ClockThứ Năm, 05/06/2014 13:26

Thế giới “hình như là…” của Đặng Mậu Tựu

TTH - Không tư duy nghệ thuật theo sự mô phỏng vật thể khách quan, họa sĩ Đặng Mậu Tựu tìm đến cho mình một hướng đi khác cho hội họa của ông. Hầu như trong tranh của ông người ta ít khi tìm thấy sự hiện diện một cách chân thực của vật thể mà bằng sự xô lệch của vật thể tranh...
Năm mươi năm gắn bó với Huế, gắn bó với Sông Hương... là cội nguồn cho sự mơ mộng thường thấy trong các gam màu mà họa sĩ Đặng Mậu Tựu sử dụng. Trong tranh của ông thường là sự xuyên thấm lẫn nhau của màu xanh lạnh, màu nâu của đất đá và màu trắng của khói sương. Các hình họa như không có đường biên mà chúng được làm mờ nhèo rồi tan biến vào nhau, khơi gợi một không gian liên tưởng rộng lớn hơn về một vùng đất giàu trầm tích văn hóa.
 
Thế giới màu sắc của Đặng Mậu Tựu dường như không chịu chi phối nhiều bởi lý tính, chúng nghiêng về sự ngẫu nhiên của trực cảm. Cảm xúc là điểm khởi phát cho một tác phẩm và khi cảm xúc dâng trào thì các họa tiết tự sản sinh. Là người không xếp mình vào bất cứ một trào lưu nghệ thuật nào nên tranh của ông có nhiều sự biến dịch liên tục, nhiều sự biến đổi qua các thời kỳ và qua các chất liệu mà ông thể nghiệm.
 
Những mảnh rời ký ức là cuộc triển lãm ấn tượng nhất từ trước đến nay của Đặng Mậu Tựu, triển lãm được khai mạc vào tháng 4-2014, tại phòng trưng bày Lê Bá Đảng. Đối với nhà phê bình Lê Huỳnh Lâm, thì khi bước vào không gian triển lãm này, người ta như được trỗi dậy những cảm xúc của kẻ trở về sau chuyến lang thang xa quê nhà. Rồi chợt nhận ra một điều, để thưởng ngoạn những tác phẩm trừu tượng hoặc phải thật say, hoặc phải bỏ quên bộ óc duy lý bên ngoài tác phẩm để mặc trái tim tự do cảm thụ.” Còn họa sĩ Đặng Mậu Tựu nói rằng, thế giới của ông “nó hình như là khúc quành của dòng sông, là cánh đồng mùa xuân, là mưa ở một gốc thành phố, là sắc rêu phong ở bờ tường thành cổ, là câu chuyện buồn vui dang dở, là hạnh phúc tràn đầy, cả những niềm đau quặn thắt ở nơi những thân phận bi thương mà mình đã gặp, cả những giấc mơ nửa chừng… Tất cả đều không trọn vẹn, có cái còn nhìn rõ, có cái vụn vỡ, tan hoang…”
Trò chuyện với chúng tôi tại Sông Như, một phòng tranh cá nhân của ông, họa sĩ Đặng Mậu Tựu thổ lộ rằng, việc sáng tạo cần vượt ra ngoài sự kìm tỏa của các trường phái. Sáng tạo phải khởi đi từ những cảm xúc mãnh liệt. Ở thế giới sáng tạo, người họa sĩ đang sống trong một thế giới tách biệt với đời thường trần trụi, đời thường lắm nỗi thị phi. Ông cho biết: “Khi vẽ, tôi thường diễn đạt những xúc cảm bị dồn nén trong nội tâm, cố gắng vượt ra ngoài các công thức, tìm đến sự tự do trong tưởng tượng và liên tưởng.” Sự chú trọng diễn đạt những xúc cảm chứa ẩn trong nội tâm, khiến sự thực hành nghệ thuật của Đặng Mậu Tựu gần với lối tư duy của nghệ thuật siêu thực, một trào lưu nghệ thuật lấy giấc mơ làm điểm tựa.
Đối với họa sĩ Đặng Mậu Tựu, những ai không tự làm mới mình sớm muộn cũng sẽ đứng trước những bế tắc. Xem tranh của ông, người ta nhận thấy có những dấu vết của trường phái phi hình thể (Informel), bán trừu tượng (Semi abstract), và biểu hiện trừu tượng (abstract expressionism)… Sự đa dạng đó sẽ hứa hẹn cho những thể nghiệm tiếp theo trong tương lai của ông. Ông sẽ còn mở ra một thế giới cho riêng mình, một thế giới “Hình như là”. Nghĩa là thế giới đó không rõ đường biên, mặc nhiên cho sự lan tỏa, một thế giới chưa hoàn kết, một thế giới vẫy gọi, một thế giới mở…
Lê Minh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cổ tích phượng

Hắn ít nói, hay cười nửa miệng. Bây giờ, tôi đã không thấy xấu hổ nữa mà hãnh diện thổ lộ luôn, thực ra tôi đã âm thầm để ý hắn hồi còn học lớp 9 cơ. Dáng người cao ráo, rất hợp với chiếc mũ lưỡi trai bẻ cong vành. Gương mặt lạnh lùng cuốn hút. Nói rung động đầu đời không biết có đúng không, nhưng chính xác là hồi đó, lúc nào hắn cũng có thể làm trống ngực tôi nao nao.

Cổ tích phượng
Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy ở bờ bắc sông Hương có nhà sách Phú Xuân hoành tráng, nhưng con đường này ít du khách và người muốn mua sách rất ngại phải vào gửi xe cộ; hơn nữa, không ít cuốn sách có giá trị nếu tác giả muốn đem sách đến ký gửi tại nhà sách Phú Xuân, thủ tục khá lôi thôi...

Để có một quán sách báo bên bờ sông Hương
60 năm “ngọn lửa từ bi”

Phong trào Phật giáo năm 1963 không đơn thuần chỉ là bảo vệ đạo pháp mà là phong trào đấu tranh bảo vệ nền tự do dân chủ và bình đẳng, yêu chuộng hòa bình và công lý. Phong trào thể hiện tinh thần từ bi, vô ngã, vị tha, lấy tình thương xóa bỏ hận thù.

60 năm “ngọn lửa từ bi”
Điện ảnh châu Âu hội ngộ trên đất Huế

Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam (EUFF) lần thứ 22 sẽ đem đến Huế những tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại. Đó đều là những bộ phim đã đoạt giải hoặc đề cử ở những hạng mục khác nhau của nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế.

Điện ảnh châu Âu hội ngộ trên đất Huế
Có thật hoa sen có cành để… treo áo?!!

Đến tuổi U60, thú thật, lần đầu tiên tôi mới thấy giống hoa lạ lùng như thế, hoa thì y hệt hoa sen, nhưng cành lá thì hoàn toàn không phải...

Có thật hoa sen có cành để… treo áo
Return to top