ClockChủ Nhật, 11/03/2012 06:14

“Văn minh đô thị” những điều hướng tới

TTH - Khi nói Huế là thành phố lịch sử, thành phố văn hóa, thành phố du lịch, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam... thì điều mà ai cũng nghĩ đến đó là những mảnh đất và con người xứ Huế, và đi kèm với nó phải là “văn minh đô thị”.

Cái khó của văn minh đô thị

 

Khi nói đến văn minh đô thị, thì mọi người đều có chung suy nghĩ, đó là tuyên truyền, giáo dục thuyết phục, vận động nhưng nếu chỉ dừng ở đó thôi thì chưa đủ. Và một mảng chúng ta tránh né, ít được phân tích, đó là lực lượng quản lý việc thực thi văn minh đô thị: là các cơ quan chức năng, là đội quản lý đô thị, là chính quyền cơ sở... và trong thực tế đây là những cơ quan chủ lực lập lại trật tự văn minh đô thị, chịu trách nhiệm về thành công hay thất bại của cuộc vận động.

 

Ý thức chấp hành nếp sống đô thị của học sinh còn kém.

Dự một cuộc giao ban Đảng ủy phường: đồng chí Bí thư Đảng ủy tâm sự: “Trong cuộc ra quân lập lại trật tự giao thông đô thị, phường thu giữ 10 xe mô tô vi phạm, trong đó 8 xe đồng chí bí thư liên tục nhận điện thoại, và điện thoại thuộc loại “cá mập” không giải quyết không được. Tốt nhất trong các đợt ra quân nên tắt điện thoại di động. Tâm sự của đồng chí Bí thư Đảng ủy là một thực tế, bởi vì trong công tác cán bộ, bên cạnh phẩm chất, năng lực, một yếu tố trong thực tế là nếu thiếu quan hệ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

 

Ở khu vực nội thành, theo quy định không được xây nhà quá 2 tầng, nhưng thực tế vẫn có nhiều ngôi nhà 3 tầng mọc lên. Tôi chứng kiến một ngôi nhà xây dựng 3 tầng, đã có 2 lần đội quy tắc đô thị huy động lực lượng, xe pháo và cả chính quyền địa phương để tháo dỡ, nhưng những cú điện thoại đã làm cho các cuộc cưỡng chế huy động lực lượng rất tốn kém đều trở thành “công cốc”, ngôi nhà vẫn tiến lên theo đúng tiến độ của nó, thậm chí nhanh hơn. Việc xây dựng trái phép lần lượt được hợp thức hóa.

 

Nêu những sự kiện này để thấy, rõ ràng lực lượng quản lý văn minh đô thị vừa chịu rất nhiều áp lực công việc, vừa bị vô hiệu hóa, thậm chí tê liệt. Có lẽ đây là mấu chốt của vấn đề, là điều cần được bàn thảo kỹ để Huế thực sự là một thành phố văn hóa.

 

Gỡ rối cho văn minh đô thị

 

Trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xử phạt là giải pháp hữu hiệu nhất, là cách tuyên truyền, giáo dục hiệu quả nhất. Thực hiện văn minh đô thị không cần phải ra quân rầm rộ, thu giữ các phương tiện vi phạm, xóa các quảng cáo trên trụ điện, gốc cây; sau ra quân đâu lại vào đó. Bất kỳ ở đâu, bấy kỳ thời điểm nào, viết vẽ quảng cáo lên cây, lên tường, trụ điện phải bỏ tiền ra để thu dọn; đổ rác thải xây dựng lên vỉa hè, công viên, bờ sông phải bỏ tiền ra để giải quyết hậu quả; đua xe trái phép phải thu giữ xe, thậm chí tịch thu sung công quỹ. Đối với các cơ quan quản lý, chính quyền các phường xã để xảy ra tình hình mà không xử lý phải bỏ tiền ra để giải quyết hậu quả. Thực hiện tốt điều này chính là bảo đảm công bằng xã hội, luật pháp không phải chỉ dành cho người dân thấp cổ bé họng, xử phạt không còn là biện pháp cho “tồn tại”.

 

Tất nhiên, thực thi tốt việc xử phạt văn minh đô thị sẽ nhanh chóng được vãn hồi. Nhưng thực ra điều này không dễ. Trước hết, là làm sao chặn đứng các cuộc điện thoại một cách hữu hiệu. Theo chúng tôi, nên đưa nội dung văn minh đô thị vào cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thiếu công bằng trong thực hiện văn minh đô thị cũng làm cho người dân xói mòn niềm tin. Tiếp đó, củng cố các đơn vị chức năng, vừa nâng cao trách nhiệm, vừa tiếp sức để các đơn vị thực hiện văn minh đô thị không chịu nhiều sức ép, áp lực, đồng thời cũng không loại trừ việc xử phạt đối với những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần sử dụng hữu hiệu các cơ quan thông tin đại chúng công khai hóa các vi phạm văn minh đô thị, Festival Huế 2012 sắp đến, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị chính là tạo sự thân thiện của du khách đối với Huế. Trong chừng mực nào đó, mảnh đất, con người xứ Huế sẽ là nét quyến rũ nhất định, là sự hấp dẫn đối với du khách.

 

Hải Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top