ClockThứ Sáu, 09/09/2022 07:05

Văn minh từ đường thôn, ngõ xóm

TTH - Những năm qua, ở Thừa Thiên Huế hiện hữu nhiều con đường thôn, ngõ phố do các tổ chức đoàn thể, như mặt trận, đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân tự quản. Cách làm này đã huy động ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân ở địa phương góp phần làm cho diện mạo tỉnh nhà ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh", đường lên các xã vùng cao như Thượng Long, Thương Nhật (Nam Đông) hiện nay khang trang, sạch đẹp

Tuyến đường tự quản ban đầu chỉ là mô hình điểm, nhưng sau thời điểm tỉnh phát động thực hiện đề án "Chủ nhật xanh", mô hình này đã lan tỏa rộng rãi.

Hôm rồi lên huyện vùng cao Nam Đông, tôi ấn tượng từ những cung đường vào các xã Thượng Nhật, Thượng Quảng, Thượng Long... vốn trước đây nhiều đoạn đầy cỏ dại, rác thải, ô nhiễm môi trường... thì nay đã được thay bằng những luống hoa rực rỡ sắc màu. Kết nối trên cung đường này, không khó bắt gặp những tuyến đường thôn len lỏi vào khu dân cư với tấm biển "Tuyến đường kiểu mẫu" sạch đẹp.

Bác Tà Rương Mão (xã Thượng Long - Nam Đông) chia sẻ, hiện nay ở vùng cao này đã xuất hiện nhiều đường hoa sạch, đẹp do các hội, đoàn cơ sở đăng ký tự quản. Thành quả này ngoài sự quan tâm của cấp chính quyền phải đáng ngợi khen bà con thôn, xóm chung tay bảo vệ, vun đắp, giữ gìn. Hiện nay hễ vào dịp cuối tuần từ trẻ đến già gọi nhau quét dọn vệ sinh, vun xới, cắt tỉa chăm sóc hoa, lá... Có người đã xem những đường kiểu mẫu ấy như đứa con tinh thần của mình.

Chẳng đâu xa, ở TP. Huế, nhiều tuyến đường nằm bên các bờ sông, hồ nội thành có lưu lượng người, phương tiện qua lại, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống khá lớn, nên dễ xảy ra tình trạng mất trật tự, xả rác thải, nước thải không đảm bảo. Từ khi hình thành đoạn đường tự quản và được đầu tư nâng cấp bờ kè, giải tỏa nhà dân, quán xá dọc bờ sông... những tuyến đường này thoáng đãng, sạch đẹp hơn.

Đơn cử như tuyến đường tự quản kiệt 91 Trần Quý Khoáng, phường Hương Sơ, TP. Huế là điển hình về thay đổi diện mạo nhờ sự tích cực, thường xuyên của các thành viên tổ chức đoàn hội phối hợp vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh sạch đẹp, khang trang. Theo lãnh đạo phường Hương Sơ, gần đây tuyến đường này đã trở thành kiểu mẫu trên địa bàn và được lãnh đạo TP. Huế đánh giá cao và trở thành mô hình mẫu tuyến phố văn minh, trật tự đô thị để nhân rộng trên địa bàn. Qua hình mẫu đó, TP. Huế đang đẩy mạnh chủ trương "xã hội hóa" việc xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an, góp phần tạo mỹ quan cho đô thị Huế.

Đến nay có thể thấy ở Thừa Thiên Huế từ thành thị đến nông thôn đã có những chuyển biến tích cực từ những tuyến đường, dù mỗi địa phương tùy theo điều kiện để có cách làm khác nhau nhưng đều hướng tới một điểm chung là tạo không gian xanh - sạch - đẹp. Từ những cách đó đã giúp người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung - sạch đẹp hơn.

Với ý nghĩa tích cực trên, ngoài tham gia, duy trì tuyến đường tự quản, lực lượng các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm triển khai tốt phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Có thể khẳng định bây giờ hễ vào dịp cuối tuần, hầu hết ở các địa phương, từ người dân đến cán bộ, giáo viên, học sinh, đại diện các tổ chức đoàn thể xã hội như định hình được thói quen cùng tham gia làm vệ sinh các tuyến đường, trồng hoa..., góp phần vào phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn minh nông thôn.

 Bài, ảnh: Minh Hoài

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị
Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển

Phong trào xây dựng làng văn hóa ở Thừa Thiên Huế đảm bảo theo 5 tiêu chuẩn: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại hội nghị gặp mặt gần 700 trưởng làng, trưởng thôn, trưởng bản trên địa bàn tỉnh được tổ chức sáng 11/1 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển
Return to top