ClockThứ Tư, 30/04/2014 18:18

Khai hội “Sóng nước Tam Giang” với lễ tế bà Tơ

TTH.VN - Đây là năm thứ 2 lễ tế bà Tơ được đưa vào chương trình của lễ hội “Sóng nước Tam Giang”.

Sáng 30/4, tại thôn Bác Vọng Đông (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) diễn ra lễ tế bà Tơ. Đây là chương trình nằm trong chuỗi những hoạt động của “Sóng nước Tam Giang” 2014.


Một trong những nghi thức trong lễ tế bà Tơ

Giai thoại xưa kể lại, trong một trận thuỷ chiến trên phá Tam Giang hơn 400 năm trước, chúa Nguyễn Hoàng cùng đoàn tùy tùng bị truy đuổi, quân lính đang ra sức chèo thuyền thì bị đứt quai chèo. Trong tình thế nguy cấp ấy, bà Trần Thị Tơ xuất hiện dâng lên mớ tơ giúp vua tôi nhà Chúa bện lại quai chèo, nhờ đó mà thoát hiểm.

Cảm kích tấm lòng của bà, chúa Nguyễn ban cho bà một ân huệ. Người cho thả bả mía trên sông Bồ, phía trước làng Bác Vọng, bả mía xuôi theo dòng đến đâu thì bà được quyền cai quản đến đó. Và bả mía đã dừng lại ở vùng Hà Đồ - Hà Lạc bây giờ. Vì thế, người dân làng Bác Vọng, Hà Đồ, Hà Lạc đã tôn thờ bà là người có công khai canh vùng mặt nước này. Hai câu đối trước miếu thờ Bà Tơ đã nói rõ về công lao của bà:

“Mặt nước hưởng nhờ ơn vũ lộ

Dây tơ cứu khỏi trận phong ba”.

Ông Hoàng Nhạc, một cao niên thôn Bác Vọng Tây cho hay: Hằng năm, làng tiến hành lễ cúng thường niên vào ngày 11 đến12 tháng Giêng và lễ húy nhật ngày 18 tháng 5 âm lịch. Những năm trước, lễ tế Bà Tơ còn tái hiện lại nhiều phần như: cúng lễ, đọc sớ, dâng sớ, thỉnh bài vị bà Tơ ra kiệu, hát bã trạo, đua thuyền... Tuy nhiên, năm nay do điều kiện nên một số hoạt động như hát bả trạo, rước kiệu Bà Tơ không được tổ chức.


Sôi nỗi hội đua ghe trên sông Bồ

Nằm trong hoạt động của lễ tế, lễ hội đua ghe trên sông Bồ thu hút chú ý của nhiều người dân và du khách. Lễ hội đua ghe trên sông Bồ năm nay quy tụ 11 thôn trên địa bàn xã với 9 ghe tham gia 3 giải: phá, cúng và tiền.

Song song với hội đua ghe, hội chợ Thương mại Ẩm thực cũng khai mạc vào sáng 30/4, thu hút 85 gian hàng tham gia. Tại đây, có nhiều gian hàng giới thiệu những sản phẩm làng nghề như: mây tre đan Bao La, mây tre đan Thủy Lập, nước mắm Tân Thành (Quảng Công), nước mắm Tân Mỹ (Quảng Ngạn), rau má Quảng Thọ… và những món ăn đặc trưng của địa phương.

Theo BTC, những hoạt động trên không chỉ quảng bá, giới thiệu về văn hóa và con người Quảng Điền đến với du khách gần xa mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp địa phương giới thiệu sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top