ClockThứ Năm, 17/12/2020 11:55

Vấn nạn lạm dụng chất kích thích trong giới trẻ

TTH.VN - Các chất gây nghiện, các chất kích thích và cả những tác hại của nó tuy không phải là vấn đề mới, nhưng tính chất biến đổi đa dạng sản phẩm, sự sẵn có, và điều đặc biệt quan trọng là các quan niệm sai lầm của giới trẻ đòi hỏi các bậc phụ huynh và toàn xã hội đã đến lúc cần phải quan tâm nghiêm túc.

Phòng, chống ma túy: Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc“Tiệc ma túy”, vũng lầy trong giới trẻMa túy len lỏi vào giới trẻTrên trận tuyến đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy

ống tiêm ma túy vương vãi tại Thuỷ Xuân

Ống tiêm chích ma túy được các đối tượng xả vương vãi tại lăng Chiêu Nghi, phường Thủy Xuân (Tp Huế)- Ảnh H.K

Bên cạnh thuốc phiện, heroin, thời gian qua, các chất kích thích khác như ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ, bóng cười… xuất hiện ngày càng nhiều. Một bộ phận giới trẻ từ 15 đến 24 tuổi sử dụng ngày một nhiều; quá đáng hơn nữa là việc sử dụng này ngày càng công khai hơn.

Chất kích thích làm tăng hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương và cơ thể, khiến  người sử dụng chìm vào ảo giác và mất dần ý thức. Với nhiều người, họ cho đây là phương pháp hiệu quả giúp “giải tỏa stress”, quên đi thực tại mà không một loại hình giải trí nào có thể làm được. Vvì lý do đó, bạn trẻ đã không ngần ngại thử sử dụng nó mà không ý thức được rằng mình có thể biến thành nô lệ của các chất kích thích lúc nào không hay.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự lạm dụng ma túy hay các chất kích thích là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Nhiều gia đình thiếu gần gũi để có thể hiểu tâm tư, tình cảm hay theo dõi các biểu hiện tâm lý của con em mình. Cùng với đó là sự tò mò, đua đòi của một số bộ phận giới trẻ, cũng có thể là do bị tác động bởi những lời kích động của bạn bè nhằm chứng tỏ “bản lĩnh”, khẳng định bản thân nên đối với việc sử dụng các chất kích thích chỉ là “vô tư”, là  “chuyện bình thường” (!)

Lý do khác, một bộ phận giới trẻ hiện nay cho rằng việc sử dụng các chất gây nghiện, ma túy mới là sành điệu, thời thượng; các bạn nhận thức rất sai lầm rằng sử dụng nó chỉ tạo cảm giác vui vẻ, hưng phấn tức thời chứ không thể gây nghiện (?!!). Việc các chất kích thích gây nghiện nguy hiểm còn được mua bán rộng rãi, dễ dàng cũng là nguyên nhân khiến giới trẻ dễ sa chân rồi “chết chìm” trong đó.

HÌnh ảnh những nhóm bạn trẻ tụ tập sử dụng chất kích thích bị bắt như thế này đã trở nên phổ biến- Ảnh Internet

Các chất gây nghiện, chất kích thích và cả những tác hại của nó tuy không phải là vấn đề mới, nhưng tính chất biến đổi đa dạng và cả thành phần, sản phẩm, sự sẵn có và điều đặc biệt quan trọng là các quan niệm sai lầm của giới trẻ đòi hỏi các bậc phụ huynh và toàn xã hội đã đến lúc cần phải quan tâm nghiêm túc.

Một số liệu từ Cục Dịch vụ sức khỏe tâm thần và nghiện chất của Bộ Y tế Hoa Kỳ cho hay, có đến 20% thanh niên từ 18-25 tuổi ở Mỹ sử dụng cần sa. Ở Việt Nam, theo một số liệu điều tra của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại 6 tỉnh trên toàn quốc thì tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy là 0,66% dân số; 8% sử dụng ma túy lần đầu dưới 18 tuổi; 60% số người sử dụng ma túy lần đầu dưới 25 tuổi. Tình trạng lạm dụng các chất gây nghiện, đặc biệt là nạn ma túy đã và đang gây ra những hậu họa khôn lường cho xã hội, đe dọa tương lai của nhiều bạn trẻ và gia đình họ. Vì vậy, các bạn trẻ phải hiểu biết và tự cảnh giác để bảo vệ mình. Gia đình, nhà trường và xã hội cần phải chung tay chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa mới có thể giải quyết hiệu quả vấn nạn này.

                                                                                                                                                                                 Bảo Châu (HS Trường PTTH Hai Bà Trưng)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Return to top