ClockThứ Hai, 26/07/2021 10:57
Thí sinh đạt điểm 10 ngữ văn Lê Quang Huy:

“Văn học đến với em như là một cái duyên..."

TTH.VN - “Văn học đến với em như là một cái duyên mà ở đó, em nhìn thấy mình được sống với ngôn từ và bay bổng theo từng cung bậc cảm xúc”, Lê Quang Huy, nam sinh Trường THPT Nguyễn Huệ vừa đạt điểm 10 môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bộc bạch.

Thừa Thiên Huế có 243 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10Bộ GD-ĐT: Từ 0h ngày 26/7, bắt đầu công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Lê Quang Huy, nam sinh đạt điểm 10 môn ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: NVCC

Bén duyên với môn văn từ lớp 11 sau những ngày học bồi dưỡng để tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, Quang Huy dần nhận thấy niềm yêu thích văn học của bản thân. Em cho hay, những giờ học văn đối với em là khi em được đắm chìm vào dòng cảm xúc của bản thân, viết ra những suy nghĩ, đề cập đến những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại quá đỗi thú vị của cuộc sống.

“Em rất thích những tác phẩm thuộc phong trào thơ mới, thơ kháng chiến… Một số tác phẩm tiêu biểu trong sách giáo khoa mà em rất tâm đắc đó là “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh, “ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu… Những tác phẩm này phản ánh hiện thực xã hội lúc bấy giờ, nhưng đồng thời cũng đề cao phẩm giá con người, vì phẩm giá con người chính là những viên gạch xây đắp và kết nối tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người trong xã hội. Thông qua những tác phẩm đó, nhà văn khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, khát vọng khôi phục và bảo vệ cái cao cả, tốt đẹp của cuộc đời, ý thức phản kháng cái ác”, Quang Huy chia sẻ.

Là thí sinh duy nhất tại Huế có điểm thi tốt nghiệp THPT môn văn đạt 10 điểm, lúc biết kết quả, Quang Huy rất bất ngờ. “Sau khi xem kết quả, em vỡ òa hạnh phúc. Em làm bài thi khá tốt nên khá tự tin, nhưng chưa bao giờ em nghĩ mình có thể đạt điểm 10”, Huy vui mừng.

Chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, Huy đã đọc lại những bài giảng trên lớp của cô Thu Hiền để có thể nắm vững kiến thức. Ngoài ra, em còn tìm hiểu thêm những những ý kiến của các nhà phân tích để bổ sung cho phần lý luận văn học của mình. Một chút may mắn khi đề thi năm nay là về tác phẩm “Sóng” nên em dựa theo cảm xúc của bản thân để viết nên bài làm của mình.

Vui mừng với kết quả xuất sắc ở môn ngữ văn của học trò, cô Thu Hiền, Tổ trưởng chuyên môn bộ môn Ngữ văn, trường THPT Nguyễn Huệ cho rằng đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Quang Huy. “Mình đã nghĩ rằng Huy sẽ có kết quả tốt vì em học rất xuất sắc và có niềm đam mê to lớn với văn học. Điểm 10 của em cũng khiến mình thấy rất vui, xúc động và thấy yêu hơn nghề nghiệp mà mình đã chọn”.

Theo cô Hiền, cô rất ấn tượng với Quang Huy ở sự  siêng năng, chịu khó học hỏi và sáng tạo trong học tập. Quang Huy yêu thích văn chương và theo đuổi đam mê bằng cả trái tim. Ngoài học chuyên cần ở lớp, Huy tự học thêm ở nhà, chủ động trao đổi với giáo viên, say sưa tìm tòi những phương pháp mới trong học tập. Nhờ đó, Huy học tiến bộ và ngày càng hoàn thiện khả năng viết của mình.

Ngoài những giờ học tập, Quang Huy cũng dành nhiều thời gian để đọc sách báo. Thích học ngữ văn và có niềm đam mê to lớn với văn chương, em dự định sẽ theo học Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. “Em muốn học báo chí, để từ đó viết nên những bài báo hay, đề cập đến những điều thú vị trong cuộc sống mà hằng ngày chúng ta vẫn thường bắt gặp nhưng không nhận ra nét hấp dẫn của nó”, Quang Huy cho hay.

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Quang Huy còn là một học sinh hòa đồng, được bạn bè và thầy cô yêu quý. “Lớp em đa phần là nữ nhưng rất đoàn kết. Các bạn giúp đỡ và quan tâm em rất nhiều trong cuộc sống. Do toàn là nữ nên các bạn cũng đặt cho em những biệt danh rất đáng yêu là “anh yêu”, “mập”, “thần đồng văn học”. Em thấy khá thích thú khi được các bạn yêu quý như thế”, Quang Huy cười.

Với hành trang là niềm đam mê văn học cũng như sự siêng năng, cần cù trong học tập, chắc chắn Quang Huy sẽ thực hiện được ước mơ của mình, trở thành một nhà báo, “để viết nên những điều thú vị trong cuộc sống”.

Đăng Trình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả
Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

TIN MỚI

Return to top