là tinh thần cốt lõi, dẫn dắt doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đã và đang bền bỉ gầy dựng.

Kể chuyện văn hóa qua sản phẩmPhát huy vai trò gia đình trong giữ gìn văn hóa ẩm thực truyền thống

Công nhân Công ty cổ phần Dệt may Huế trong giờ làm việc

Uy tín với khách hàng

Cách đây không lâu, khi biết tin 3 trong 4 lô hàng của đối tác ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhập của công ty bị cuốn trôi trên đường vận chuyển do bão lũ, Công ty CP Dệt may Huế nhanh chóng làm việc với đơn vị bảo hiểm của lô hàng, giúp đối tác nhận được bồi thường toàn bộ; đồng thời hỗ trợ kịp thời đơn hàng cho đối tác với giá ưu đãi, mặc dù lúc đó công ty cũng đang cần gấp mặt hàng này.

Sau vụ việc, đối tác rất hài lòng về sự tận tâm, uy tín, chuyên nghiệp của Công ty CP Dệt may Huế và quyết định ký kết đặt hàng lâu dài. Đó là câu chuyện được ông Nguyễn Tiến Hậu, Giám đốc Điều hành Công ty CP Dệt may Huế kể, khi nói về văn hóa DN đang được áp dụng tại công ty. Ông Hậu cho biết, trong nhiều chuẩn mực văn hóa chung của Công ty CP Dệt may Huế, chuẩn mực đáp ứng mọi nhu cầu, mong đợi của khách hàng luôn được công ty đặt lên hàng đầu, là định hướng để thực hiện mọi nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh (SXKD). Ngoài ra, công ty còn xây dựng và thực hiện chuẩn mực văn hóa 3N (năng lực, nhiệt thành và nhân ái)...

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dệt may Huế, văn hóa DN được công ty đánh giá rất quan trọng và luôn song hành với các hoạt động SXKD. Ông Phong cho biết, văn hóa DN được Công ty CP Dệt may Huế đúc kết từ những giá trị của quá trình tìm tòi học hỏi xây dựng và phát triển thương hiệu công ty, gắn liền với nền tảng văn hóa của dân tộc và đòn bẩy của hội nhập. Việc thực hiện các giá trị văn hóa này giúp công ty xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, hòa đồng và thân thiện, thúc đẩy sự cố gắng nhiệt huyết và cống hiến của mọi thành viên.

Trong quá trình đó, chuẩn mực được công ty hướng đến là trí tuệ, tận tâm, năng động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm. Lao động trẻ vào Công ty CP Dệt may Huế đều được rèn giũa tác phong công nghiệp, sinh hoạt trong DN, rồi tay nghề, thái độ làm việc. Uy tín, chuyên nghiệp được đánh giá là một trong các chìa khóa thành công của Công ty CP Dệt may Huế.

Bắt đầu từ hành động nhỏ

Trong khi đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tập trung quan tâm xây dựng và thực hiện văn hóa DN từ những việc làm, hành động nhỏ nhất. Chẳng hạn, trong khi chờ thang máy, người đứng ở ngoài nên đứng trật tự hai bên thang máy, người ở trong thang máy di chuyển ra ngoài thẳng về phía trước cửa thang máy. Vào thang máy theo thứ tự, không chen lấn, xô đẩy, không  nói chuyện lớn tiếng.

Trong công việc, toàn bộ cán bộ công nhân viên đều thể hiện tâm thế vui vẻ, sử dụng lời chào, lời cảm ơn khi bắt đầu và kết thúc cuộc giao tiếp. Trong giao tiếp, cử chỉ chu đáo, tận tình, đúng mực trên tinh thần cầu thị và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thực hiện đúng cam kết với khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Các nội dung trong hợp đồng phải rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, đúng pháp luật. Khi khách hàng có yêu cầu, giải thích trung thực, rõ ràng.

Anh Trần Văn Quân, phường Thủy Xuân kể, cách đây chưa lâu anh đến Công ty Điện lực tỉnh làm hợp đồng điện cho quán sửa xe. Vừa tới nơi, anh được nhân viên công ty vui vẻ chào hỏi và hướng dẫn tận tình. Ngay sau hợp đồng được ký kết, thợ điện đã nhanh chóng đến quán anh để kéo dây đấu điện. “Nối điện xong, họ còn cho tôi số điện thoại để liên hệ khi cần hỗ trợ. Tôi rất hài lòng về thái độ làm việc này”, anh Quân chia sẻ.

Cùng với đó, Công ty Điện lực tỉnh cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, khuyết học, khuyến tài thể hiện trách nhiệm xã hội của DN.

Trong lĩnh vực dịch vụ, lưu trú, các DN càng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động từ phong cách làm việc, quy tắc giao tiếp ứng xử, trách nhiệm đối với môi trường... Theo khảo sát nhiều DN kinh doanh dịch vụ lưu trú, khách sạn trên địa bàn tỉnh đều xây dựng riêng một quy trình hướng dẫn giao tiếp. Bà Đặng Thị Dương, Giám đốc Công ty TNHH Volga Việt Nga cho biết, tại khách sạn Volga mỗi sáng, trưởng các bộ phận đều hướng dẫn, nhắc nhở, phổ biến lại cho nhân viên những quy trình ấy. Tác phong, trang phục của cán bộ, nhân viên công ty khi xuất hiện tại nơi làm việc luôn phải chỉnh chu, gọn gàng, lịch sự, theo quy chuẩn của đơn vị.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, DN muốn phát triển bền vững, tất yếu phải là DN văn hóa. Văn hóa đó sẽ giúp cho các đơn vị vững tay lái để chèo chống được con thuyền DN vượt qua sóng gió, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Trước yêu cầu phát triển bền vững, mỗi đơn vị cần quan tâm thỏa đáng cho việc xây dựng, thực hiện văn hóa DN, tạo ra giá trị và bản sắc riêng, nhưng phù hợp và gắn kết với các giá trị văn hóa truyền thống. Trong đó, lãnh đạo DN cần tập trung vào một số nội dung quan trọng như tự giác tuân thủ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đạo đức kinh doanh cũng như hợp tác, hỗ trợ đối tác.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

TIN MỚI

Return to top