ClockThứ Năm, 13/01/2011 21:08

“Nhạc Quán” & giấc mơ về một sân chơi âm nhạc cho Huế

TTH - Tám giờ tối mồng 2 tháng Giêng - đêm chủ nhật đầu tiên của năm 2011 - chương trình Nhạc Quán số 1 mang tên Xuân Tình yêu đã ra mắt khán giả tại Nam Châu Hội Quán (số 4 Kim Long-Huế). Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Lê Phùng, Chủ tịch Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế.
Nhạc sỹ Lê Phùng

Chúc mừng anh và sự xuất hiện của Nhạc Quán. Bạn đọc TTH Cuối tuần có thể biết đôi điều về ý tưởng khiến Nhạc Quán ra đời?

Huế được ví như một chiếc nôi sinh ra những mạch nguồn âm nhạc, có chỗ đứng và đóng góp rất lớn đối với nền âm nhạc nước nhà. Tiềm lực âm nhạc của Huế rất dồi dào, nhưng đáng tiếc là đời sống âm nhạc của Huế hiện đang đối diện với nhiều khó khăn. Sân khấu chuyên nghiệp thiếu; các hoạt động biểu diễn âm nhạc thường chỉ mang tính thời vụ; các phòng trà vì những điều kiện khác nhau cũng đều hoạt động không được ổn định... Trong lúc đó, âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu trong xã hội; với Huế, âm nhạc lại còn hàm chứa những giá trị lớn hơn... Huế còn là thành phố du lịch, thành phố Festival của Việt Nam, việc tạo ra những sản phẩm văn hoá, du lịch là điều tất yếu phải có. Chính vì những trăn trở như vậy, anh em chúng tôi đã cùng nhau thảo luận, xây dựng và ra mắt Nhạc Quán. Rất mừng là ý tưởng của chúng tôi đã nhận được sự đồng cảm từ nhiều người. Các doanh nghiệp, doanh nhân như Công ty Bia Huế, doanh nhân Lê Văn Hoàng - một người con của Huế....đã hỗ trợ để Nhạc Quán trình làng đúng hẹn. Chúng tôi hy vọng Nhạc Quán sẽ là một sân chơi âm nhạc chất lượng, đáp ứng được mong muốn của giới yêu âm nhạc không chỉ của Huế mà còn của các du khách gần xa.
Những dòng nhạc nào, những đối tượng khán giả nào Nhạc Quán hướng đến? - Thưa anh?
Nhạc Quán nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng, tạo “điểm đến” hấp dẫn, lý thú cho du khách và mọi người vào dịp cuối tuần. Sân chơi Nhạc Quán sẽ không ngừng giới thiệu các tác phẩm có chất lượng của các hội viên Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế, của các tác giả không phải là hội viên nhưng có tác phẩm có giá trị viết về Huế ...
Nhạc Quán cũng thường xuyên giới thiệu những giọng ca mới, những khuôn mặt mới được công chúng hâm mộ; đồng thời hy vọng sẽ có sự giao lưu, góp mặt của các ca sĩ, nhạc sĩ từ các thành phố lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ xây dựng những chương trình giao lưu giữa nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ với công chúng để tạo không khí thân thiện, cởi mở; tổ chức những chương trình chuyên đề dành cho các tác giả nổi tiếng hoặc các chuyên đề nhân các ngày lịch sử, các mùa trong năm... Ngoài ra, Nhạc Quán cũng sẽ chú ý những ca khúc mang hơi thở và phong cách hiện đại- tất nhiên là có chọn lọc - để phù hợp với thị hiếu giới trẻ; đồng thời cũng dành một thời lượng nhất định trong chương trình cho phần giao lưu dưới hình thức “hát cho nhau nghe” nhằm tạo không khí, và cũng là vừa để phát hiện nhân tố mới cho quán nhạc...

Nhạc quán số 1 với chủ đề Xuân Tình yêu ra mắt khán giả tối mồng 2/1
Dù với chương trình gì, hình thức gì, mục tiêu bất di bất dịch của chúng tôi vẫn là chất lượng, là sự chỉn chu của Nhạc Quán để ngày càng khẳng định thương hiệu, khẳng định một sân chơi âm nhạc, một sản phẩm văn hoá du lịch ngang tầm cho Huế.
Nhạc sỹ có thể tiết lộ một chút về nguồn lực đã giúp Nhạc Quán hoạt động?
Cần nói ngay mục đích của Nhạc Quán là chỉ mang tính phục vụ đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng chứ không chỉ đơn thuần đặt nặng mục đích kinh doanh.
Đối tác của Hội Âm nhạc để xây dựng Nhạc Quán là Cty CP Huetravel. Hai bên đã có những cam kết với nhau về điều kiện, thái độ phục vụ; giá các thức uống chỉ tính thêm phụ phí phục vụ, không chi trả các khoản liên quan đến chương trình và phù hợp với điều kiện cụ thể của Huế. Để chi trả các khoản phí liên quan như cho nhạc công, ca sĩ, tổ chức chương trình…, Hội Âm nhạc kêu gọi tài trợ. Về tương lai, rất hy vọng là Nhạc Quán sẽ tự đứng được; tất nhiên, điều đó rất cần vào sự nối tay của bè bạn, của công chúng yêu nhạc….
Xin cảm ơn anh và chúc Nhạc Quán sẽ đạt được những kỳ vọng tốt đẹp của mình.
 
Đây là một cố gắng lớn của Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế nhằm tạo ra một sân chơi chất lượng cho công chúng và giới yêu âm nhạc, đồng thời góp phần tạo thêm sản phẩm văn hoá-du lịch cho đất Cố đô. Trước mắt, Nhạc Quán sẽ được tổ chức định kỳ mỗi tháng 2 lần, vào các tối chủ nhật của tuần đầu tiên và tuần thứ ba mỗi tháng.
 
Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top