ClockThứ Năm, 29/11/2012 01:52

Vẫn không hiểu ra

TTH - Có muôn ngàn lý do dẫn đến tan vỡ hôn nhân. Trong đó, thiếu trách nhiệm với gia đình, không tôn trọng người bạn đời… là những “sát thủ” đáng sợ giết chết tình cảm vợ chồng. Vậy nhưng, đến lúc bị “gọi” đến toà án để “khai tử” hôn nhân, có người trong cuộc vẫn không chịu hiểu ra điều đó.

Đúng giờ, bị đơn (là người chồng) trong vụ án do người vợ đứng đơn xin ly hôn bước vào. Thẩm phán thầm ngạc nhiên. Khác với tưởng tượng của thẩm phán về hình ảnh một tên nát rượu, vũ phu… qua lời “tố” của cô vợ, anh chàng này có vẻ ngoài bảnh trai, áo quần lịch sự, lời nói cũng nhẹ nhàng dễ lọt tai người khác. Bị đơn: “Thưa tòa, tôi cũng rất ngạc nhiên, nếu không muốn nói là kinh ngạc khi nhận giấy triệu tập đến tòa án để giải quyết việc ly hôn với vợ. Có đôi lần vợ tôi nói đến điều này, nhưng tôi nghĩ vợ chỉ dọa chứ đâu dám làm. Mâu thuẫn giữa chúng tôi chỉ là những chuyện vặt vãnh, tôi có “vi phạm” điều gì lớn đâu mà vợ đòi bỏ Tôi không đồng ý ly hôn”.

Minh họa: Hương Trà

Thẩm phán hỏi: “Những mâu thuẫn anh cho là vặt vãnh, cụ thể như thế nào?” Bị đơn: “Tôi là đàn ông nên nhiều lúc cũng chén chú chén anh với bạn bè. Chỗ tôi làm (anh này là cán bộ xã) tiền lương thấp, chỉ cần vài cuộc như thế, tôi không còn tiền để đưa cho vợ. Nhiều lúc thiếu tiền đổ xăng, tôi xin vợ. Vợ cằn nhằn gây gổ, nói tôi không có trách nhiệm với gia đình. Cô ấy ngày càng lạnh nhạt với tôi hơn, có khi ánh mắt nhìn tôi như kẻ thù. Nhưng tôi vẫn nghĩ đó chỉ là chuyện vặt giữa hai vợ chồng.

Trong những phiên hoà giải, thẩm phán đưa ra vấn đề đảm bảo quyền lợi cho 2 đứa con chung của nguyên đơn và bị đơn, rằng các cháu cần được nuôi dưỡng, phát triển tốt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Bố mẹ cần tìm tiếng nói chung, điều chỉnh bản thân (nhất là phía bị đơn), để giữ lại cho các con tổ ấm có đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Bị đơn hứa hẹn. Tuy nhiên, nguyên đơn khăng khăng không đồng ý. Chị cho rằng, quá trình xử sự của chồng (trong “chuyện vợ chồng”) bao nhiêu năm qua đã khiến chị quá kinh sợ, đã phải hứng chịu cảm giác nhục nhã vì bị coi như một đồ vật. Từ đó chị đã hết tình cảm với chồng. Mặt khác, để các con chứng kiến cha say xỉn, rồi đánh đập mẹ càng không phải là hình ảnh đẹp trong tâm trí non nớt của trẻ thơ. Vì vậy, chị xin được ly hôn và xin được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng (mà không cần khoản tiền cấp dưỡng nuôi con do người chồng đóng góp) cả 2 con, “Cha các cháu dù chung sống dưới một mái nhà, nhưng chưa một ngày nào đóng góp nuôi bọn trẻ”.

Người vợ không còn tình cảm với chồng. Xét mục đích hôn nhân của “cặp đôi” này đã không đạt được, toà án quyết định cho họ ly hôn. Sau phiên xử, người vợ lặng lẽ ra về. Đến nước đó rồi, nhưng người chồng vẫn mặt mày “ngơ ngác”, còn nán lại để hỏi thẩm phán: “Sao lại như vậy. Tôi không ngoại tình, phản bội vợ là tốt rồi. Chuyện rượu chè chỉ là “tật nhỏ” của đàn ông!”

Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top