ClockThứ Ba, 05/01/2021 14:00

Vẫn mong chờ một đường sách

TTH - Sau một thời gian dài đường sách Hai Bà Trưng đóng cửa vì những sai phạm trong quá trình triển khai, nhiều người vẫn trông chờ Huế sẽ có một không gian đường sách mới. Ở đó, không chỉ có không gian văn hoá đọc mà còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện liên quan, trở thành điểm đến của người dân, gia đình, trường học…

“Sách trong đời sống Huế”Tập trung nguồn lực chỉnh trang hai bờ sông HươngKhông gian đọc bên bờ sông Hương

Nhiều ý kiến cho rằng, không gian đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, dọc bờ sông Hương là nơi lý tưởng để làm đường sách

Ngày đường sách Hai Bà Trưng – đường sách đầu tiên của Huế ra đời, nhiều người đã tỏ ra không hài lòng về cách triển khai cũng như địa điểm được chọn và những dự cảm không thành công. Đúng như thế, chỉ hơn một năm đường sách ấy đã lộ rõ những sai phạm buộc phải chấm dứt hoạt động. Nhiều ý kiến cho rằng, thất bại đó như một bài học để những cơ quan liên quan phải nhìn lại và làm tốt hơn.

Nhắc đến việc tạo mới không gian đường sách cho Huế, người ta nghĩ những con đường thơ mộng, rợp bóng cây xanh và nằm ngay trung tâm thành phố. Việc cần làm đó là nghiên cứu cách thức tổ chức sao cho phù hợp. Đường sách Nguyễn Văn Bình ở TP. Hồ Chí Minh là một điển hình thành công, tạo sự lan toả cho các đường sách khác trên cả nước. Những người tạo nên không gian đường sách này đã đúc kết kinh nghiệm thành công với rất nhiều yếu tố hoà quyện lại. Trong đó, xác định được mục tiêu là yếu tố đầu tiên. Ngoài ra, sự hỗ trợ và chủ trương của các cấp lãnh đạo, xây dựng cơ chế xã hội hoá, chọn đơn vị tham gia đủ điều kiện, có đội ngũ quản lý có năng lực, địa điểm thích hợp, truyền thông và quảng bá… cũng vô cùng quan trọng.

Một vài nhà nghiên cứu Huế thời gian qua tỏ ra hài lòng, khi những hiện vật trưng bày của Bảo tàng Lịch sử tỉnh được chuyển đi nơi khác, để trả lại không gian đúng nghĩa cho di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn trên đường 23/8, TP. Huế. Không gian này được các đơn vị chuyên môn xây dựng thành một bảo tàng giáo dục khoa cử. Từ đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng, cần tính toán và xây dựng một đường sách ở gần khu vực di tích Quốc Tử Giám, bởi quanh đó có rất nhiều con đường đẹp, có hệ thống cây xanh thoáng mát và quan trọng tạo nên sự kết nối giữa các không gian văn hoá, giáo dục.

Ở đó, còn là “cửa ngõ” ra vào của du khách khi đến Huế tham quan Kinh thành Huế, tạo nên một không gian cho khách du lịch vừa tham quan, vừa nghỉ chân thư giãn, vừa tìm cho mình những cuốn sách ưng ý. Trong đó, cần tính toán trưng bày những không gian sách chuyên giới thiệu, bày bán sách về Huế. “Tất nhiên đó là ý kiến của cá nhân, ở Huế vẫn còn nhiều con đường với không gian đẹp, chẳng hạn có thể có một đường sách trên tuyến đường đi bộ cạnh sông Hương. Để làm được việc này, cần có những khảo sát cụ thể, lấy ý kiến của nhiều giới chuyên môn”, một nhà nghiên cứu, nói. 

GS.TS. Triết học Thái Kim Lan kể rằng, từng đi nhiều nơi trên thế giới và khá ấn tượng với những con đường sách của những nước bạn. Nghĩ về Huế, bà Lan nói rằng Huế thừa sức và có thể tạo nên một không gian đường sách như thế. Chẳng hạn như thủ đô Paris của Pháp, người ta làm một con đường sách dọc theo bờ sông với rất nhiều ki ốt sách rất đẹp, ai đi qua cũng nán lại để tham quan, mua sách và đọc.  “Tôi thấy đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu dọc sông Hương rất lý tưởng để tạo nên đường sách. Đó là con đường đẹp, nằm ngay trung tâm và có rất nhiều người dân, du khách dạo bộ, vui chơi”, bà Lan nêu ý tưởng.

Bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin TP. Huế cho biết, gần đây có hai đơn vị có mong muốn mở không gian đường sách ở Huế. Hiện tại, hai đơn vị này đang đi khảo sát vị trí, địa điểm để triển khai. Tiếp đó, sẽ lên ý tưởng, mô hình cho đường sách. “Thành phố cũng mong họ mạnh dạn tìm hiểu địa điểm, mô hình. Sau đó báo cáo lên thành phố, nếu hợp lý thành phố xem xét, bố trí để triển khai”, bà Dao cho hay.

Quảng bá hình ảnh Huế qua sách

Đó là mục tiêu của đề án thiết lập và phát triển tủ sách Huế giai đoạn 2020-2025 vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Đề án này chỉ rõ, trong năm 2021, sẽ thành lập hội đồng tuyển chọn, tổ chuyên gia thẩm định và tổ giúp việc. Song song đó, xây dựng quy định tiêu chí, chọn ấn phẩm, quy định quản lý khai thác tủ sách Huế; ra mắt “Địa chí Văn hoá Huế” - tác phẩm đặt hàng đầu tiên vào Tủ sách Huế; thiết kế logo nhận diện đặc trưng cho tủ sách Huế…

Ở giai đoạn 2021-2025, hội đồng và tổ giúp việc sẽ họp bàn để chọn ấn phẩm vào tủ sách Huế, xây dựng quỹ phát triển tủ sách, xây dựng app tủ sách Huế, nghiên cứu xây dựng tổ chức tủ sách Huế trong cộng đồng và trường học. Đề án cũng xác định, việc hình thành tủ sách Huế chính là phát triển văn hóa đọc. Tủ sách Huế còn hướng đến giới thiệu các cuốn sách quý, hình thành bộ quà tặng có ý nghĩa văn hóa của vùng đất Cố đô, xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học cho việc nghiên cứu Thừa Thiên Huế trên tất cả các lĩnh vực…

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Return to top