ClockThứ Tư, 14/07/2021 14:25

Vẫn là câu chuyện ý thức

TTH - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước đang chung sức, đồng lòng đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn. Ngay trong khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế luôn nhắc nhở người dân đồng hành, hưởng ứng. Trong “5K” này, “nóng” nhất vẫn là khai báo y tế. Không tự giác khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ gây ra hậu quả khó lường. Điều này ảnh hưởng đến công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết các F1, F2, F3… và tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tìm người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận 35.411Gửi yêu thương về thành phố mang tên BácViệt Nam ghi nhận 2.301 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 13/7

Người dân khai báo y tế trung thực khi vào địa bàn Thừa Thiên Huế

Cùng với nhiều tỉnh, thành, những ngày qua Thừa Thiên Huế cũng gồng mình chặn dịch COVID-19. 15 chốt chặn kiểm soát tại các cửa ngõ, vùng biên vào địa bàn đã kích hoạt, kể từ những ngày đầu làn sóng COVID-19 thứ 4 trở lại với nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh khác, bằng cách khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên, khử khuẩn... Ở hai đầu cửa ngõ bắc nam tỉnh có ngày "gánh vác" hàng nghìn lượt người, phương tiện đi vào địa bàn  nên việc khó kiểm tra, kiểm soát chính xác từng trường hợp. Do đó, khai báo y tế được nhấn mạnh là - hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người khai báo.

Tiếc thay dù được thông tin, tuyên truyền rộng rãi tầm quan trọng của khai báo y tế, nhưng vẫn xảy ra trường hợp người dân khai báo y tế không trung thực, không đúng theo lịch trình di chuyển khi từ vùng dịch trở về, hoặc đi qua vùng dịch. Mới đây là anh NAT. từ Đà Nẵng đã dương tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn lái xe ra Huế vào ngày 29/6. Khi vào chốt kiểm soát Lăng Cô anh T. khai báo và nhận lệnh đi thẳng không dừng đỗ trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Thế nhưng, anh T. đã điều khiển xe đến xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc để bốc gạch. Hôm sau, anh lại tiếp tục di chuyển ra Lao Bảo, Quảng Trị, sau đó trở lại Đà Nẵng tối 2/7. Trong lịch trình đi, anh T. đã tiếp xúc gần với chị Nguyễn Thị N., 3 người thân gia đình chị N. ở Lộc Thủy cùng một số trường hợp ở tại Lao Bảo, Quảng Trị và trên đường trở lại nhà... Ngay sau khi biết tin anh T. dương tính với SARS-CoV-2, kết quả truy vết những trường hợp tiếp xúc gần, ngành y tế địa phương đã xác định 9 F1 (trong đó có trường hợp Nguyễn Thị N.) và tổ chức cách ly tập trung tại khung T4 của tỉnh; xác định 46 F2, cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Hôm 8/7, đồng nghiệp tôi thông tin, một xe tải mang biển kiểm soát 51D 7014 qua trạm kiểm soát Lăng Cô (Phú Lộc) khoảng 12h trưa, sau đó ra trạm thu phí BOT tại Đông Hà (Quảng Trị) rồi tráo biển số xe. Đồng nghiệp boăn khoăn không hiểu người điều khiển ô tô trên khai báo y tế thế nào khi qua trạm kiểm dịch ở Lăng Cô rồi có hành động tráo biển số nên đang đề xuất Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế truy vết qua dữ liệu camera. Kết quả chưa rõ, nhưng đây là hành động không trung thực của người lái xe trong khai báo y tế khi qua tỉnh Thừa Thiên Huế...

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cùng với việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng. Mỗi người dân đi về từ vùng dịch, từ các địa phương đang có dịch phải thực hiện khai báo y tế trung thực với chính quyền địa phương hoặc trạm y tế nơi cư trú, đồng thời tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định của địa phương và Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo không trung thực làm dịch bệnh COVID-19 lây lan cho người khác và cộng đồng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, rất cần sự tự giác, ý thức của mỗi cá nhân để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Return to top