ClockThứ Bảy, 19/03/2016 13:23

Văn hóa nhường đường

TTH - Sự phát triển nhanh chóng số lượng các phương tiện ô tô và xe máy khiến tình trạng kẹt xe cục bộ tại các tuyến phố chính ở TP. Huế vẫn diễn ra; nhất là giờ cao điểm, khiến người tham gia giao thông bức xúc. Hạn chế tình trạng này đòi hỏi mỗi người phải hình thành nét văn hóa mới - văn hóa nhường đường

Đoàn viên phường Thuận Thành ra quân hướng dẫn giao thông tại cửa Đông Ba

Nhường đường trong quá trình lưu thông không chỉ là một quy định bắt buộc, mà còn là một nét văn hóa tại nhiều quốc gia văn minh, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Được biết, ở các nước phát triển, tại các điểm giao nhau và đường rẽ đều có biển báo (Give Way) có nghĩa là “Hãy nhường đường”. Nhưng các biển báo nhường đường hay các dòng chữ nhắc nhở “Hãy biết nhường đường khi tham gia giao thông” thật ngắn gọn, đầy đủ ý nghĩa văn hóa lại hầu như không thấy trên các tuyến đường giao thông ở nước ta. Nếu để ý quan sát, thỉnh thoảng mới thấy một biển báo hiệu nhường đường khi giao nhau với đường ưu tiên là một hình tam giác màu vàng có viền đỏ và mũi nhọn phía dưới.

Trong Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về những trường hợp phải nhường đường: Người điều khiển phương tiện giao thông phải nhường đường theo quy định trong nhiều tình huống, như tại nơi đường giao nhau, khi tránh xe ngược chiều, khi đi qua vạch kẻ đường cho người đi bộ, khi gặp xe ưu tiên… Hiện thực hóa những điều quy định trong luật thành những biển báo, đèn tín hiệu, panô nhắc nhở thường xuyên  trên các tuyến đường trung tâm ở TP Huế sẽ là sự khởi đầu hình thành hành vi ý thức, dẫn đến thói quen và nếp văn hóa nhường đường.

Bất kỳ nếp văn hóa nào cũng cần có thời gian để xây dựng. Song, nếu chúng ta không bắt đầu đặt những viên gạch từ hôm nay thì sẽ không tạo được nền tảng để hình thành nếp văn hóa đó. Khi đã có Luật Giao thông đường bộ khoa học, văn hóa nhường đường chính là một trong các vấn đề quan trọng để giải quyết bài toán an toàn giao thông. Chỉ cần nhớ và áp dụng hai chữ đơn giản “NHƯỜNG” và “CHỜ” mỗi khi tham gia giao thông, tin chắc chúng ta có thể giải quyết khá tốt tình trạng kẹt xe. Bởi nếu mỗi người sẵn sàng nhường đường cho người khác đi, hoặc sẵn sàng chờ đợi trước các tình huống xảy ra trên đường, chúng ta sẽ cải thiện tình trạng giao thông.

Năm 2016, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, TP Huế đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2015; không để xảy ra các điểm ùn tắc giao thông kéo dài và không có đua xe trái phép. Để làm được điều này, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông đến với từng người dân một cách sâu rộng, hiệu quả, nhằm nâng cao ý thức tự giác, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Nhường đường góp phần giúp việc lưu thông trở nên dễ dàng và an toàn hơn, tránh được nguy cơ ách tắc và tai nạn, qua đó tiết kiệm về mặt thời gian, kinh tế và hạn chế được các nguy cơ đối với môi trường. Tuy nhiên, chỉ khi ý thức của người tham gia giao thông trở thành thói quen và hình thành một nét văn hóa mới sẽ góp phần không nhỏ vào việc giải quyết tình trạng vi phạm an toàn giao thông. Đó chính là văn hóa nhường đường.

Bài, ảnh: Hoài Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành phố không còi xe, quyết làm sẽ có kết quả

Vạn sự khởi đầu nan, bỏ một thói quen vốn đã thành quán tính càng không bao giờ là điều dễ dàng. Hãy cứ khởi đi, tất sẽ đến đích, nhất là cái đích đến ấy là rất văn minh, rất lợi ích và rất thú vị.

Thành phố không còi xe, quyết làm sẽ có kết quả
Đã uống rượu, bia không lái xe

Đó là chủ đề của ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” được Tỉnh Đoàn tổ chức ngày 22/11 tại thị xã Hương Thủy. Ngày hội thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Đã uống rượu, bia không lái xe
Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên

Là chủ đề của hoạt động do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức sáng 12/7 với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các câu lạc bộ, đội, nhóm.

Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên
Return to top