ClockThứ Ba, 05/01/2021 10:08

Văn minh trong đốt, rải vàng mã

TTH - Kiên trì vận động, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân, đến nay, 100% tuyến phố chính ở phường Phú Hòa (TP. Huế) không xảy ra tình trạng đốt, rải vàng mã bừa bãi.

Đề cao hành vi ứng xử văn hóa, văn minh của Nhân dân TP. HuếNếp sống văn minh đô thị TP. Huế trở thành vấn đề cấp bách hiện nay

Người dân phường Phú Hòa đốt vàng mã trong thùng vào ngày rằm

Tập trung vận động các hộ kinh doanh

Có dịp trở lại tuyến phố Trần Hưng Đạo (phường Phú Hòa) vào ngày rằm Âm lịch tháng 11, tôi chứng kiến việc đốt vàng mã của người dân đã “bài bản” hơn. Mỗi gia đình đều tự trang bị một thùng kim loại để đốt vàng mã và tự giác dọn dẹp đồ cúng rải ra đường.

Ông Lê Công Thành, chủ một cửa hàng kinh doanh tại đây chia sẻ, việc đốt vàng mã là thói quen của nhiều hộ kinh doanh. Lúc trước, bà con thường đốt trực tiếp bên lề đường nên bụi tro bay khắp nơi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nhiều lần chính quyền phường về vận động, nhắc nhở nên mọi người có ý thức hơn.

“Tuy đốt trong thùng không nhanh và tiện bằng cách cũ, nhưng cũng là giữ gìn vệ sinh chung cho cả khu phố. Trước đây, nhiều hộ kinh doanh đốt vàng mã với số lượng lớn, nhưng giờ giảm hẳn”, ông Thành chia sẻ.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Phú Hòa, năm 2016, đơn vị đã chọn đường Trần Hưng Đạo làm tuyến phố điểm thực hiện đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. Trong đó, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) tổ dân phố đóng vai trò nòng cốt, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện.

Với đặc thù tuyến phố buôn bán, nhiều hộ kinh doanh từ nơi khác đến thuê nhà nên công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, Mặt trận phường đã tổ chức cho 100% hộ dân, hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện về trật tự đô thị và quy định về đốt và rải vàng mã; kết hợp đôn đốc, nhắc nhở và phát tờ rơi về mức phạt đối với những hành vi vi phạm.

Vào các ngày rằm, cuối tháng, tổ tự quản nếp sống văn minh đô thị của khu dân cư thường xuyên ra quân nhắc nhở những hộ gia đình không hợp tác. Khởi đầu chỉ khoảng 30% hộ dân chấp hành, đến nay, 100% hộ dân trên tuyến phố Trần Hưng Đạo đều có thùng đốt vàng mã và tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường.

Sâu sát cơ sở

Bà Trần Thị Ngọc Quyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Hòa cho biết, từ năm 2015, Mặt trận phường đã xây dựng kế hoạch triển khai vận động người dân thực hiện đốt vàng mã không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Năm 2016, sau khi Nghị quyết 05 của Thành ủy “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị” và Quyết định 6113 của UBND thành phố “Về đốt, rải vàng mã trên địa bàn thành phố” được ban hành, công tác trên được triển khai đồng bộ.

Từ điểm sáng tuyến phố Trần Hưng Đạo, năm 2018, Ủy ban MTTQVN phường Phú Hòa đã nhân rộng mô hình đốt vàng mã trong thùng tại tất cả các tuyến đường, điển hình là tuyến đường Phan Đăng Lưu đã nhận được sự hưởng ứng của 100% hộ dân. Trên địa bàn phường đã có hơn 85% số hộ chấp hành nghiêm.

Bà Quyên chia sẻ, trong quá trình triển khai, có hộ kinh doanh tại tuyến phố Phan Đăng Lưu “nói lý” đã đóng phí vệ sinh môi trường và chỉ có lực lượng chức năng mới có thẩm quyền xử lý vi phạm, chứ không phải việc của Mặt trận.Với những trường hợp này, cán bộ Mặt trận vừa tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”, vừa kết hợp với các lực lượng chức năng nhắc nhở, tạo tính răn đe.

Hay tại tuyến đường Trần Huy Liệu, việc vận động người dân mua sắm thùng đốt vàng mã gặp trở ngại do đời sống người dân còn khó khăn. Ban CTMT đã vận động các mạnh thường quân quyên góp tiền hỗ trợ thùng đốt cho hộ nghèo, cận nghèo và 50% giá tiền với hộ khó khăn.

Khi có đám tang, Ban CTMT đến viếng chia buồn và kết hợp thuyết phục gia đình hạn chế rải vàng mã. Thời gian đầu, việc tuyên truyền, vận động chủ yếu trong cán bộ, đảng viên, hội viên và gia đình chính sách. Sau đó, dần tỏa rộng, thấm sâu trong các tầng lớp Nhân dân.

“Thời gian tới, Mặt trận phường phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người dân chấp hành việc đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định”, bà Trần Thị Ngọc Quyên cho hay.

Bà Lê Thị Hương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế nhận xét, Mặt trận phường Phú Hòa là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện tốt việc đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. Đây là “điểm sáng” để những đơn vị khác học tập.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị
Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển

Phong trào xây dựng làng văn hóa ở Thừa Thiên Huế đảm bảo theo 5 tiêu chuẩn: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại hội nghị gặp mặt gần 700 trưởng làng, trưởng thôn, trưởng bản trên địa bàn tỉnh được tổ chức sáng 11/1 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển
Return to top